7 thủ thuật quản lý hàng tồn kho đỉnh cao cho doanh nghiệp nhỏ

25/04/2022 3930
Trong kinh doanh, quản lý hàng tồn kho luôn là bài toán khó khiến nhà quản trị phải đau đầu. Bởi đây là yếu tố chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động của doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh đạt được. Vậy, với các mô hình nhỏ lẻ, khi không có bộ máy quản lý chặt chẽ và chuyên nghiệp thì phải quản lý hàng tồn kho như thế nào?
Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá 7 thủ thuật quản lý hàng tồn kho đỉnh cao nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Qua đó, giúp quy trình xử lý, kiểm soát trở nên đơn giản, gọn nhẹ và hiệu quả hơn.

Bố trí không gian khoa học

Mỗi inch (~ 0,0254 mét) không gian của nhà kho sẽ quyết định tổng số vốn mà bạn cần đầu tư là bao nhiêu. Việc có một kế hoạch chi tiết trên mỗi mét vuông thông qua các sản phẩm cụ thể sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề lưu trữ, nhập – xuất một cách dễ dàng, thuận tiện.
Ngoài ra, chúng ta cũng có thể mở rộng thêm không gian cho nhà kho theo nhiều cách như: Xây dựng tầng lửng, sử dụng tủ nhiều ngăn để đặt sản phẩm,…

Chuyên nghiệp quy trình vận chuyển giữa các nhà kho

Nếu có một quy trình vận chuyển giữa các nhà kho chuyên nghiệp, bạn có thể đẩy nhanh tốc độ và rút ngắn thời gian phân phối. Để thuận tiện hơn, chúng ta nên áp dụng các giải pháp cung cấp khả năng tự động cập nhật về tình hình hàng hoá hiện tại giữa các kho với nhau Nhằm giúp cho việc vận chuyển trở nên dễ dàng, chính xác và kịp thời.

Chuyên nghiệp quy trình vận chuyển giữa các nhà kho
Chuyên nghiệp quy trình vận chuyển giữa các nhà kho

Theo dõi chặt chẽ thời gian quay vòng của hàng hoá

Theo dõi chu kì quay vòng của hàng tồn kho là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, mục đích là giúp cho hàng hóa luôn giữ ở mức cân bằng và nằm trong vòng kiểm soát. Khi phát sinh đơn hàng được đặt, bạn cần xem xét lại kho của mình xem lượng hàng còn bao nhiêu để chuẩn bị đơn cũng như có kế hoạch nhập – xuất phù hợp.
Việc tự động cập nhật số lượng hàng còn lại trong kho giúp cho nhà kinh doanh chủ động hơn trong vấn đề đơn hàng, số lượng hàng hoá và đảm bảo mọi giao dịch có thể thực hiện ngay nếu bạn muốn. Áp dụng phương pháp theo dõi thời gian quay vòng của hàng hóa chính là cách hiệu quả để các doanh nghiệp có thể quản lý hàng tồn kho của mình.
Có thể bạn quan tâm: Lợi ích khi dùng phần mềm quản lý bán hàng trong hoạt động kinh doanh thời 4.0.

Đánh giá các mặt hàng tiêu thụ chậm

Đối với các doanh nghiệp hay cửa hàng nhỏ, việc phân tích và đánh giá kĩ về tình hình tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp bạn biết sản phẩm nào đang bị tồn lại kho trong khoảng thời gian dài. Sau đó cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và đưa ra những kế hoạch, giải pháp cụ thể, nhằm đảm bảo sản phẩm được tiêu thụ hết nhanh chóng. Nhờ đó mà doanh thu từ hàng tồn kho của doanh nghiệp luôn được giữ ở mức tối ưu.

Bên cạnh đó, việc đàm phán với các nhà phân phối về vấn đề cung cấp hàng hóa luôn ổn định cũng là giải pháp tối ưu để quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ một cách hiệu quả.

Đánh giá các mặt hàng tiêu thụ chậm
Đánh giá các mặt hàng tiêu thụ chậm

Xây dựng quy trình đi từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng

Một giải pháp khác mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chính là kinh doanh các sản phẩm trung gian hay dịch vụ dropshipping (hình thức bán lẻ mà cửa hàng không cần lưu trữ sản phẩm trong kho của mình) dựa trên nhu cầu của khách hàng cũng như mong muốn của nhà sản xuất.
Với hình thức này chúng ta không cần trả phí cho vấn đề lưu trữ hay vận chuyển hàng tồn kho với các sản phẩm đã được drop ship (không cần thông qua khâu lưu kho).

Xử lí đơn hàng nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả

Việc xử lý đơn đặt hàng ngay khi phát sinh có thể làm hạn chế được các nhầm lẫn, sai sót và rủi ro trong quy trình quản lý hàng tồn kho. Hãy chắc chắn rằng bạn đang có một hệ thống quản lý chặt chẽ, làm việc suôn sẻ và trơn tru từ khi đơn hàng tới cho đến khi  đến tay khách hàng. Đồng thời với nhóm sản phẩm xác định là sẽ bán được, chúng ta cần nhanh chóng thực hiện các dịch vụ giao hàng. Nhằm cập nhật tình hình về số lượng hàng còn lại trong kho một cách kịp thời nhất.

Click xem ngay: Phản hồi bình luận của khách hàng bằng tin nhắn là giải pháp hỗ trợ cho việc chốt đơn, lên đơn nhanh – hiệu quả nhất.

Xử lí đơn hàng nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả
Xử lí đơn hàng nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả

Kiểm toán ngẫu nhiên và theo chu kì

Để vấn đề đặt hàng có thể thực hiện chính xác 100%, bạn nên thường xuyên thực hiện các thao tác kiểm soát trên cơ sở ngẫu nhiên. Các cuộc kiểm tra đột xuất sẽ giúp nắm bắt chính xác tình hình hoạt động của kho hàng ra sao và chất lượng như thế nào. Không những thế, những sản phẩm hiện có trong kho nếu xảy ra bất cứ vấn đề gì như không đảm bảo chất lượng, hư hỏng, thất lạc hoặc không còn sử dụng được có thể được kịp thời tìm ra và có các biện pháp xử lí phù hợp.

Sử dụng phần mềm quản lý kho

Phần mềm quản lý kho Abit đang là giải pháp hoàn hảo được nhiều nhà kinh doanh tin dùng nhờ vào các tính năng ưu việt như:

• Quản lý cùng lúc nhiều kho hàng và hàng ngàn mã hàng hoá.

• Quản lý danh mục phân nhóm hàng hoá, danh sách hàng hoá.

• Quy trình nhập mua đơn giản, có thể nhập kho ngay với phiếu nhập mua.

• Quản lý kế hoạch nhập hàng, hỗ trợ lập định mức, lập dự báo, tồn kho, cảnh báo khi hàng chạm ngưỡng,…

• Quản lý số tồn kho hàng như: Tồn đầu, tồn cuối, nhậm trả, nhập nội bộ, xuất bán,…

Đặc biệt, Abit đang cung cấp cho người dùng gói dùng thử hoàn toàn miễn phí. Để trải nghiệm phần mềm, bạn có thể ĐĂNG KÝ NGAY tại đây.

Sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho
Sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho
Trên đây là những thủ thuật giúp cho việc quản lý hàng tồn kho trở nên đơn giản, chính xác và hiệu quả hơn. Hy vọng thông tin mà bài viết cung cấp thực sự hữu ích với bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

quần áo big size ở Cần Thơ

Muốn mua quần áo big size ở Cần Thơ hãy lưu ý 4 địa chỉ cực hot này!

05/06/2020 4216

Những bộ trang phục cho người to béo thường rất khó tìm, khó mua. Nhưng đó là chuyện của mấy năm trước thôi. Giờ đây thị trường thời trang này rất phát triển do các cửa hàng kinh doanh quan…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot