Tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả áp dụng cho mọi doanh nghiệp

25/04/2022 3488

Tuy nhà lãnh đạo là người có quyền lực cao nhất nhưng nhân viên mới chính là người quyết định sự sống còn và phát triển của doanh nghiệp. Vì thế đào tạo ra một đội ngũ nhân viên làm việc tốt là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong kinh doanh. Tuy nhiên, làm thế nào để đánh giá nhân viên công bằng, hiệu quả. Từ đó làm cơ sở để đưa ra khen thưởng, kỷ luật hay đưa ra các quyết định điều chỉnh phù hợp. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm câu trả lời.

Đánh giá nhân viên là gì?

Đánh giá nhân viên là quy trình hành động của nhà quản lý, người làm chủ hoặc bộ phận nhân sự nhằm giám sát, kiểm tra nhân viên dựa trên nhiều tiêu chí do họ hoặc tổ chức đặt ra. Trong đó có thể xem xét về thái độ, kết quả nhiệm vụ được giao, các kĩ năng nghiệp vụ, mối quan hệ nơi làm việc,. Tất cả điều đó sẽ tạo nên cái nhìn chính xác về nhân viên. Từ đó có định hướng khen thưởng hoặc phê bình phù hợp nhất.

Hiện nay ở bất kì đơn vị kinh doanh hoặc tổ chức, cộng đồng nào đều có hoạt động đánh giá nhân viên. Các hoạt động để đánh giá nhân viên cuối năm, cuối tháng,. hoặc theo một thời gian định kỳ. Nó tương tự như bạn đang cho cấp dưới làm 1 bài kiểm tra vậy. Nếu đạt được điểm cao thì nhân viên sẽ được khen và có những phần thưởng tương xứng. Nếu không đạt thì nặng nhất là sẽ bị đuổi việc khỏi công ty.

Bảng đánh giá nhân viên
Bảng đánh giá nhân viên

Lý do cần phải đánh giá nhân viên

Như đã nói, nhân viên chính là nền tảng quyết định đến sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Không ít trường hợp nhân viên làm việc kém hiệu quả gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp. Vì thế bạn cần phải thường xuyên đánh giá họ để nhận định chính xác trình độ, thái độ của họ. Từ đó phân chia cho nhân viên nào làm gì và không nên làm gì. Tạo điều kiện phát huy năng lực sẵn có và bồi dưỡng những gì chưa có hoặc còn kém.

Ngoài ra, đánh giá nhân viên công bằng, trung thực còn mang đến những phúc lợi cho người lao động. Họ sẽ nhanh chóng có động lực để tự nâng cao hiệu quả làm việc của bản thân. Doanh nghiệp cũng sẽ vì thế mà ngày càng hoàn thiện và phát triển. Hạn chế được sự so bì, hiểu nhầm, công kích trong nội bộ.

Tiêu chí đánh giá nhân viên phổ biến thường dùng

Đánh giá dựa trên thái độ công việc

Trung thực

Nếu bạn là một nhân viên bán hàng thì quá trung thực sẽ gần như là 1 điểm bất lợi. Nhưng xét trên phương diện là người đánh giá nhân viên bán hàng thì trung thực là yếu tố xếp hàng đầu. Một nhân viên trung thực sẽ là người rất đáng tin cậy để giao những nhiệm vụ quan trọng. Họ sẽ không nói dối, gian lận, qua mặt cấp trên và đồng nghiệp vì lợi ích đồng tiền. Họ luôn đứng trên lập trường công tư phân minh khi suy xét bất kì sự việc nào.

Có tinh thần trách nhiệm cao

Tinh thần trách nhiệm chính là khả năng chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được cấp trên và tổ chức giao phó. Người có ưu điểm này sẽ hết lòng vì tập thể để xứng đáng với mức lương và chức danh đảm nhận. Tinh thần trách nhiệm cần phải được rèn luyện từ các nhân viên cấp dưới cho đến các vị lãnh đạo cấp cao. Nếu ai cũng có tình thần này thì tập thể sẽ phát triển sức mạnh tổng hợp rất tốt.

Tinh thần trách nhiệm với tập thể chung
Tinh thần trách nhiệm với tập thể chung

Quản lý thời gian hiệu quả

Đây là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến đánh giá, xếp loại nhân viên. Đặc biệt là với nhiệm vụ đánh giá nhân viên bán hàng – nơi mà yếu tố giờ giấc ít được coi trọng. Đa số các bộ phận sales, hành chính đều có khá nhiều thời gian. Tuy nhiên rất ít người sử dụng hết 8h làm việc hiệu quả 100%. Đa phần họ đều có thói quen đi làm trễ giờ, đi về sớm, giữa giờ làm thường xuyên không tập trung mà làm việc riêng,… Không cần nhân viên phải làm 10-15 tiếng/ngày mà chỉ cần làm việc thực sự tốt trong giờ làm là được.

Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng

Nói cách khác, đây là quá trình quan sát cách cư xử của nhân viên với những đối tượng xung quanh. Gần gũi nhất chính là đồng nghiệp, người quản lý và toàn bộ khách hàng. Đối với cấp trên, cần có thái độ tôn trọng, cầu tiến, biết lắng nghe. Đối với đồng nghiệp cần chân thành, cởi mở, lịch sự. Với khách hàng cần chăm sóc chu đáo, lắng nghe và tiếp thu ý kiến. Tránh những biểu hiện tiêu cực như: mắng chửi, cắt lời, xúc phạm bằng lời nói hoặc hành động, kết bè kết đảng,…

Nhiệt tình, ham học hỏi, cầu tiến

Không ai muốn làm việc mãi với một người quá “an phận”, bảo gì làm nấy. Xu hướng hiện nay là tuyển nhân viên có thái độ cầu tiến, ham học hỏi. Cái gì chưa biết thì học rồi sẽ biết. Nhưng cần phải có ý thức học và thay đổi bản thân để đạt được những điều mình muốn. Ngược lại nếu không có tinh thần này thì không bao giờ thăng tiến được. Thậm chí nếu bạn là sếp và muốn khen thưởng cho nhân viên này cũng rất khó. Bởi vì không có thành tích, sao có thể nhận phần thưởng đúng không?

Đánh giá nhân viên xuất sắc dựa trên sự cầu tiến vượt khó khăn
Đánh giá nhân viên xuất sắc dựa trên sự cầu tiến vượt khó khăn

Lạc quan

Theo nghiên cứu, những người luôn có tâm trạng vui vẻ, mạnh mẽ và lạc quan là người đóng góp những ý tưởng sáng tạo cho tập thể. Họ có nguồn năng lượng dồi dào giúp đám đông trở nên hưng phấn. Đồng thời những chuyện tiêu cực cũng có thể giảm bớt căng thẳng dưới góc nhìn của họ. Đây là những người thực sự cần thiết cho sự phát triển lâu dài trong công ty. Bởi vì họ sẽ là “người truyền cảm hứng” tạo ra môi trường làm việc thân thiện, tích cực và chuyên nghiệp nhất.

Đánh giá dựa trên hiệu quả công việc

Hiệu suất làm việc

Hiệu suất làm việc của nhân viên biểu hiện qua hiệu suất và thời gian làm việc.Mỗi nhà quản lý nhân sự sẽ dựa theo nhiều yếu tố để thiết lập chỉ số KPI. Đây là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (Key Performance Indicator). KPI được xem giống như 1 cột mốc để bạn phấn đấu chinh phục nó mỗi ngày. 

Nó sẽ dựa trên từng vị trí, khả năng làm việc, độ khó và yêu cầu dành cho từng bộ phận nhân viên để đưa ra. Nếu bạn đạt KPI, bạn sẽ nằm trong vòng an toàn để không bị kiểm điểm khi đến thời gian đánh giá. Tuy nhiên nếu làm vượt lên trên KPI đặt ra thì bạn sẽ có sự phát triển trong vị trí công việc. Đối với đánh giá nhân viên thử việc thì thường sẽ chưa có KPI. Bởi vì đa phần họ đang cần được đào tạo, chưa quen công việc và chưa chắc chắn hoàn toàn sẽ gắn bó lâu dài.

Đánh giá nhân viên theo kpi
Đánh giá nhân viên theo kpi

Kĩ năng làm việc nhóm

Một kĩ năng cực kì quan trọng quyết định đến sự ổn định của cả 1 hệ thống bán hàng/tổ chức/tập thể. Trong quá trình công tác cùng nhau, chắc chắn sẽ có ình trạng mỗi người một ý, gây khó khăn mâu thuẫn. Người có kĩ năng này tốt sẽ biết cách thích nghi với mọi người. Thậm chí còn có thể thúc đẩy tinh thần đoàn kết, tạo sức mạnh tổng hợp giữa từng thành viên. Chỉ ra những mục tiêu chung, cùng lãnh đạo nhóm tháo gỡ khó khăn khi thực hiện công việc. Họ phải là người cởi mở, tương tác tốt với tất cả đối tượng không phân biệt trình độ. Trong 1 số trường hợp còn đòi hỏi họ hy sinh lợi ích bản thân để giúp đỡ người khác và vì tập thể chung.

Kĩ năng làm việc độc lập

Ngoài những lúc làm việc nhóm thì hầu như ai cũng sẽ làm việc độc lập. Vì thế, bạn không thể dựa dẫm mãi vào tập thể được. Cần phải tìm ra điểm mạnh, năng lực thực sự của mình ở đâu. Từ đó phát huy nó tối đa trong môi trường làm việc riêng tư cá nhân. Điều này sẽ thúc đẩy hiệu suất làm việc càng ngày càng tốt hơn. Trong các mẫu đánh giá nhân viên bằng excel không thể thiếu yếu tố này. Tuy nhiên sẽ chia nhỏ nó hơn nữa, ví dụ như kĩ năng sắp xếp đầu việc, kĩ năng cá nhân (thuyết trình, ngoại ngữ, kỹ thuật, tin học,..)

Kĩ năng làm việc cá nhân
Kĩ năng làm việc cá nhân

Trên đây là những thông tin cơ bản để bạn thực hiện quy trình đánh giá nhân viên hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp ích cho các nhà lãnh đạo, nhà quản lý phát huy được sức mạnh của từng cá nhân và tập thể. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

buôn hàng thái

Ghi nhớ ngay các mặt hàng tiềm năng nhất khi buôn hàng Thái Lan

05/05/2020 4100

Người tiêu dùng Việt Nam đều có thiện cảm về hàng hóa Thái Lan vì chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Chính vì vậy nhiều người buôn hàng Thái bán rất chạy, thu lợi nhuận cao. Việc lấy hàng Thái…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot