Kỹ năng giao tiếp cho nhân viên mới và những điều cần phải biết

25/04/2022 4491

Giao tiếp là yếu tố nền móng để thiết lập nên các mối quan hệ. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn là “lính mới” chân ướt, chân ráo bước vào công ty. Những lưu ý về kỹ năng giao tiếp cho nhân viên mới sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn hòa nhập với tập thể tốt hơn.

Để ý tới thái độ, giọng điệu, ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể

Có rất nhiều yếu tố tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất nhanh lấy được ấn tượng của người khác. Tuy nhiên, ấn tượng này tốt hay xấu còn phụ thuộc rất nhiều vào cách thể hiện của bạn. Chẳng hạn như bạn tới công ty và thể hiện khá tốt. Nhưng chỉ cần một vài yếu tố không vừa lòng người khác là đã có thể mất điểm ngay lập tức. Ví dụ như nói quá lớn khiến người khác khó chịu, tỏ ra lạnh lùng, khó tiếp cận, có những hành động tự tiện,… Vì vậy, hãy cố gắng ghi điểm ngay từ lần gặp đầu tiên.

Sử dụng thái độ, ngữ điệu phù hợp sẽ giúp người nghe cảm thấy thoải mái và chăm chú hơn khi lắng nghe những gì bạn muốn nói. Hãy kết hợp thêm với ngôn ngữ cơ thể để tạo ra một cuộc giao tiếp tự nhiên. Một vài hành động nhỏ như nhún vai, cử động tay hỗ trợ rất nhiều trong việc giải phóng suy nghĩ. Tuyệt đối đừng chỉ đứng hoặc ngồi đan chéo tay hay khoanh tay trước ngực trong khi nói chuyện. Nó dễ khiến người khác cảm thấy thiếu tôn trọng và chính bạn cũng đang thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của mình.

Kỹ năng giao tiếp cho nhân viên mới và những điều cần phải biết
Kỹ năng giao tiếp cho nhân viên mới và những điều cần phải biết

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí vô thời hạn – liệu có an toàn?

Nắm bắt tính cách của người khác

Rất khó để ngay ở những ngày đầu tiên chúng ta có thể hiểu rõ được đồng nghiệp là người như thế nào. Vì vậy, buộc bạn phải quan sát và đánh giá xem tính cách của họ ra sao, nên tiếp cận theo cách nào. Qua đó điều chỉnh kỹ năng giao tiếp nơi công sở của bản thân sao cho phù hợp. Chẳng hạn với một người trầm tính, ít nói hay bận rộn, chắc chắn không thể suốt ngày bên cạnh họ thao thao bất tuyệt được. Điều này chỉ khiến bạn trở thành một kẻ phiền phức trong mắt người khác. Tốt nhất là hãy trao đổi với họ một vài sở thích trong giờ giải lao hoặc ăn trưa.

Đừng nghĩ giao tiếp tốt là có khả năng nói nhiều, nói được tất cả các loại chủ đề. Thực tế, người biết cách giao tiếp là người không cần nói quá nhiều nhưng đánh đúng vào vấn đề mà người khác muốn nghe.

Nắm bắt tính cách của người khác
Nắm bắt tính cách của người khác

Biết cách lắng nghe

Có người nói thì ắt hẳn phải có người nghe. Đối phương sẽ rất vui khi những lời họ nói ra được lắng nghe và đón nhận. Đây cũng là cách khá hiệu quả để nhân viên mới lấy lòng “ma cũ”. Hãy cố tỏ ra hào hứng với câu chuyện nào đó đang được trình bày. Dù nó có buồn ngủ hay nhàm chán cỡ nào đi chăng nữa. Đôi khi, việc lắng nghe sẽ giúp bạn thấu hiểu được tâm tư, tình cảm của đồng nghiệp. Thậm chí là biết thêm những điều thú vị, mẹo vặt trong doanh nghiệp. Tạo thêm nhiều đề tài cho những câu chuyện tiếp theo trong tương lai.

Biết cách lắng nghe
Biết cách lắng nghe

Hạ thấp cái tôi cá nhân và tôn trọng quan điểm của người khác

Nhiều người thường nói “đi làm hãy cất bớt cái tôi cá nhân ở nhà”. Bởi nó là một trong những nguyên nhân gây ra xích mích và mâu thuẫn trong nội bộ doanh nghiệp. Nếu chỉ ngồi không và tán đồng mọi thứ thì đó sẽ là một mối quan hệ tẻ nhạt. Bạn cũng khó tìm ra được cho mình cơ hội phát triển. Đôi khi một chút xung đột mới có thể tạo điều kiện giúp mỗi cá nhân cạnh tranh lành mạnh.

Khi còn là một người mới, bạn không nên vội vã thể hiện cái tôi quá sớm. Cần một chút nhún nhường để trụ vững trong tập thể. Sau khi đã hoàn nhập và trở thành một mảnh ghép của doanh nghiệp, thì lúc đó có đủ sân chơi để bạn bộc lộ khả năng, quan điểm của bản thân.

Hạ thấp cái tôi cá nhân và tôn trọng quan điểm của người khác
Hạ thấp cái tôi cá nhân và tôn trọng quan điểm của người khác

♦ Tìm hiểu thêm: Lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Tìm ra điểm chung của nhau

Khi có điểm chung hay cùng mối quan tâm bạn sẽ dễ dàng có chủ đề để giao tiếp. Ngay từ lúc bắt đầu, hãy cố gắng nói về nhiều đề tài. Nhằm tìm ra đối phương có sở thích và quan tâm gì. Sau đó chú trọng vào việc khai thác đề tài đó để cuộc trò chuyện được diễn ra tốt đẹp. Hoặc bạn có thể khai thác xem sở thích của họ là gì bằng cách đặt ra những câu hỏi tế nhị. Ngoài ra khi có điểm chung, bạn sẽ dễ dàng hơn trong quá trình xử lý công việc với đồng nghiệp và cấp trên.

Tìm ra điểm chung của nhau
Tìm ra điểm chung của nhau

Nỗi lo về nhân viên thiếu trung thực: Sếp nên ứng xử với nhân viên nói dối như thế nào cho hợp lý?

Hy vọng những kỹ năng giao tiếp cho nhân viên mới được đề cập trong bài viết có thể mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Chúc bạn có một khởi đầu suôn sẻ và thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Làm thế nào để tìm được ý tưởng kinh doanh online hiệu quả?

Làm thế nào để tìm được ý tưởng kinh doanh online hiệu quả?

03/07/2020 2506

Trong thời buổi internet và mạng xã hội lên ngôi, kinh doanh online đã trở thành một xu hướng khởi nghiệp cực kỳ hấp dẫn. Tuy nhiên chắc chắn sẽ rất nhiều người có câu hỏi: Làm sao để tìm…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot