Những kỹ năng quản trị quan trọng nhất trong điều hành doanh nghiệp

25/04/2022 884

Để điều hành một doanh nghiệp không phải chuyện ai cũng có thể làm tốt được. Nó đặt ra những tiêu chuẩn và yêu cầu vô cùng khắt khe. Trong đó không thể kể đến kỹ năng quản trị. Vậy đâu mới là những kỹ năng quản trị quan trọng nhất? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Kỹ năng chuyên môn

Đây được xem như là thước đo cái “tầm” của một nhà quản trị. Muốn thành công trên bất cứ lĩnh vực nào bạn cũng cần phải am hiểu thật rõ về nó. Sau đó mới tính tiếp tới chuyện phải hành động ra sao, chèo lái doanh nghiệp đi theo hướng nào. Do vậy, kỹ năng chuyên môn chính là yếu tố cần.

Thêm vào đó, kỹ năng này giúp bạn nắm bắt, đo lường và dự đoán được thị trường. Vận dụng các thế mạnh của doanh nghiệp vào cạnh tranh. Nhìn nhận ra những điểm thiếu sót đang gặp phải. Tìm ra các giải pháp khắc phục và hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra.

Chắc chắn một điều rằng, chẳng dễ dàng gì để bạn có thể điều hành một tổ chức có những cá nhân xuất sắc hơn mình. Bởi khi đó, khó ai có thể đo lường và đánh giá hiệu quả công việc vượt quá khả năng của bản thân. Và đôi khi xảy ra tình trạng cấp dưới coi thường sếp, không thực hiện đúng như yêu cầu đã đề ra. Chính vì vậy, kỹ năng chuyên môn tốt sẽ giúp bạn xây dựng lòng tin và sự kính trọng từ nhân viên. Trở thành người hướng dẫn, cố vấn cho những vấn đề của họ trong công việc.

Kỹ năng chuyên môn
Kỹ năng chuyên môn

♦ Tìm hiểu thêm: Những yếu tố tạo nên phẩm chất của nhà quản trị thành công

Kỹ năng quản lý nhân sự

Nhân lực chính là yếu tố và nguồn tài nguyên quan trọng bậc nhất trong doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả công việc đạt được. Chính vì vậy, nhà quản trị phải tìm ra phương hướng quản lý nhân sự một cách hiệu quả nhất. Từ việc tuyển chọn, phân bổ, đào tạo, định hướng phát triển, đánh giá năng lực và đặc biệt là phối hợp làm việc với nhân viên.

Ai cũng muốn sở hữu cho mình đội ngũ nhân sự “điểm 10”. Tuy nhiên nếu muốn làm được điều này, trước tiên bạn phải trở thành đầu tàu gương mẫu. Thể hiện cái tài-tầm-tâm của một người lãnh đạo. Từ đó mới lấy được sự tin tưởng, ngưỡng mộ của cấp dưới. Công nhận những cống hiến và xây dựng cơ chế lương thưởng thực sự phù hợp. Khi đó nhân viên của bạn sẽ sẵn sàng lăn xả, cống hiến cho lợi ích chung của doanh nghiệp.

Ngoài ra, đừng quên nhiệm vụ định hướng phát triển nhân viên. Có nghĩa là bạn sẽ tìm hoặc tự tạo ra cơ hội để họ có thể thoát khỏi vùng an toàn, đương đầu với những thử thách mới. Từ đó có thêm kiến thức và kinh nghiệm quý báu. Giúp họ có thể tự xử lý các tình huống khó khăn, khẩn cấp xảy ra trong tương lai.

Kỹ năng quản lý nhân sự
Kỹ năng quản lý nhân sự

♦ Tìm hiểu thêm: Ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp

Kỹ năng tư duy

Nói đến xây dựng chiến lược không thể không nhắc đến kỹ năng tư duy của nhà quản trị. Kỹ năng này luôn gắn liền với tầm nhìn dài hạn. Giúp doanh nghiệp hình thành nên những đường lối và chính sách phù hợp. Khi sở hữu tư duy đúng đắn, bạn sẽ dễ dàng nhìn ra bản chất trong mọi vấn đề. Từ đó phân tích, đo lường và làm giảm độ phức tạp của nó xuống mức thấp nhất có thể. Đặc biệt, giúp bạn dự đoán được những khó khăn và rủi ro có thể xảy đến. Hỗ trợ nhà quản trị đưa ra các phương án và biện pháp phòng ngừa trong bất kỳ trường hợp nào.

Để phát triển, nhà quản trị cần tách mình khỏi tổ chức để có cái nhìn từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới. Để có thể hiểu rõ những gì đang diễn ra trong tổ chức mà họ điều hành. Xác định được khoảng cách mà doanh nghiệp cần vượt qua để đạt được vị trí mong muốn trong tương lai. Việc rút ngắn và xóa bỏ khoảng cách đó phụ thuộc rất lớn vào tư duy của nhà quản trị.

Kỹ năng tư duy
Kỹ năng tư duy

♦ Tìm hiểu thêm: Cần mua phần mềm quản lý bán hàng – nên lựa chọn nhà cung cấp nào?

Trên đây là ba kỹ năng quản trị quan trọng nhất trong việc điều hành doanh nghiệp. Hy vọng thông tin được chia sẻ trong bài viết có thể mang lại những kiến thức hữu ích cho bạn. Chúc các bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Bật mí 50 ý tưởng kinh doanh đỉnh nhất trong cuốn sách cùng tên

Học được gì từ cuốn “50 ý tưởng kinh doanh đỉnh nhất”

05/06/2020 3594

Cuốn sách 50 ý tưởng kinh doanh đỉnh nhất của tác giả Ian Wallis. Do Bùi Thị Ngọc Hương biên dịch vừa mới được NXB Thế giới ấn hành. Cuốn sách sẽ giúp người đọc khám phá những câu chuyện…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot