Tố chất của nhà lãnh đạo thành công, liệu bạn đã có đủ chưa?

25/04/2022 1502

Không phải ai sinh ra cũng có sẵn tố chất của nhà lãnh đạo, mà nó cần phải được mài dũa, trau dồi không ngừng qua thời gian. Tuy nhiên, nếu không xác định đúng phương hướng và tìm ra những yếu tố bản thân còn thiếu, chắc chắn bạn sẽ không hoàn thành được mục tiêu của mình. Vậy những tố chất cần thiết đó là gì? 

Điều hướng tập thể, định hướng cá nhân

Để trở thành một người lãnh đạo, yếu tố tiên quyết đó chính là khả năng chỉ đạo và thúc đẩy sự phát triển của đội nhóm. Luôn sáng suốt để chọn ra mục tiêu và hướng đi chính xác, hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Sau đó xây dựng chiến lược, định hình các bước thực hiện cho toàn doanh nghiệp.

Ngoài ra, hãy dành thời gian để tìm hiểu và xác định điểm mạnh-yếu của từng cá nhân trong doanh nghiệp. Từ đó mới có thể sắp xếp công việc, phân bổ nhân sự, trao quyền và ủy thác trách nhiệm phù hợp. Đừng quên tạo môi trường làm việc tích cực, tìm kiếm cơ hội cho nhân viên phát triển cũng là một yếu tố quan trọng trong việc định hướng cá nhân.

Điều hướng tập thể, định hướng cá nhân
Điều hướng tập thể, định hướng cá nhân

Luôn luôn lắng nghe – Một tố chất cần có của nhà lãnh đạo

Lắng nghe là kỹ năng giao tiếp đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn thành công. Đặc biệt là trên cương vị là một nhà lãnh đạo. Nó có thể vẽ lại cho bạn một bức tranh toàn cảnh khi đưa ra quyết định hoặc giải quyết vấn đề. Hỗ trợ hiệu quả trong việc đưa góc nhìn đầy đủ vào sự việc một cách chính xác. Thêm vào đó, việc lắng nghe ý kiến của cấp dưới cũng là tố chất của nhà lãnh đạo giỏi. Giúp họ tìm ra được những sáng kiến, ý tưởng, giải pháp mới. Bởi đó cũng chính là một nguồn tài nguyên vô cùng giá trị, không nên bỏ lỡ.

Tố chất của một nhà lãnh đạo giỏi
Tố chất của một nhà lãnh đạo giỏi

♦ Bạn có biết: Một nhà lãnh đạo giỏi làm thế nào để quản lý và vận hành kho hàng hiệu quả không? Tìm hiểu phần mềm quản lý kho bạn sẽ có được ngay câu trả lời

Thấu hiểu nhân viên

Hãy trao quyền cho nhân viên trước khi muốn chỉ đạo họ. Bằng cách phân bổ cho mỗi người một trách nhiệm cụ thể. Qua đó sẽ tăng độ tôn trọng cấp trên và tinh thần trách nhiệm hoàn thành mục tiêu của họ. Hãy tìm hiểu xem mục tiêu nghề nghiệp, định hướng phát triển và thái độ cống hiến của mỗi người để phân công và đánh giá.

Tạo cho nhân viên điều kiện làm việc tốt nhất có thể. Con người không phải những cỗ máy. Họ cũng có cảm xúc, tâm tư, nguyện vọng riêng. Chính vì vậy, không thể tránh khỏi việc gặp vấn đề khó khăn, áp lực trong công việc. Nhà quản lý nhạy bén sẽ nhìn ra được điều này và cùng với nhân viên của mình tìm ra cách giải quyết.

Tố chất của nhà lãnh đạo thành công biết thấu hiểu nhân viên
Tố chất của nhà lãnh đạo thành công biết thấu hiểu nhân viên

Tính quyết đoán – tố chất cần thiết của nhà lãnh đạo

Nếu nhà lãnh đạo thiếu quyết đoán, họ sẽ mãi chỉ đi lòng vòng trong hàng tá ý kiến. Dễ bị tác động thậm chí là khiến cả bộ máy bị đình trệ. Tuy nhiên, sự quyết đoán cũng cần đi kèm với hiểu biết, sáng suốt và tầm nhìn dài hạn. Bởi khoảng cách của nó và bảo thủ vô cùng mong manh. Khi đưa ra hướng đi sai, chắc chắn bạn sẽ trở thành nhà lãnh đạo độc tài và phải trực tiếp gánh hậu quả với quyết định của mình.

Nhà lãnh đạo cần tố chất quyết đoán
Nhà lãnh đạo cần tố chất quyết đoán

Quản lý thời gian

Không biết cách quản lý thời gian chính là nguyên nhân của rất nhiều vấn đề và sai sót trong mọi doanh nghiệp. Là người lãnh đạo, bạn cần đảm bảo rằng bộ máy của mình đang vận hành song song với chiếc đồng hồ. Bằng cách kiểm soát thời gian thông qua việc đặt chỉ tiêu cho từng hạng mục. Luôn theo dõi và bám sát tiến độ công việc. Đảm bảo không qua sự cách biệt quá lớn giữa kế hoạch và thực tế. Thêm vào đó, quản lý được thời gian sẽ giúp bạn chủ động trong mọi hoàn cảnh.

Biết cách quản lý thời gian
Biết cách quản lý thời gian

♦ Bật mí: Phần mềm bán hàng online hiệu quả Công cụ đắc lực hỗ trợ quản lý, kiểm soát thời gian hiệu quả cho doanh nghiệp

Biết nhận lỗi

Biết nhận lỗi là tố chất cần có của nhà lãnh đạo. Không ít người có thói đùn đẩy, trốn tránh trách nhiệm. Thay vì thẳng thắn nhận cái sai sót thì họ sẽ dựa vào địa vị để đổ lỗi cho cấp dưới. Điều này không thể làm họ “sạch tội”. Ngược lại, có thể khiến cho nhân viên không còn muốn tôn trọng một người sếp như vậy nữa.

Sai lầm của cả tập thể không có nghĩa là người làm lãnh đạo tồi hay kém cỏi. Để chạm được đến thành công, bất cứ ai cũng đều phải nếm mùi thất bại. Điều quan trọng là bạn rút ra được gì sau những vấp ngã đó hay không.

Tố chất của nhà lãnh đạo là biết nhận lỗi
Tố chất của nhà lãnh đạo là biết nhận lỗi

Kỹ năng giao tiếp tố chất quan trọng của nhà lãnh đạo

Các mối quan hệ có sức mạnh không hề tầm thường. Và để thu về được nhiều mối quan hệ có lợi bạn phải dựa vào 90% là kỹ năng giao tiếp. Phải biết cách gây ấn tượng bằng giọng nói, biểu cảm, cử chỉ, hành động, ánh mắt cùng cách diễn đạt thu hút và thuyết phục. Không chỉ vậy, nhà lãnh đạo còn cần giao tiếp với nhân viên của mình. Phải thể hiện được quan điểm, bộc lộ sự quyền uy nhưng cũng hết sức mềm mỏng, tạo được động lực làm việc cho mọi người.

Lãnh đạo phải có kỹ năng giao tiếp
Lãnh đạo phải có kỹ năng giao tiếp

Tố chất của nhà lãnh đạo chính là bước đệm đầu tiên nếu muốn thành một người dẫn đầu tài ba. Hy vọng, bài viết có thể giúp bạn biết được những yếu tố nào bản thân còn thiếu và cần trau dồi, học hỏi. Chúc các bạn thành công.

Tìm hiểu thêm:

Giải pháp bán hàng đa kênh là gì?

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

quy trình bán hàng online

Xây dựng quy trình bán hàng online từ A-Z cho người mới bắt đầu

01/09/2020 4814

Thực hiện kinh doanh online thành công đòi hỏi một quy trình bán hàng online hiệu quả. Bởi đây là hình thức buôn bán mà bạn không thể gặp trực tiếp khách hàng nhưng vẫn bán hàng cho họ. Qua…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot