Câu chuyện kinh doanh thành công của các tỉ phú trên thế giới

25/04/2022 4322

Để thành công trong kinh doanh không phải là một chuyện dễ dàng. Bạn có bao giờ tự hỏi: Những tỉ phú thế giới họ làm thế nào để có được thành công như vậy? Họ đã trải qua những gì? Bài viết về những câu chuyện kinh doanh thành công dưới đây sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc đó.

1. Những câu chuyện thành công của doanh nhân

1.1. Andrew Carnegie – Câu chuyện thành công trong kinh doanh của “Ông vua thép”

Andrew Carnegie sinh ra ở một gia đình nhỏ tại Dunfermline, Scotland năm 1835. Gia đình Carnegie rất nghèo khó nên từng phải tạo thói quen đi ngủ sớm để quên đi cơn đói. Năm 13 tuổi, ông bắt đầu làm việc cho một nhà máy dệt tại bộ phận nồi hơi – nơi mà Carnegie luôn bị ám ảnh về việc các nồi hơi phát nổ bất kỳ lúc nào.

Chính từ sự ám ảnh đó, đến năm 1873, Carnegie đã đặt những viên gạch đầu tiên cho ngành kinh doanh thép của mình. Hơn 10 năm sau, công ty Carnegie Steel đã lớn mạnh thành một đế chế nhờ áp dụng tiến bộ khoa học ngay từ đầu. Trước năm 1990, công ty này sản xuất hơn nửa số lượng thép của toàn nước Anh.

Carnegie được mệnh danh là “vua thép” nước Mỹ. Từ một người nghèo không xu dính túi ông đã trở thành một tỷ phú và tạo ra rất nhiều triệu phú khác trong ngành công nghiệp của ông.

Bật mí cho bạn: Mới bắt đầu kinh doanh, đừng bỏ qua phần mềm bán hàng miễn phí.

Câu chuyện kinh doanh thành công của Andrew Carnegie
Câu chuyện kinh doanh thành công của Andrew Carnegie

1.2. Câu chuyện kinh doanh thành công của ông vua bán lẻ nước Mỹ- Sam Walton

Sam Walton sinh năm 1918 trong một gia đình nông dân nghèo ở tiểu bang Oklahoma.Giai đoạn đại khủng hoảng nước Mỹ đến, gia đình Sam cũng như nhiều gia đình khác đều phải chịu những ảnh hưởng nặng nề. Từ năm lớp 7 đến khi học tại trường đại học Missouri, Sam Walton đã làm rất nhiều công việc như nhân viên giao báo, bảo vệ, phục vụ nhà hàng,… để nuôi sống bản thân và trang trải học phí. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông làm việc cho công ty J.C Penny- nơi ông học hỏi được những kinh nghiệm về việc bán lẻ.

Sau khi làm việc được thời gian, ông đã vay tiền để mua cửa hàng đầu tiên, và nhờ những sáng kiến đơn giản trong kinh doanh, ông đã sớm mua cửa hàng thứ hai… Cửa hàng Wal-Mart đầu tiên thực sự ra đời vào năm 1962 tại Rogers, Arkansas. Hơn 30 năm sau, ông đã sở hữu 1.960 cửa hàng Wal-Mart với 380.000 nhân công và doanh thu hàng năm khoảng 50 tỷ USD.

Sam Walton được mệnh danh là “ông vua bán lẻ” và là một trong những người giàu nhất thế giới những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21.

Sam Walton- người sáng lập Wal mart
Sam Walton- người sáng lập Wal mart

♦ Đọc tiếp: Những câu chuyện về người phụ nữ thành công tại Việt Nam

1.3. Lý Gia Thành – Người đàn ông giàu nhất nhì châu Á bỏ học năm 15 tuổi

Lý Gia Thành sinh ra tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Năm 15 tuổi, sau khi cha mất vì bệnh lao phổi, ông buộc phải nghỉ học và làm việc ở một công ty nhựa 16 tiếng một ngày. Nhờ sự chăm chỉ và thật thà, ông được tín nhiệm đưa lên vị trí giám đốc xưởng sản xuất đồ nhựa khi chỉ mới 20 tuổi. Hai năm sau, Lý Gia Thành đã tách ra và lập một xưởng sản xuất nhựa cho riêng mình.

Những năm sau đó, ông không ngừng mở rộng quy mô để công ty nhựa Trường Giang Thực Nghiệp của mình trở thành 1 trong 10 tập đoàn hùng mạnh nhất Hồng Kông và có sức ảnh hưởng rất lớn đến thị trường chứng khoán thế giới. Cũng lúc đó, ông đã gây dựng thêm Tập đoàn Hòa Ký Hoàng Phố, chuyên đầu tư vào các lĩnh vực tàu biển, bất động sản, xây dựng, năng lượng,…

Với khối tài sản lớn tới 26,5 tỷ USD năm 2008, Lý Gia Thành đã đứng vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng “Những người giàu nhất thế giới” của Forbes. Trước đó, năm 2001, ông được Tạp chí Asiaweek bầu chọn là nhân vật quyền lực bậc nhất châu Á. Ở thời điểm hiện tại, ông đã giao quyền điều hành công ty cho người con trai cả và quyên góp 1/3 tài sản của mình để làm từ thiện.

Click xem ngay: Những thất bại trong kinh doanh trước đây của bạn chính là lý do trả lời cho câu hỏi tại sao cần phần mềm quản lý bán hàng ngay từ lúc bắt đầu.

Câu chuyện kinh doanh thành công của ông Lý Gia Thành
Câu chuyện kinh doanh thành công của ông Lý Gia Thành

1.4. Câu chuyện kinh doanh thành công của nhà sáng lập WhatsApp Inc – Jan Koum

Jan Koum sinh ra tại Ukraine trong một gia đình nghèo không có điện lẫn nước nóng. Năm 16 tuổi, gia đình anh chuyển đến sống ở Mỹ và tiếp tục trải qua thời kỳ gian khổ. Cuộc sống chủ yếu dựa vào tem phiếu thực phẩm dành cho những người không thể mua nổi mua thức ăn.

Đến khi vào đại học, Koum vừa học vừa làm cho Tập đoàn Ernst & Young và sau đó chuyển đến làm cho Yahoo với vị trí kỹ sư hạ tầng. Sau một thời gian anh đã quyết định bỏ hẳn việc học đại học để làm toàn thời gian cho Yahoo. Vào tháng 1 năm 2009, Koum mua một chiếc IPhone và nhận ra rằng kho ứng dụng App Store trên Iphone có thể mở ra cả một ngành công nghiệp phát triển ứng dụng. Chỉ 1 tháng sau, vào ngày sinh nhật 24 tháng 2 năm 2009, ông đã quyết định thành lập WhatsApp Inc ở California.

Sau khi Facebook mua lại nhà cung cấp phần mềm OTT – Whatsapp với số tiền 16 tỷ USD, Koum trở thành tỷ phú đôla với tài sản hơn 6,8 tỷ USD.

Nhà sáng lập WhatsApp Inc - Jan Koum
Nhà sáng lập WhatsApp Inc – Jan Koum

♦ Đọc tiếp: Những câu chuyện ý nghĩa về thành công bạn nên đọc

2. Những câu chuyện thành công từ thất bại của các tỷ phú thế giới

2.1. Arianna Huffington – tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng từng bị 36 nhà xuất bản từ chối

Thật khó để tin rằng một trong những cái tên danh giá nhất làng văn học như Arianna Huffington cũng từng bị từ chối bởi hàng chục nhà xuất bản lớn. Khi Huffington ấp ủ cho ra đời tác phẩm thứ 2 thì thật đáng buồn thay, quyển sách này đã đi qua vòng kiểm duyệt của tận 36 nhà xuất bản vẫn không được chấp nhận.

Thậm chí cả công ty Huffington Post của bà cũng đâu phải là thành công chớp nhoáng qua một đêm. Trên thực tế, khi vừa ra mắt, Huffington Post đã nhận được cả tá bình luận tiêu cực về chất lượng và những hoài nghi tiềm năng của nó. Rõ ràng, Huffington đã phải vượt qua hàng loạt thất bại ban đầu để khẳng định bản thân cũng như những tác phẩm của mình và trở thành một trong những cái tên thành công nhất trên internet.

Bạn có biết: Việc kinh doanh sẽ thuận lợi, hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn khi sử dụng phần mềm bán hàng.

Nhà văn nổi tiếng- bà Arianna Huffington
Nhà văn nổi tiếng- bà Arianna Huffington

2.2. Bill Gates từng phải chứng kiến công ty đầu tiên của mình sụp đổ

Bill Gates được biết đến là một trong những tỷ phú giàu có bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, con đường đi tới thành công của ông cũng chẳng hề bằng phẳng. Gates từng đặt chân vào bức tranh khởi nghiệp với một công ty có tên là Traf-O-Data chuyên cung cấp thiết bị phân tích thông tin xe cộ đang lưu chuyển cho các kỹ sư giao thông.

Kết hợp cùng đồng sự Paul Allen, ông đã cố gắng bán những sản phẩm này nhưng kết quả thì chẳng mấy khả quan. Nói trắng ra thì đó là một thảm họa thật sự, thiết bị này chưa bao giờ phát huy tác dụng của nó và Gates chẳng bán được cho ai. Thế nhưng, thất bại này đã không thể ngăn cản ông tìm kiếm cơ hội và ý tưởng mới. Và chính từ nghị lực đó đã thúc đẩy ông cùng người bạn của mình là Paul Allen sáng lập ra đế chế Microsoft sau này, làm tiền đề cho chuỗi thành công vang dội.

Câu chuyện thành công từ thất bại của Bill Gates
Câu chuyện thành công từ thất bại của Bill Gates

♦ Đọc tiếp: Muốn thành công trước tiên phải trả lời được câu hỏi khách hàng là ai?

2.3. Steve Jobs từng bị chính công ty của mình sa thải

Steve Jobs chắc chắn là một doanh nhân ấn tượng, không chỉ bởi những định hướng đổi mới vượt mọi khuôn khổ của ông mà còn ở khả năng tự vực dậy sau một thất bại tưởng chừng như không thể phục hồi.

Steve Jobs đã đạt được thành công khi mới chỉ 20 tuổi với đế chế khổng lồ Apple. Tuy nhiên, đến năm 30 tuổi, ông lại bị ban giám đốc của Apple sa thải.

Không nản lòng vì thất bại, Jobs thành lập một công ty mới có tên là NeXT, sau này được mua lại bởi chính Apple. Khi quay trở lại với Apple, Jobs đã thể hiện tài năng xuất chúng của mình bằng cách đổi mới hoàn toàn hình ảnh công ty và đưa Apple lên một tầm cao mới.

Steve Jobs cũng từng gặp thất bại trước khi thành công
Steve Jobs cũng từng gặp thất bại trước khi thành công

♦ Đọc tiếp: Khởi nghiệp thất bại, nguyên nhân và cách khắc phục sau thất bại

Trên đây là những câu chuyện kinh doanh thành công của doanh nhân và tỉ phú thế giới. Hy vọng bài viết có thể giúp các bạn có thêm động lực và niềm tin để khởi nghiệp. Dù gặp phải khó khăn cùng không nản chí, dù khởi đầu vất vả vẫn luôn kiên trì. Chúc các bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

8 ý tưởng kinh doanh mới lạ từng “làm mưa làm gió” tại Việt Nam

8 ý tưởng kinh doanh mới lạ từng “làm mưa làm gió” tại Việt Nam

03/07/2020 8537

Bạn đang muốn kinh doanh nhưng chưa biết nên chọn sản phẩm hay mô hình nào để thành công vì “đụng hàng” quá nhiều? Vậy bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra những ý tưởng kinh doanh mới lạ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot