Để tổng hợp báo cáo kết quả kinh doanh không còn là nỗi ám ảnh!

25/04/2022 3952

Lập báo cáo kết quả kinh doanh của công ty là công việc hết sức quan trọng, phản ánh trực tiếp kết quả đã đạt được của đơn vị trong 1 kỳ nhất định. Tuy nhiên công việc này cũng là nỗi ám ảnh từ kế toán đến trưởng phòng kế toán – tài chính vì khối lượng số liệu nhiều, tính toán phức tạp mà đòi hỏi xử lý chính xác trong thời gian ngắn.

Báo cáo kết quả kinh doanh là gì?

Báo cáo kết quả (hoạt động) kinh doanh hay còn gọi là báo cáo lãi lỗ, báo cáo tài chính tổng hợp. Nó là văn bản được doanh nghiệp sử dụng để phản ánh tổng quan tình hình kinh doanh theo từng kỳ. Đồng thời cũng ghi chép lại chi tiết các hoạt động kinh doanh. Bao gồm các hoạt động thu chi, lợi nhuận, thua lỗ phát sinh trong quá trình kinh doanh.

Nói dễ hiểu, đây là tài liệu phản ánh thực trạng hoạt động bán hàng. Trình bày khả năng sinh lời lãi trong kỳ của doanh nghiệp. 

Báo cáo dựa trên nguyên tắc xem xét sự chênh lệch giữa doanh thu và chi phí trong từng kỳ kế toán. Nhờ vào những số liệu này, nhà quản lý sẽ kịp thời nắm bắt tình hình tài chính. Cân đối giữa nguồn thu và nguồn chi trong từng giai đoạn. Vạch ra những định hướng phát triển trong tương lai, đồng thời có biện pháp khắc phục tình trạng xấu khẩn cấp và kịp thời.

"Định

Lập báo cáo kết quả kinh doanh như thế nào?

Người phụ trách lập báo cáo sẽ là kế toán hoặc trưởng bộ phận tài chính. Đây là người nắm được thông tin tổng hợp và chính xác nhất về hoạt động kinh doanh trong đơn vị. Đảm bảo lập báo cáo trình lên lãnh đạo một cách đầy đủ, chính xác nhất.

Hiện nay có 3 cách để thực hiện hoạt động này, bao gồm:

Làm bảng báo cáo thủ công

Người thực hiện có thể tự lập ra dựa trên quy định của pháp luật. Hoặc tải trên mạng Mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh theo Thông tư 200/2014/TT-BTC về chế độ kế toán doanh nghiệp được Bộ Tài chính ban hành. Đây không phải mẫu báo cáo kết quả kinh doanh hàng tháng mà có niên độ tài chính theo năm. Các chỉ tiêu, số hiệu trên báo cáo bạn phải tự tra trên bản Thuyết minh báo cáo tài chính. Việc tra cứu hàng loạt các khái niệm và số hiệu mất rất nhiều thời gian. Chưa kể, nó cũng đòi hỏi người nhận xét báo cáo kết quả kinh doanh phải có chuyên môn, nghiệp vụ về tài chính – kế toán mới hiểu được.

Mẫu báo cáo kết quả kinh doanh theo thông tư 200
Mẫu tài liệu kiểm soát kinh doanh theo thông tư 200

File excel báo cáo kết quả kinh doanh

Đây là bước tiến thứ 2 để tối ưu nghiệp vụ của kế toán. Công cụ Excel dễ cài đặt, không mất chi phí lại lưu trữ được lâu dài. Một file Excel gồm rất nhiều sheet, dòng và cột hỗ trợ lưu các đề mục thoải mái. Bảng cần được lập dựa trên sự cân đối giữa doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh. Bạn có thể tham khảo để tự tạo file. Hoặc tải sẵn mẫu báo cáo kết quả kinh doanh excel trên mạng về máy.

Tuy nhiên để thao tác, bạn cần phải biết cách dùng các hàm tính phức tạp. Một người nếu ít hiểu biết về hàm Excel sẽ rất khó khăn. Chưa kể đến nếu tải link không cẩn thận sẽ bị virus độc hại vào máy. Hoặc bị ăn cắp dữ liệu từ hacker trên mạng rất nguy hiểm. Ngoài ra file sẽ rất dễ mất nếu máy tính công ty bị hỏng mà không kịp sao lưu.

Dùng Excel quản lý doanh thu
Dùng Excel quản lý doanh thu

Đọc báo cáo kết quả kinh doanh trên Abit

File Excel báo cáo lãi lỗ bán hàng cần quá nhiều thời gian để hoàn thành. Với những doanh nghiệp có số lượng hàng hóa lớn phải tổng hợp báo cáo từ nhiều phòng, ban. Chỉ cần một sai sót là sai luôn cả báo cáo. Để khắc phục tình trạng đó, phần mềm quản lý bán hàng Abit cho ra đời tính năng báo cáo kinh doanh. Giúp các nhân viên tối ưu thời gian làm việc. Chỉ cần nhập dữ liệu cần thiết ban đầu: đơn hàng, phiếu thu/chi, phiếu nhập, xuất, hủy, giá ship,.. Việc tổng hợp, thống kê các hạng mục trong báo cáo được máy tự động thực hiện. Đảm bảo số liệu dù có “khủng” cũng chính xác tuyệt đối, không bị nhầm lẫn.

Một mẫu báo cáo ở người dùng Abit
Một mẫu báo cáo ở người dùng Abit

Báo cáo trên Abit phù hợp hoàn toàn với thông tư 200 của Bộ Tài Chính. Các đối tượng quan trọng như doanh thu thuần, lợi nhuận, chi phí giá vốn hàng bán, chi phí khấu hao,… Chúng được nhận diện rõ ràng, minh bạch trong báo cáo kinh doanh. Từ đó, công ty có thể đưa ra các kế hoạch quản lý dòng tiền trong tương lai. Có thể mua sắm các tài sản mới, thay thế các trang thiết bị cũ và mở rộng năng lực hoạt động của mình.

Check ngay báo cáo dù không cần ở công ty? Điều đó rất đơn giản khi trong tay có 1 smartphone, ipad hoặc laptop kết nối Internet. Truy cập ngay vào hệ thống thông tin nhờ công nghệ điện toán đám mây. Bạn có thể phát hiện những lỗi phát sinh trong chi phí làm thất thoát dòng tiền. Và kịp thòi điều chỉnh lại các chính sách giá, tăng khả năng sinh lời dù đang cách xa cả trăm cây số.

Phần mềm Abit tổng hợp tình hình bán hàng nhanh chóng, chính xác
Phần mềm Abit tổng hợp tình hình bán hàng nhanh chóng, chính xác

Tạm kết

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh chính là sự minh bạch về đánh giá tình hình của doanh nghiệp. Vậy nên bạn cần chọn phần mềm Abit hỗ trợ lập báo cáo tự động. Vừa giảm áp lực cho đội ngũ kế toán – tài chính. Vừa chủ động nắm tình hình không phải chờ cấp dưới sẽ trễ thời cơ kinh doanh.

Bật mí thêm cho bạn thông tin cực bổ ích. Phần mềm Abit ngoài tính năng báo cáo, còn có thể giải quyết nhiều vấn đề khác. Ví dụ như: hỗ trợ quản lý tương tác fanpage (inbox-comment tự động, lọc, ẩn SĐT). Quản lý đơn hàng và đồng bộ data từ Facebook, Sàn TMĐT (Tiki, Shopee, Lazada), Website tập trung. Đẩy đơn vận chuyển hàng loạt nhanh chóng qua 1 click…

>>> Để xem chi tiết toàn bộ tính năng và chương trình khuyến mại trong tháng này mời NHẤN VÀO ĐÂY.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Kinh doanh gì ít vốn lợi nhuận cao với hình thức online?

Kinh doanh gì ít vốn lợi nhuận cao với hình thức online?

14/05/2020 2746

Bán hàng online luôn là ý tưởng tuyệt vời dành cho những ai không có nhiều điều kiện về tài chính. Tuy nhiên, kinh doanh gì ít vốn lợi nhuận cao thì không phải ai biết. Dưới đây sẽ là…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot