7 lời khuyên vàng dành cho những người lần đầu làm sếp

25/04/2022 1967

Lần đầu làm sếp là một trong những cơ hội trải nghiệm mang tính dấu ấn trong cuộc đời. Khi chưa có kinh nghiệm, rất dễ khiến cho người lãnh đạo đi sai hướng và nhận hậu quả nghiêm trọng. 9 lời khuyên dưới đây chắc chắn sẽ mang lại nhiều thay đổi trong quá trình quản lý và điều hành của bạn.

Lần đầu làm sếp hãy quan tâm tới nhân viên trước tiên

Những ngày đầu tiên, hãy dành thời gian để làm quen và tìm hiểu nhân viên của mình. Bạn phải biết được họ làm ở vị trí nào, điểm mạnh, điểm yếu, kể cả các vấn đề bên lề công việc như thói quen, sở thích. Qua đó sẽ biết được ai phù hợp với công việc nào, ai sẽ làm tốt ở vị trí nào. Hỗ trợ cho việc sắp xếp và phân bổ nhân sự.

Nhà lãnh đạo làm việc trực tiếp với con người chứ không phải các dự án hay phục vụ khách hàng. Trong khi đó, con người phức tạp và khó nắm bắt hơn những cỗ máy rất nhiều. Do vậy, quan tâm và thấu hiểu nhân viên của mình là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

Quan tâm tới nhân viên trước tiên
Quan tâm tới nhân viên trước tiên

Tuyển chọn những người giỏi nhất

Nhiều người lần đầu làm sếp hay mắc phải sai lầm nghiêm trọng là chọn những người thiếu kinh nghiệm, chưa lành nghề để có cơ hội lên mặt rằng bản thân có nhiều kinh nghiệm và thông thái. Nhưng đó lại là con dao đang đâm sâu vào giá trị cốt lõi và giết chết doanh nghiệp.

Thực tế thì bạn nên làm ngược lại. Đầu tiên hãy tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Sau đó tuyển dụng những ứng viên tiềm năng nhất, có khả năng bù đắp khuyết điểm của mình. Khi tập thể không còn lỗ hổng sẽ giúp cho công việc thuận lợi và hiệu quả hơn.

Tuyển chọn những người giỏi nhất
Tuyển chọn những người giỏi nhất

Lần đầu làm sếp đừng bao giờ nghĩ mình là chủ

Thay vì có suy nghĩ mình là chủ hay sếp của người khác, bạn nên đặt mình vào vị trí của người dẫn dắt, nhóm trưởng. Bởi làm lãnh đạo không phải chạy theo hào nhoáng của chức danh mà là làm được điều bản thân thực sự khao khát.

Người lãnh đạo giỏi là người có thể thúc đẩy nhân viên của mình phát triển, tạo điều kiện và giúp đỡ họ tiến xa hơn trong sự nghiệp. Việc này đòi hỏi nhiều kỹ năng kết hợp với nhau mà bạn chỉ đạt được khi tôi luyện qua thời gian.

Kinh nghiệm lần đầu làm sếp
Kinh nghiệm lần đầu làm sếp

♦ Chia sẻ thêm: Quản lý doanh nghiệp hiệu quả và chuyên nghiệp hơn với phần mềm quản lý bán hàng Abit

Biết nhận lỗi và tán dương người khác

Khi cả bộ máy hoạt động không hiệu quả, lỗi đầu tiên thuộc về người quản lý. Phản ứng tồi tệ nhất của những người lần đầu làm sếp là tìm cách đổi lỗi cho nhân viên của mình. Điều này chỉ khiến giảm đi mức độ tôn trọng của cấp dưới cho bạn.

Ngược lại, khi công việc đạt được hiệu quả ngoài mong đợi. Bạn cần phải công nhận những đóng góp của nhân viên. tán dương những cá nhân suất sắc. Dù cho thành công phần lớn là nhờ khả năng quản lý, sắp xếp và thúc đẩy công việc của mình.

Biết nhận lỗi và tán dương người khác
Biết nhận lỗi và tán dương người khác

Xây dựng đúng hình tượng khi lần đầu làm sếp

Những người mới làm sếp thường có hai xu hướng. Một là cứng nhắc, nghiêm khắc, thậm chí có phần cực đoan. Bởi họ nghĩ như vậy mới có thể khiến nhân viên của mình nể phục và làm việc một cách có nề nếp. hai là giữ phong cách như những người ngang hàng, cùng chức vụ. Vì bản thân họ cũng từ đó đi lên, chưa thể thích nghi ngay với việc cao hơn người khác.

Thực tế thì cả hai xu hướng trên đều sai lầm. Khiến cho nhân viên không tôn trọng và nể phục sếp. Để trở thành người lãnh đạo mẫu mực, bạn cần dùng biện pháp vừa cứng rắn, vừa mềm mỏng. Đây là cả một đoạn đường dài, không phải một sớm, một chiều là có thể làm được.

Lần đầu được làm sếp
Lần đầu được làm sếp

Luôn giữ cái đầu lạnh và sáng suốt

Làm sếp đòi hỏi bạn phải đưa ra các quyết định quan trọng, liên quan đến vận mệnh doanh nghiệp. Chính vì vậy, người lãnh đạo cần có cái nhìn đúng đắn, đánh giá khách quan và kịp thời. Ngoài ra, trong những cuộc họp sẽ có vô số luồng ý kiến trái chiều, đòi hỏi sự nhạy bén để biết đâu là phương án tốt nhất.

Luôn giữ cái đầu lạnh và sáng suốt
Luôn giữ cái đầu lạnh và sáng suốt

Học cách giải quyết mâu thuẫn

Mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi trong một tổ chức. Tổ chức càng lớn, mâu thuẫn càng nhiều, vai trò của người đứng đầu càng quan trọng. Những hiểu lầm và tranh cãi ngầm trong nội bộ doanh nghiệp trông có vẻ không có gì là to tát. Nhưng trên thực tế, nó gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Khi các phòng ban đấu đá lẫn nhau, bộ máy làm việc sẽ bị đứt quãng, thông tin truyền đi không thể chính xác 100%. Hiệu quả công việc giảm sút đáng kể. Ngay lúc này, người lãnh đạo cần nhìn ra được điểm nào là nút thắt và tìm cách tháo gỡ thật công tâm.

Khó khăn khi lần đầu làm sếp
Khó khăn khi lần đầu làm sếp

Lần đầu làm sếp chắc chắn sẽ không hề dễ dàng gì. Nhưng nếu bạn đặt tâm huyết và cố gắng vào nó, thì đây là một bước tiến dài trong sự nghiệp. Hãy nắm chắc cơ hội quý giá này và không ngừng phát huy những giá trị của bản thân. Chúc các bạn thành công.

Tìm hiểu thêm:

Phần mềm bán hàng online

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

sỉ hàng quảng châu tại hà nội

Nguồn sỉ hàng Quảng Châu tại Hà Nội ĐẮT KHÁCH cho shop online

30/05/2020 2683

Nhiều chủ shop ở Hà Nội bắt đầu kinh doanh luôn loay hoay để tìm nguồn hàng giá sỉ. Hôm nay chúng tôi tổng hợp một số cách tìm nguồn sỉ hàng Quảng Châu tại Hà Nội trong bài viết…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot