Học được gì từ cuốn “50 ý tưởng kinh doanh đỉnh nhất”

25/04/2022 3583

Cuốn sách 50 ý tưởng kinh doanh đỉnh nhất của tác giả Ian Wallis. Do Bùi Thị Ngọc Hương biên dịch vừa mới được NXB Thế giới ấn hành. Cuốn sách sẽ giúp người đọc khám phá những câu chuyện thú vị về các ý tưởng và cải tiến làm thay đổi thế giới. Hãy cùng tìm hiểu và đón đọc nhé.

1. Cuốn sách “50 ý tưởng kinh doanh đỉnh nhất” ra đời như thế nào?

Thế giới đã thay đổi rất nhiều kể từ năm 1950 trở lại đây. Hầu như toàn bộ ngành sản xuất và dịch vụ đều đã có những cống hiến về ý tưởng nhằm cải tiến sản phẩm. Hoặc sáng chế ra những công cụ mới để phục vụ cho sản xuất, công việc và đời sống.

Từ vô số những ý tưởng kinh doanh đột phá đã được hiện thực hóa và chinh phục thành công thị trường ấy (tính trong khoảng thời gian từ 1960-2010). Ian Wallis cùng các cộng sự đã tập hợp và chọn lọc ra những ý tưởng kinh doanh xuất sắc nhất. Có tính đột phá nhất, tạo ra những thay đổi cốt lõi cho thế giới hiện đại của chúng ta thành cuốn sách “50 ý tưởng kinh doanh “đỉnh” nhất”.

Cuốn sách được tạo ra nhằm tôn vinh những ý tưởng kinh doanh vĩ đại nhất trong khoảng thời gian 50 năm. Từ thập niên 60 của thế kỷ trước đến thập niên đầu của thế kỷ 21 này. Chỉ trong một nửa thế kỷ nhưng những ý tưởng và sáng kiến này đã tác động sâu sắc đến kinh doanh và xã hội chúng ta ngày nay.

Tác phẩm "50 ý tưởng kinh doanh đỉnh nhất" của tác giả ian wallis
Tác phẩm “50 ý tưởng kinh doanh đỉnh nhất” của tác giả ian wallis

♦Tham khảo: Top 10 ý tưởng kinh doanh ở Nhật Bản “độc nhất vô nhị”

2. Một số ý tưởng và câu chuyện đáng ngẫm trong cuốn sách

Những phát minh của Kevlar: lò vi sóng, thiết bị báo khói và giấy ghi chú Post-it. Ngày nay ít nhiều chúng ta đều biết đến chúng. Tuy nhiên thực ra chúng lại ra đời là nhờ phần nhiều vào yếu tố may mắn. Sau rất nhiều thí nghiệm thất bại.

Sợi tổng hợp không thấm nước được sử dụng để chế tạo áo chống đạn và có vô số các ứng dụng khác. Đã tình cờ “bị” nhà 1 khoa học mang tên Stephanie Kwolek của DuPont giữ lại và thử kéo thành sợi để xem điều gì sẽ xảy ra. Hóa ra sợi này mạnh hơn bất kỳ sợi nào đã được tạo ra trước đây. Hiện nay loại sợi này đang tạo ra thu nhập hàng tỷ đô la mỗi năm cho DuPont.

Đối với những người thích các câu chuyện mang tính xung đột. Hãy đón đọc cuộc tranh chấp giữa ba nhà khoa học về bản quyền phát minh của Máy chụp Cộng hưởng Từ trường (MRI). Và câu chuyện về Andreas Pavel, đã chiến đấu với Sony trong 20 năm để giành quyền phát minh thiết bị giống máy nghe nhạc Walkman.

Những ý tưởng đột phá và câu chuyện sẽ xuất hiện trong tác phẩm
Những ý tưởng đột phá và câu chuyện sẽ xuất hiện trong tác phẩm

♦Tham khảo: 6 ý tưởng kinh doanh không cần vốn nhưng vô cùng hiệu quả

3. Chúng ta sẽ học được gì sau khi đọc cuốn sách?

Chúng ta không thể phủ nhận mỗi ý tưởng trong cuốn sách đều đã và đang tác động và làm thay đổi thế giới. Nhiều ý tưởng vẫn đóng vai trò trung tâm trong cuộc sống hằng ngày. Ví như: Internet, máy tính cá nhân, truyền hình vệ tinh, mã vạch,… Một số ý tưởng khác như thuốc viên tránh thai, tã giấy, túi nhựa. Gần như đã trở thành mặt hàng không thể thiếu trong đời sống bất chấp “mũi dùi dư luận”. Và đặc biệt là các ứng dụng công nghệ hỗ trợ người kinh doanh bán hàng hiệu quả hơn: phần mềm quản lý bán hàng online, phần mềm bán hàng offline, Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí trên Android,… bước tiến mới trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Và cũng có những ý tưởng đang dần trở nên mai một như máy fax (máy điện thư). Máy nghe nhạc di động Walkman, giấy ghi chú Post-it và máy tính bỏ túi. Chúng hiện đã lỗi thời so với các sản phẩm tương tự. Nhưng ở phiên bản số hóa. Tuy vậy chúng vẫn có 1 vai trò vô cùng quan trọng, là những điểm mốc tiến hóa, đột phá đầu tiên.

Những bài học rút ra từ tác phẩm
Những bài học rút ra từ tác phẩm

♦Tham khảo: Ngã mũ trước ý tưởng kinh doanh của những CEO trẻ nhất thế giới

Với mỗi 1 ý tưởng, tác giả đều trình bày 1 cách rõ ràng và tuần tự theo: Bối cảnh ra đời, tác động thương mại và điều sẽ xảy ra tiếp theo. Đặc biệt, lồng ghép trong mỗi trang sách là những câu chuyện liên quan quan đến các ý tưởng. Nó đã hình thành trong nửa thế kỷ qua. Những ý tưởng tiên phong, nhân vật nổi tiếng, nguyên mẫu, bằng sáng chế. Cùng với hành trình sương máu đã song hành cùng mỗi ý tưởng, tất cả đều có ở đây. Chắc chắn bạn sẽ tìm thấy những mưu đồ, cảm hứng. Và 1 lượng thông tin đáng kể, bổ ích sau mỗi câu chuyện.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

những mặt hàng bán online chạy nhất

Điểm danh những mặt hàng bán online chạy nhất hiện nay

30/11/2020 4375

Bạn có “máu kinh doanh” trong người và muốn thử sức với kinh doanh online vào thời gian rảnh. Nhưng lại chưa biết mặt hàng nào dễ bán, vốn ít mà thu lại lãi cao, nhanh chóng? Cùng xem qua…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot