Tâm sự sale – cách để khách hàng tự chốt sale từ group Facebook
25/04/20221545
Cảm giác lo sợ rủi ro mỗi lần chốt sale là thứ không một người bán hàng nào muốn trải qua. Nhưng nó lại thường trực mỗi ngày, mỗi giờ. Để có thể tự tin chuyển đổi và đem lại doanh thu, bài viết được Abit sưu tầm sau đây về cách để khách hàng tự chốt sale từ group Facebook chắc chắn sẽ có ích với bạn.
Tản mạn
Trước khi vào bài, mình giới thiệu sơ qua về bản thân mình chút. Tên đầy đủ của mình là Trần Anh Phương, mình kinh doanh mảng Spa. Và Spa mình chỉ làm chuyên về dịch vụ Giảm Béo. Mình là mẹ bỉm sữa khởi nghiệp từ bán hàng online đi lên. Sau hơn 3 năm làm spa, suýt đóng cửa vài lần vì “Đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm” thì cũng tìm được hướng đi cho mình. Con đường để chốt sale từ group Facebook hiệu quả.
Thành quả cũng mới có ít, nhưng mình thấy khả quan hơn về hướng đi hiện tại của mình. Vì trong khi những năm trước, tới mùa đông (tháng 10-hết tháng giêng âm lịch doanh số bên mình gần như ~0). Thì năm nay vẫn duy trì đều 300-500tr/tháng. Ngoài ra 2 tháng đỉnh điểm của dịch Cô Vít, doanh số mình vẫn >200tr. Mình không phải dân sale chuyên nghiệp. Nhưng bản thân mình đang phải làm sale thuê cho chính mình đây.
Vì là Mẹ Bỉm, nên cũng bán hàng theo cách của Mẹ Bỉm luôn. Tuy điểm yếu là không mạnh về công nghệ. Nhưng được cái chăm chỉ bù lại ạ. Sau thời gian rất lâu bán hàng không được bao nhiêu. Mình bắt đầu ngồi lại ngâm cứu cách một số mẹ bỉm bán hàng. Và một vài đơn vị bán phần mềm trong group rất hiệu quả. Sau đó phát hiện ra tất cả đều đi chung một công thức. Mà công thức này nếu ai đã học sale rồi thì rất quen: Bạn – Bàn – Bán. Nhưng khi đi học thì chưa hình dung ra được, vì nó trên lý thuyết. Hôm nay mình sẽ biến nó thành case thực tế. Mình đã sử dụng để làm nhé.
Thôi nói dài quá, vào chủ đề chính, mình đã bán hàng cho khách của mình như thế nào???
Hành động
Đầu tiên, mình xác định là ngoài các kênh Face Ads, Google Ads, Seo Web, Sàn TMĐT, Youtube. Thì còn một kênh nữa bán hàng hiệu quả không kém, mà mình đã bỏ qua lâu nay… Đó là Group Facebook. Nên mình tập trung vào khai thác kênh này.
Sau đó mình đi tìm những nhóm group chất lượng mà khách hàng của mình trong đó:
– Đối tượng khách hàng là học viên: Sẽ tham gia vào các group chủ spa, hiệp hội spa
– Đối tượng khách là khách lẻ dịch vụ giảm béo/ mua sản phẩm giảm béo: Vào các nhóm mẹ bỉm, hội giảm cân….
Sau khi tham gia một lượt các group này. Mình bắt đầu thăm dò kiểm tra xem group nào hoạt động chất. Thành viên hoạt động viết bài hữu ích tích cực, nhiều comment của bài viết… Tất cả đều làm bằng cơm, không có tool nào hỗ trợ hết.
Rồi mình lọc ra 3-5 nhóm chất nhất để bắt đầu hoạt động.
Kế hoạch hành động
Theo tiêu chí đã phân chia ở trên, mình cũng bắt đầu xác định hướng nội dung các bài viết. Mục đích là quảng cáo về bản thân: Mình là ai, bán gì, làm gì,….
– Với group là chủ spa: Mình viết bài chia sẻ về kinh doanh, tâm sự về chủ spa, rồi cách quản lý nhân sự. Và có 1 chuỗi bài chia sẻ kinh nghiệm về làm giảm béo hiệu quả…Tất cả những bài viết không liên quan tới giảm béo thì mình đều lồng ghép khéo léo nói với người đọc mình làm gì và là ai… Để ngầm khắc sâu vào tâm trí thành viên mình là một chuyên gia về lĩnh vực đó.
– Với group bán hàng trực tiếp: mình cũng đăng bài bán hàng trực tiếp. Viết bài bán hàng cần nêu đủ thông tin về sản phẩm, công dụng cũng như điểm mạnh của sản phẩm mình đang bán.
– Với group tâm sự mẹ bỉm sữa: Mình viết bài về chồng, con, nấu ăn, sex,… Như những mẹ bỉm sữa chia sẻ thông tin tâm sự với nhau hàng ngày để họ trở thành bạn của mình…dần dần thành khách hàng của mình.
Nếu như bạn đang bán hàng trong các group và có những khách hàng đầu tiên inbox nhưng không biết trả lời thế nào? Hãy đọc ngay bài viết: Cách nhắn tin cho khách hàng từ fanpage để “rút ví” khách hàng nhanh nhất.
Tip nhỏ để tăng hiệu quả bán hàng:
+ Facebook cá nhân phải thật, không cần bạn tỏ ra bạn là đại gia, giàu vãi chưởng, hot girl hay hot mom…mà chỉ cần bạn là thật.
+ Trước khi đăng bài chia sẻ thông tin hữu ích trong group, hãy đăng bài bán hàng trên facebook cá nhân. Vì thông thường họ đọc được bài hữu ích, họ sẽ vào face mình xem mình là ai. Vậy bài đầu tiên trên facebook cá nhân là bài bán hàng trực tiếp hoặc gián tiếp sẽ tăng tỉ lệ chốt sale.
+ Nên tạo hiệu ứng đám đông. Từ chuyên ngành là seeding. Tuy hơi thủ thuật chút nhưng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực. Vụ seeding như nào cho hiệu quả mình chưa dám share. Vì mới vào nhóm chưa rõ nhóm mình gồm những thành phần gì. Sợ gặp người xấu lại nát thị trường. Bạn nào thực sự nhiệt tình và mong muốn làm seeding mà bán được hàng luôn thì inbox vùng kín cho mình nhé.
+ Chuẩn bị sẵn thông tin sản phẩm để cung cấp cho khách hàng. Vì khách có niềm tin rồi nên chỉ hỏi thêm thông tin thôi. Còn khách nào chưa chốt được ngay, để sau lại tiếp cận với họ bằng bài viết khác nhé.
+ Tránh để đối thủ cướp số điện thoại khách hàng để lại trên trang fb/page, dùng ngay cách Ẩn bình luận trên page
Tip nhỏ để tăng hiệu quả bán hàng
Đa phần khách đều chủ động nhắn tin cho mình. Nên tỉ lệ chốt sale cao. Gần như 70-80%. Tuy nhiên đối với những bạn có nhiều fanpage, thì có lẽ việc quản lý sẽ còn rất nhiều khó khăn. Bạn có thể tham khảo đến phần mềm quản lý nhiều Fanpageđể có thể quản lý tốt lượng khách hàng của mình.
Và một điều quan trọng, bạn phải thực sự hiểu từng chân tơ kẽ tóc sản phẩm của bạn đang bán. Và có thể viết được những bài viết chuyên sâu dài cả vài chục trang giấy về nó.
Vì chỉ những bài viết dài và tâm sự như thế mới cung cấp đủ thông tin cho khách hàng của bạn.
Việc làm này mất ít nhất 2 tháng mới ra khách nhé, nên hãy kiên trì để làm.
Kinh doanh gì với vốn 100 triệu? – Câu hỏi khó mà lại dễ. Bởi lẽ, ngày nay 100 triệu không còn là số vốn dư dả. Thậm chí có thể coi là ít ỏi để khởi nghiệp. Tuy nhiên…
Kinh doanh online trên Facebook đang là xu hướng mang lại nguồn lợi nhuận khủng. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng có thể dễ dàng tiếp thị và phân phối trên nền tảng này. Do đó, bạn nên…
Với những thuật toán thay đổi khó lường đến từ Facebook, nhiều nhà kinh doanh đã không ít lần "tá hoả" về tình trạng bóp tương tác. Vậy bóp tương tác là gì? Nó có ảnh hưởng ra sao tới…
Có nên mua like fanpage? Bạn mới kinh doanh trên Facebook, bạn muốn tăng lượt theo dõi cho fanpage của mình bằng cách mua like để cải thiện uy tín cũng như giúp nhiều người biết đến trang hơn. Thế…
Mới đây, Facebook bất ngờ ra mắt ứng dụng Messenger nhí trên App Store, hướng tới đối tượng người dùng là trẻ em dưới 13 tuổi. Để hiểu rõ hơn về tính năng hoàn toàn mới này, chúng ta sẽ…
Kinh doanh online lên ngôi, hình thức ship cod ngày càng trở nên phổ biến mang lại nhiều tiện ích cho cả người mua và người bán. Tuy nhiên, điều này lại ẩn chứa không ít rủi ro cho nhà…
Trong quá trình chạy các chiến dịch Facebook Ads, đa phần chúng ta đều gặp phải tình trạng fanpage bị hạn chế quảng cáo, cho dù là newbie hay người nhiều năm kinh nghiệm. Vậy nguyên nhân của sự cố…