Tìm hiểu 5 mô hình quản lý nhân sự hiệu quả nhất hiện nay
25/04/20226493
Quản lý nhân sự là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy thành công của doanh nghiêp. Nếu bạn chưa biết cách quản lý nhân sự như thế nào hiệu quả thì hãy tham khảo qua qua 5 mô hình nhân sự thiết thực nhất hiện nay. Những mô hình này cho phép chúng ta định nghĩa rất rõ rang về nguồn nhân lực và vai trò của nó để tăng giá trị của doanh nghiệp.
Mô hình quản lý nhân sự GROW
GROW đại diện cho 4 khía cạnh quan trọng:
– Goal – Mục tiêu
– Reality – Hiện thực
– Options (or Obstacles) – Lựa chọn (hoặc Trở ngại)
– Way Forward – Tiến lên phía trước
Mô hình quản lý nhân sự này dựa trên nguyên lý người lãnh đạo lập kế hoạch cho một lộ trình (Goal). Dựa trên lộ trình này, các thành viên trong nhóm quyết định địa điểm họ đến và xác định vị trí hiện nay của họ (Reality).
Sau đó, người lãnh đạo suy nghĩ, lựa chọn giải pháp để thực hiện chuyến đi, chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống và trở ngại họ gặp trên đường (Options/Obstacles). Sau cùng là hun đúc ý chí, người lãnh đạo cần đảm bảo cho tất cả thành viên trong nhóm đều quyết tâm thực hiện chuyến đi (Way Forward).
Mô hình huấn luyện GROW giúp người lãnh đạo đưa ra lộ trình và định hướng chính xác cho nhân viên phát triển.
Mô hình quản trị nhân lực 5Ps của Schuler
Mô hình quản lý nhân sự này tập trung vào các mối quan hệ nội tại giữa mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp và 5 hoạt động nhân sự được hình thành từ:
– Philosophy – Quan điểm
– Policies – Chính sách
– Programs – Chương trình
– Practices – Hoạt động
– Process – Quy trình
Với việc xác định 5 hoạt động trên, mô hình đã chỉ ra mối tương tác phức tạp giữa các hoạt động nhân sự cần thiết để hình thành và phát triển hành vi của cá nhân và nhóm, nhằm đáp ứng các nhu cầu chiến lược của doanh nghiệp.
Schuler cho rằng doanh nghiệp cần bắt đầu từ việc xác định nhu cầu kinh doanh chiến lược và phân tích một cách có hệ thống tác động của những nhu cầu đó đối với 5 hoạt động quản trị nguồn nhân lực nêu trên.
Mối liên kết giữa chiến lược và hoạt động quản lý nhân sự được củng cố bằng cách khuyến khích sự tham gia của người lao động vào quá trình xác định vai trò của họ. Quy trình quản trị nguồn nhân lực chiến lược cũng tạo cơ hội cho phòng nhân sự tham gia vào quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh.
Mô hình quản lý nhân sự Harvard
Mô hình quản lý nhân sự này được đề xuất bởi Beer và các cộng sự năm 1984. Đây còn được xem là mô hình quản lý nhân sự theo chiều ngang. Người lao động sẽ chịu tác động 4 yếu tố :
– Chế độ làm việc
– Các dòng luân chuyển nhân lực
– Các hệ thống thưởng/ phạt
– Các hệ thống công việc
Mô hình này lấy con người làm trọng tâm, coi trọng mối quan hệ giao tiếp giữa các cá nhân trong một tập thể, đề cao vai trò của người lãnh đạo trong việc tạo động lực gắn kết trong đội nhóm. Nó cũng xác định một số yếu tố chính gắn với việc tạo ra sự tích hợp bên trong và bên ngoài, bao gồm nhiệm vụ, chiến lược, cơ cấu tổ chức, văn hoá, đặc tính lao động và các chính sách nhân sự.
Hiệu quả có được từ sự tích hợp giữa chính sách quản lý nguồn nhân lực với chiến lược kinh doanh là lợi tức, thị phần, chất lượng sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp, tính sáng tạo, năng suất lao động, đạo đức nghề nghiệp và doanh thu.
Quản lý nhân sự lấy thuyết nhu cầu Maslow làm nền tảng
Đây là mô hình phổ biến và quan trọng nhất trong việc xây dựng mô hình quản lý nhân sự.
Tháp Maslow bao gồm 5 tầng và được liệt kê theo hình kim tự tháp : Nhu cầu vật chất, nhu cầu an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu được tôn trọng, nhu cầu tự thể hiện bản thân.
Người lãnh đạo cần hiểu rõ được nhu cầu của nhân viên đang ở mức nào của tháp để đưa ra giải pháp thỏa đáng như chế độ lương thưởng, công bằng và bình đẳng, tôn trọng nhân viên, tạo điều kiện, cơ hội để nhân viên phát triển bản thân.
Mô hình quản lý nhân sự kiểu Nhật của William Ouchi (thuyết Z)
Mô hình này chú trọng vào việc tăng thêm sự trung thành của người lao động với công ty bằng cách tạo niềm tin và mãn nguyện cho nhân viên trong và ngoài thời gian làm việc.
– Đảm bảo cho cấp trên nắm bắt tình hình cấp dưới, cho nhân viên tham gia quyết sách. Kịp thời phản ánh tình hình cấp trên, cho nhân viên đưa ra đề nghị của mình rồi cấp trên mới quyết định.
– Nhà quản lý cấp cơ sở phải có đủ quyền xử lý các vấn đề cấp cơ sở; có năng lực điều hành, phối hợp những quan điểm của nhân viên. Đồng thời khuyến khích nhân viên phát huy hết khả năng của họ.
– Nhà quản lý cấp trung phải thống nhất tư tưởng về quan điểm, điều chỉnh và hoàn thiện những ý kiến của cấp cơ sở. Thông báo tình hình với cấp trên và đưa ra ý kiến của mình.
– Công ty cần đảm bảo chế độ làm việc lâu dài để nhân viên yên tâm trong công việc và tăng thêm tinh thần trách nhiệm.
– Nhà quản lý phải thường xuyên quan tâm đến phúc lợi của nhân viên. Làm cho họ thấy thoải mái, không có sự phân biệt giữa cấp trên và dưới.
– Đánh giá nhân viên toàn diện, rõ ràng, cẩn trọng và có biện pháp kiểm soát tế nhị, giữ thể diện cho người lao động.
=> Học thuyết Z được nhiều người ủng hộ. Đặc biệt là đối với người Nhật nói riêng và người phương tây nói chung. Bởi vì họ luôn coi trọng sự trung thành và lòng tự trọng hay cái tôi của họ. Đó là phương thức mà người Nhật sử dụng, đem lại hiệu quả và thành công lớn cho doanh nghiệp.
Trên đây là 5 mô hình quản lý nhân sự được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng các bạn có thể tìm được mô hình quản lý nhân sự phù hợp cho doanh nghiệp của mình! Chúc các bạn thành công!
Bạn có thể trở thành người bán hàng giỏi nếu bạn có khả năng đọc vị tâm lý khách hàng tốt. Vận dụng tâm lý học là cách giúp bạn đọc vị người đối diện dễ nhất giúp bạn bán…
Kinh doanh online trên Facebook đang là xu hướng mang lại nguồn lợi nhuận khủng. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng có thể dễ dàng tiếp thị và phân phối trên nền tảng này. Do đó, bạn nên…
Với những thuật toán thay đổi khó lường đến từ Facebook, nhiều nhà kinh doanh đã không ít lần "tá hoả" về tình trạng bóp tương tác. Vậy bóp tương tác là gì? Nó có ảnh hưởng ra sao tới…
Có nên mua like fanpage? Bạn mới kinh doanh trên Facebook, bạn muốn tăng lượt theo dõi cho fanpage của mình bằng cách mua like để cải thiện uy tín cũng như giúp nhiều người biết đến trang hơn. Thế…
Mới đây, Facebook bất ngờ ra mắt ứng dụng Messenger nhí trên App Store, hướng tới đối tượng người dùng là trẻ em dưới 13 tuổi. Để hiểu rõ hơn về tính năng hoàn toàn mới này, chúng ta sẽ…
Kinh doanh online lên ngôi, hình thức ship cod ngày càng trở nên phổ biến mang lại nhiều tiện ích cho cả người mua và người bán. Tuy nhiên, điều này lại ẩn chứa không ít rủi ro cho nhà…
Trong quá trình chạy các chiến dịch Facebook Ads, đa phần chúng ta đều gặp phải tình trạng fanpage bị hạn chế quảng cáo, cho dù là newbie hay người nhiều năm kinh nghiệm. Vậy nguyên nhân của sự cố…