Cách quản lý kho hàng chuyên nghiệp tiết kiệm 70% thời gian và nhân lực

25/04/2022 4289

Quản lý kho hàng như thế nào để kiểm soát được đúng số lượng tồn kho? Xuất/nhập kho kịp thời, hàng không bị hết hạn, lỗi mốt? Quan trọng là không bị thất thoát ảnh hưởng đến vốn?… Cách quản lý nào sẽ hiệu quả nhất cho các chủ shop kinh doanh? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Tìm hiểu quản lý kho hàng là gì?

Quản lý kho hàng chính là kiểm soát hoạt động của việc luân chuyển hàng hóa. Người làm công việc quản lý kho cần phải sắp xếp, bảo quản, quản lý số lượng hàng hóa. Tất cả những hoạt động này đều đảm bảo quá trình phân phối hàng hóa cho đơn vị kinh doanh. Nếu đơn vị kinh doanh thực hiện tốt nhiệm vụ này thì sẽ tiết kiệm được chi phí và tăng doanh thu hiệu quả. Chắc chắn đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Bài toán này cũng là một vấn đề khá đau đầu đối với cả các doanh nghiệp lớn và người bán lẻ. Bởi khi hoạt động kinh doanh càng phát triển thì hàng hóa và những hoạt động xuất nhập càng nhiều. Nhưng việc quản lý hàng hóa với số lượng nhiều và đa dạng chủng loại không phải dễ dàng. Chưa kể tình trạng thiếu/thừa hàng, điều động hàng liên tục dễ gây nhầm lẫn…

Quản lý kho hàng chưa bao giờ là dễ dàng trong kinh doanh
Quản lý kho hàng chưa bao giờ là dễ dàng trong kinh doanh

Cách quản lý kho hàng hiệu quả nhất cho các đơn vị bán lẻ

Để chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh hiện tại và tương lai, mỗi đơn vị đều cần một quy trình quản lý kho hàng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cách quản lý của mỗi nơi một khác nhau tùy theo tính chất kinh doanh. Sau đây là cách quản lý kho hàng hiệu quả từ kinh nghiệm của những đơn vị bán lẻ uy tín hiện nay:

Quản lý kho hàng dễ dàng nhờ sắp xếp khoa học

Hàng hóa về liên tục nếu không sắp xếp khoa học thì chắc chắn sẽ gây cho bạn rất nhiều khó khăn. Khi đó dù bạn thiết lập kho ở khu vực dễ quan sát việc xuất nhập thì cũng không thể kiểm soát được. Chính vì thế ngay khi hàng nhập kho thì việc sắp xếp cẩn thận là điều cần thiết. Sắp xếp hợp lý giúp tiết kiệm thời gian và công sức hơn cho việc nhập xuất kho. Ngoài ra cũng giúp tiết kiệm được diện tích kho bãi.

Sắp xếp sản phẩm thuận tiện - khoa học
Sắp xếp sản phẩm thuận tiện – khoa học

Đơn vị kinh doanh cũng có thể lập sơ đồ kho và phân loại những sản phẩm. Những hàng hóa bán chạy, số lượng lớn cần đặt ở vị trí cửa ra vào. Và tất nhiên đơn vị cần lưu lại mã vạch tất cả các sản phẩm trong kho để tìm kiếm dễ dàng hơn. Những hàng hóa dễ vỡ, dễ hỏng nên được cất giữ cẩn thận riêng một diện tích trong kho. 

Tìm hiểu ngay: Phần mềm quản lý kho Abit và những lợi ích “khủng” không thể bỏ qua

Luân chuyển hàng hóa theo nguyên tắc: Nhập trước – xuất trước

Để quản lý hàng tồn kho tốt hơn thì nhiều đơn vị kinh doanh đã áp dụng nguyên tắc nhập trước – xuất trước. Theo đó những hàng hóa nhập vào trước thì cũng cần xuất trước và ngược lại. Điều này giúp cho hàng hóa của bạn luôn mới. Nguyên tắc này có thể áp dụng đối với nhiều đơn vị kinh doanh đặc biệt là những nơi bán mặt hàng dễ hư hỏng. Giúp cho hàng cũ không bị bỏ quên gây lãng phí tài nguyên kinh doanh.

Nhập trước - Xuất trước
Nhập trước – Xuất trước

Thiết lập định mức tồn kho cho mỗi sản phẩm

Để đảm bảo cung ứng hàng hóa một cách kịp thời cho khách hàng thì số lượng hàng hóa luôn phải đầy đủ. Chính vì thế thiết lập định mức tồn kho là điều cần thiết. Việc thiết lập mức tồn kho tối thiểu và tối đa cho mỗi sản phẩm cũng giúp cho việc quản lý hàng tồn kho dễ dàng hơn. Khi hàng hóa xuống đến mức tối thiểu đơn vị kinh doanh sẽ có kế hoạch nhập thêm. Và nếu lượng hàng hóa vượt mốc tối đa thì người quản lý nên xả hàng để quay vòng vốn. Thiết lập định mức hàng hóa giúp đơn vị đối phó được mọi tình huống trong quá trình kinh doanh.

Chú ý thiết lập Tồn kho tối thiểu và Tồn kho tối đa
Chú ý thiết lập Tồn kho tối thiểu và Tồn kho tối đa

BẠN CÓ BIẾT: Hiện tại phần mềm bán hàng Abit đang có chương trình DÙNG THỬ MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG

Kiểm soát chặt chẽ quy trình xuất nhập kho

Kiểm soát quy trình xuất nhập kho là điều mấu chốt trong công tác quản lý. Bởi vì công việc xuất, nhập hàng hóa để phục vụ cho khách hàng thường xuyên xảy ra trong kho. Kiểm soát càng tốt, càng chặt chẽ sẽ giúp tránh được những rủi ro thất thoát cần thiết. Để có thể kiểm soát tốt nhất hàng hóa thì nhân viên cần thực hiện theo quy trình. Đồng thời họ cũng cần phải rà soát thật kỹ lưỡng từng công đoạn của quy trình để không có bất kỳ sự cố nào. 

Dù có thực hiện quy trình quản lý kho chặt chẽ tuy nhiên việc kiểm kê 6 tháng 1 lần cũng rất cần thiết. Kiểm kê giúp tránh thất thoát, có thể nhận biết được sự suy giảm chất lượng hàng hóa dễ dàng hơn. Sau mỗi đợt kiểm tra đơn vị kinh doanh cũng cần thiết lập lại định mức cho từng sản phẩm.

Kiểm soát tình trạng kho liên tục
Kiểm soát tình trạng kho liên tục

Dùng phần mềm quản lý kho hàng tích hợp nhiều tiện ích

Một trong những cách được xem là hiệu quả nhất mà đa số các đơn vị kinh doanh áp dụng đó là nhờ tới phần mềm bán hàng tốt nhất hiện nay với khả năng quản lý kho toàn diện. Đối với những người bán lẻ thì việc sử dụng phương pháp này sẽ giúp họ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Trong đó, Abit là cái tên được xướng lên nhiều nhất vì tích hợp nhiều tính năng tuyệt vời.

Abit - phần mềm quản lý kho thông minh
Abit – phần mềm quản lý kho thông minh

Khi kết nối với Abit tất cả những số liệu xuất nhập hàng sẽ được cập nhật nhanh chóng nhất. Bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian mà vẫn có được một công cụ hiệu quả tránh thất thoát hàng hóa. Ngoài ra, việc quản lý nhiều kho hàng cũng trở nên rất đơn giản. Theo dõi xuất nhập tồn kho hàng ngàn sản phẩm chỉ bằng thao tác click chuột trên màn hình… Ngoài ra, phần mềm bán hàng online hiệu quả giúp thực hiện rất nhiều công việc khi kinh doanh. Chẳng hạn: hỗ trợ quản lý comment, inbox chăm sóc khách hàng hiệu quả, kết nối vận chuyển, kiểm soát thông tin khách hàng, remarketing, cung cấp hệ thống báo cáo chi tiết… 

Quản lý bán hàng và kho hàng hóa bằng Abit
Quản lý bán hàng và kho hàng hóa bằng Abit

Mỗi đơn vị kinh doanh sẽ có cách quản lý kho hàng khác nhau. Tuy nhiên nếu bạn chưa tìm ra cách cho riêng đơn vị của mình hãy thử áp dụng cách trên. Chắc chắn bạn sẽ thấy việc kiểm soát hàng hóa không còn khó khăn nữa. Còn chúng tôi hiện đang cung cấp giải pháp toàn diện là phần mềm quản lý bán hàng Abit – giải pháp quản lý kho hàng số 1 hiện nay. Hãy truy cập tại đây hoặc liên hệ 024.6674.8888 để được tư vấn nhé!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

phan-tich-doi-thu-canh-tranh-3

Phương pháp phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn đi trước đối thủ

23/03/2021 6268

Cạnh tranh là áp lực nhưng đồng thời cũng là động lực giúp các doanh nghiệp ngày một phát triển. Cạnh tranh ngày nay không còn trong phạm vi truyền thống mà còn có cạnh tranh online. Vậy làm sao…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot