Bật mí các bí kíp kinh doanh đồ mẹ và bé từ A-Z cho người mới (P2)

25/04/2022 4207

Ở phần 1 chúng ta đã tìm hiểu về tiềm năng, chi phí xây dựng cửa hàng và những nguồn hàng mẹ và bé phổ biến để kinh doanh. Tiếp tục đến phần 2, Abit xin đưa ra những mô hình quản lý và vận hành hiệu quả, các chính sách marketing hiệu quả cho shop hiệu quả. Chắc chắn sẽ là hành trang cần thiết để các chủ kinh doanh đồ mẹ và bé định hướng phát triển cửa hàng thuận lợi hơn.

Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh đồ mẹ và bé

Lựa chọn và đào tạo hệ thống nhân viên chất lượng

Để cửa hàng mẹ và bé hoạt động tốt và tạo thiện cảm với khách hàng, bạn cần có đội ngũ nhân viên trách nhiệm, nhiệt tình chu đáo với công việc. Nếu cửa hàng quy mô nhỏ thì thường chủ shop vừa là quản lý, vừa làm nhân viên. Tuy nhiên bắt đầu từ cửa hàng vừa đến lớn, mỗi shop cần ít nhất 2 nhân viên. Việc thuê thêm bao nhiêu nhân viên căn cứ vào đầu việc và tính lương sao cho hợp lý. Đảm bảo không để 1 người ôm đồm quá nhiều việc. Ngoài nhiệm vụ tư vấn và bán tại cửa hàng, các công việc khác cũng không kém phần quan trọng:

  • Vệ sinh cửa hàng, sản phẩm: lau chùi, quét dọn, bày sản phẩm lên kệ,…
  • Kiểm kê hàng hóa hàng ngày, xử lý và báo cáo với quản lý
  • Đăng bài bán hàng trên fanpage của cửa hàng và trực inbox, chăm sóc fanpage
  • Trực tổng đài hotline tại cửa hàng
  • Đóng gói, giao cho shipper và kiểm soát quy trình vận đơn
  • Báo cáo công việc phát sinh khác nếu có
Đào tạo nhân viên làm việc tai cửa hàng mẹ và bé
Đào tạo nhân viên làm việc tai cửa hàng mẹ và bé

Ngoài 2 nhân viên thì các cửa hàng lớn luôn cần có 1 cửa hàng trưởng. Đây là người sẽ quản lý chung tất cả các hoạt động tại shop. Đồng thời xử lý nhanh các vấn đề phát sinh ngoài ý muốn. Chịu trách nhiệm trực tiếp với cấp trên về doanh số bán hàng trong tháng. Vì áp lực cao hơn nên chế độ lương thưởng cũng sẽ phải cao hơn nhân viên bình thường.

Việc giám sát nhân viên không thể chỉ kè kè bên cạnh họ suốt 8 tiếng đồng hồ làm việc. Bạn có thể xây dựng cách giám sát bằng Phần mềm quản lý bán hàng online miễn phí. Với mỗi hóa đơn sẽ có lưu lại lịch sử bán hàng. Mỗi cuộc gọi, đoạn chat cũng sẽ có máy ghi lại lịch sử trò chuyện. Quản lý hoặc cửa hàng trưởng chỉ cần vào kiểm tra để tính thưởng, phạt. Hạn chế luôn được tình trạng gian lận, mất cắp khi quản lý đi vắng.

Kinh doanh đồ cho mẹ và bé cần có kế hoạch marketing hiệu quả

Marketing là nhân tố vô cùng cần thiết trong hoạt động buôn bán ở bất kì ngành nghề nào. Càng quan trọng hơn nếu bạn là người mới trên sân chơi và chưa có tên tuổi, chưa được ai biết đến. Hiện nay các công cụ marketing từ online đến offline đều cực kì đa dạng. Tùy vào mức độ đầu tư và đặc điểm kinh doanh mà bạn lựa chọn giải pháp phù hợp.

Nếu muốn đẩy mạnh Marketing online có thể mở 1 trang tiếp thị trên mạng xã hội (Facebook, Insstagram, Zalo, Twitter,..). Sau đó chạy quảng cáo trên các nền tảng này để thu hút khách hàng like, follow trang bán hàng. Hoặc bạn lập website và đăng sản phẩm lên rồi chạy Google Ads. Chỉ cần sáng tạo nhiều content hấp dẫn, hình ảnh đẹp thì chắc chắn sẽ nhiều người tìm đến bạn mua hàng.

Fanpage bán hàng
Fanpage bán hàng

Nếu muốn đẩy mạnh lượt mua có thể chuẩn bị các chương trình giảm giá, tặng quà, chơi trò chơi,… Tích điểm với khách hàng đã mua nhiều lần, gửi tin nhắn hàng loạt để remarketing khách cũ,… Điều này sẽ làm cho kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Một cách nữa là thuê những gương mặt nổi tiếng (KOLs) với lượt người theo dõi nhiều để PR cho cửa hàng. Cách làm này đang tỏ ra khá hiệu quả nhưng chi phí cũng không rẻ đâu nhé.

Quản lý cửa hàng bằng giải pháp công nghệ hiện đại

Giai đoạn thương mại điện tử lên ngôi, các bà mẹ vốn ít thời gian ra ngoài mua sắm giờ càng yêu thích hình thức mua hàng online. Các chủ cửa hàng cũng dần cập nhật thêm Xu hướng bán hàng đa kênh để mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên lại nảy sinh thêm vấn đề về cách thức quản lý cho phù hợp: 

Quản lý bán hàng bằng sổ sách

Đây là cách quản lý truyền thống, chỉ thích hợp với cửa hàng nhỏ hoặc siêu nhỏ. Vì lượng đơn hàng nhỏ thì mới ghi chép, cộng trừ bằng tay được. Đặc biệt các nghiệp vụ khác như quản lý sản phẩm, tồn kho mất nhiều thời gian. Dễ sai lệch trong quá trình nhập và xử lý số liệu. Không lưu lại được thông tin khách hàng, tạo cảm giác thủ công, không chuyên nghiệp.

Quản lý kinh doanh tại cửa hàng mẹ và bé bằng sổ sách rất tốn công sức, thời gian
Quản lý kinh doanh tại cửa hàng mẹ và bé bằng sổ sách rất tốn công sức, thời gian

Quản lý bán hàng bằng excel:

Dùng File excel bán hàng miễn phí tiết kiệm được tiền đầu tư vào hệ thống quản lý. Tuy nhiên do tính bảo mật kém, khả năng kết nối giữa các bộ phận ít. Nên chỉ chú trọng được vào quản lý doanh số, công nợ, lỗ lãi và tồn kho, danh sách khách hàng. Để tích điểm khách hàng hay in hóa đơn thì chưa có. Không thể quản lý được từ xa trên di động. Chỉ dùng được trên 1 máy, 1 người trong cùng 1 thời điểm nên chậm trễ trong xử lý thông tin. Tạo nhiều lỗ hổng trong bảo mật để nhân viên gian lận.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng ABIT

Đây là công cụ quản lý đang được đa số các cửa hàng áp dụng hiện nay. Phần mềm tổng hợp rất nhiều tính năng quản lý mọi hoạt động phát sinh như: Báo cáo doanh thu, tính lãi lỗ tự động, Cập nhật tồn kho theo thời gian thực, Kiểm soát tình hình xuất – nhập – tồn kho. Lưu trữ thông tin và lịch sử mua hàng của khách. Tính tiền in bill, tạo mã vạch sản phẩm, tạo chương trình khuyến mãi. Kết nối vận chuyển và các kênh bán hàng khác như sàn TMĐT, mạng xã hội. Hỗ trợ tăng tương tác Fanpage (Lọc – ẩn comment, tự động trả lời tin nhắn – bình luận theo kịch bản, lên đơn livestream tự động khi có SĐT, chia đơn inbox cho từng sale,..)

Chỉ với chi phí từ 100.000đ/tháng ban đã sở hữu ngay một trợ lý toàn năng. Nó sẽ giúp kiểm soát 24/24 cửa hàng mẹ và bé kể cả khi bạn vắng mặt. Abit tặng ứng dụng trên di động, máy tính bảng cho các khách hàng thường xuyên bận rộn, không có thời gian quản lý trực tiếp. Chỉ cần 1 chạm để bao quát hết tình hình bán hàng và đưa ra những quyết định phù hợp để chớp lấy cơ hội làm giàu trong tương lai.  Đồng thời tiết kiệm rất nhiều thời gian so với quản lý nhỏ lẻ thủ công. Tăng diện mạo chuyên nghiệp hiện đại cho cửa hàng để xây dựng uy tín thương hiệu.

Dùng phần mềm quản lý cửa hàng Abit để tối giản hóa quy trình
Dùng phần mềm quản lý cửa hàng Abit để tối giản hóa quy trình

Từ những chia sẻ trên đây, hy vọng các chủ shop mới lập nghiệp sẽ phát triển kinh doanh đồ dùng mẹ và bé toàn diện hơn. Nếu bạn còn đang phân vân với cách sử dụng phần mềm Abit, hãy tự mình trải nghiệm với gói DÙNG THỬ MIỄN PHÍ trong vòng 15 ngày. Đăng ký ngay tại trang web abit.vn hoặc liên hệ sớm với tổng đài 024.6674.8888 để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn từ ABIT.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Mô hình kinh doanh TMĐT C2B

Tìm hiểu sơ lược về mô hình kinh doanh thương mại điện tử

04/06/2020 5247

Trong thời đại mà khoa học công nghệ và internet “bùng nổ” như hiện nay, thương mại điện tử đã trở thành một lĩnh vực có vai trò to lớn đối với nền kinh tế của mọi đất nước. Hiện…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot