Cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp không phải ai cũng biết

25/04/2022 2145

Để tiếp cận một khách hàng cá nhân đã khó, cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp còn khó hơn gấp bội. Nhưng khó không có nghĩa là không thể thực hiện được. Nếu bạn áp dụng một số phương pháp sau đây, thì việc lấy được niềm tin và những bản hợp đồng đắt giá không còn là bài toán khó. 

Tìm hiểu về khách hàng doanh nghiệp

Để có thể tiếp cận được khách hàng doanh nghiệp, thì điều đầu tiên bạn cần hiểu rõ về họ. Sau đó mới có thể đưa ra các phương án tìm kiếm và tiếp thị phù hợp.

Khách hàng là ai? Khách hàng doanh nghiệp chính là những đối tượng mua sản phẩm, dịch vụ nhằm phục vụ cho các hoạt động của một tổ chức. Chẳng hạn như sử dụng thông tin liên lạc, văn phòng phẩm, thiết bị máy móc, tư liệu sản xuất,… để tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhóm đối tượng này thường mua hàng với số lượng lớn và chiếm tỷ trọng cao trong doanh thu của doanh nghiệp. Khi biết cách biến họ thành khách hàng trung thành. Họ sẽ tiếp tục chọn bạn làm nhà cung cấp thay vì đi tìm một mối khác. Vì vậy, nếu muốn phát triển bền vững, chúng ta nên chú trọng hơn tới các doanh nghiệp. Thay vì chỉ tập trung vào khách hàng đơn lẻ.

Khách hàng doanh nghiệp được chia làm 4 nhóm chính. Đó là:

  • Doanh nghiệp sản xuất
  • Doanh nghiệp thương mại
  • Tổ chức phi lợi nhuận (cơ quan đào tạo, nghiên cứu, công ty phục vụ công ích…)
  • Cơ quan Đảng, Nhà nước
Tìm hiểu về khách hàng doanh nghiệp
Tìm hiểu về khách hàng doanh nghiệp

♦Đọc thêm: Top 5 công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng không thể bỏ qua

Các cách tiếp cận khách hàng là doanh nghiệp

Bắt đầu với những mối quan hệ cá nhân

Tận dụng những mối quan hệ trong ngành hay từ chính bạn bè, người thân là cách tốt nhất để bắt đầu tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp. Bởi không giống với cá nhân, doanh nghiệp thường có xu hướng thận trọng, kín đáo, bận rộn hơn rất nhiều. Vì vậy, bạn cần một bên thứ ba trung gian để dễ dàng có được một cuộc trao đổi nhỏ hoặc thậm chí là gặp mặt trực tiếp. Nhiệm vụ còn lại là gây dựng niềm tin và đưa ra được những chính sách thực sự thuyết phục được họ.

Các cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp
Các cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp

Tận dụng nguồn khách hàng cũ

Đừng quên việc chăm sóc khách hàng cũ. Bởi rất có khả năng họ sẽ tiếp tục tin dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đặc biệt là mang lại cơ hội tiếp cận được những đối tượng tiềm năng. Bạn có thể nghiên cứu để tìm ra đối tác, đối thủ của khách hàng cũ là ại? Liệu có khai thác được gì từ đó hay không?

Ngoài ra, đây chính là những người đã trải nghiệp qua sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung  cấp. Khi đó nhận xét tốt của họ chính là đòn ghi điểm quan trọng nhất. Giúp bạn được đánh giá cao trong mắt khách hàng mới. Đừng quên trích ra một khoản hoa hồng hợp lý. Qua đó tạo động lực để họ giới thiệu thêm cho bạn những đối tượng tiềm năng khác.

Tận dụng nguồn khách hàng cũ
Tận dụng nguồn khách hàng cũ

Thu hút khách hàng qua mạng xã hội

Với sự bùng nổ của thời đại công nghệ 4.0. Bạn có thể thu hút được lượng lớn khách hàng thông qua mạng xã hội. Một số kênh không thể bỏ qua như: Facebook, Zalo, Instagram, Twitter,… Trong đó, đứng đầu phải kể tới “ông hoàng” Facebook. Đây chính là công cụ giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tượng tiềm năng cũng như tương tác hiệu quả. Cách tiếp cận khách hàng là doanh nghiệp cũng trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, lúc này bạn sẽ phải đối mặt với bài toán kiểm soát lượng khách hàng. Thay vì phải sử dụng đội ngũ nhân sự để đảm nhiệm việc chăm sóc khách hàng, thì các công cụ hỗ trợ là phương án tuyệt vời. Một trong những cái tên nổi bật hiện nay đó là phần mềm quản lý bán hàng Abit. Bạn sẽ được cung cấp vô vàn tính năng giúp cho việc quản lý khách hàng, điều hành hoạt động kinh doanh tiện lợi và dễ dàng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ các báo cáo thường xuyên, chi tiết, lưu trữ mọi thông tin liên quan tới khách hàng, bán hàng,… Và còn rất nhiều những lợi ích khổng lồ khác.

Thu hút khách hàng qua mạng xã hội
Thu hút khách hàng qua mạng xã hội

Sử dụng phương thức PR

PR là phương thức giúp bạn tạo ra tầm ảnh hưởng nhất định với thị trường và những đối tượng tiềm năng muốn hướng tới. Tùy vào mục tiêu kinh doanh, khả năng tài chính, phạm vi tiếp cận mà mỗi doanh nghiệp sẽ có những cách thức và hình thức khác nhau. Có thể kể đến như: tham gia vào các hoạt động xã hội, triển lãm, hội chợ, sử dụng tầm ảnh hưởng của những người nổi tiếng, xuất hiện trên báo chí, truyền hình… Tuy khả năng khoanh vùng của phương thức này không cao. Nhưng nó có thể giúp cho độ phủ sóng của thương hiệu, sản phẩm trở nên mạnh mẽ.

Sử dụng phương thức PR
Sử dụng phương thức PR

Các cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp không hề dễ. Tuy nhiên, nhóm đối tượng này lại mang lại lợi nhuận cao cùng các hợp đồng “khủng”. Hy vọng những những thông tin được chia sẻ trong bài viết có thể mang đến thông tin hữu ích cho bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

10 ý tưởng kinh doanh gần trường học sẽ giúp bạn hái ra tiền

10 ý tưởng kinh doanh gần trường học sẽ giúp bạn hái ra tiền

26/05/2020 20951

Mặt bằng đẹp gần trường học thì đó sẽ là lợi thế vô cùng lớn với lượng khách hàng đông đảo. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả, bạn còn phải lựa chọn được mô hình kinh doanh phù…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot