Kho hàng là gì? Một số phương pháp quản lý kho hàng thông dụng

25/04/2022 4511

Trong kinh doanh chúng ta hay nghe đến các cụm từ như kho hàng, kho vật tư, nhập xuất kho…. Vậy đã bao giờ bạn tìm hiểu xem kho hàng là gì? Kho hàng có cần thiết không, cần biết những gì để có thể quản lý kho hàng cho tốt. Nếu chưa hãy tham khảo bài viết này nhé.

1. Những điều cần biết về kho hàng?

1.1 Kho hàng là gì?

Kho hàng là nơi chứa đựng và lưu trữ nguyên liệu, hàng hoá phục vụ sản xuất và kinh doanh. Đây là một bộ phận thiết yếu đối với đơn vị kinh doanh và sản xuất. Tuỳ vào mặt hàng lưu trữ mà có các loại kho mát, kho đông lạnh… Một số kho có những yêu cầu đặc biệt phù hợp để lưu trữ hàng hoá, nguyên vật liệu….

Kho hàng là gì
Kho hàng là gì

1.2 Vai trò của kho hàng là gì?

Sau khi đã hiểu định nghĩa về kho hàng là gì. Hãy tìm hiểu thêm về vai trò kho hàng trong các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Một số vài trò của kho hàng đó là:

+ Tiết kiệm chi phí vận chuyển: Một đơn vị khi có kho hàng thì có thể tích trữ hàng hoá mà không mất thời gian, chi phí cho việc vận chuyển hàng hoá.

+ Đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hoá, vật liệu trong quá trình sản xuất và kinh doanh.

+ Bảo quản và lưu giữ hàng hoá trong quá trình sản xuất, kinh doanh tránh trường xấu xảy ra.

+ Duy trì nguồn cung ứng hàng hoá, vật liệu cho đơn vị kinh doanh và sản xuất

+ Tiết kiệm chi phí cho quá trình sản xuất…..

Vai trò của kho hàng trong kinh doanh là gì
Vai trò của kho hàng trong kinh doanh là gì

1.3 Kho hàng được phân loại thành những loại nào

Dựa trên tình hình kinh doanh của các đơn vị kinh doanh mà có thể chia kho hàng thành các loại:

+ Kho hàng nguyên vật liệu đầu vào: Các nguyên vật liệu đầu vào trong quá trình sản xuất sẽ được lưu trữ, bảo quản chuẩn bị cho quá trình sản xuất.

+ Kho hàng sản phẩm: Là nơi lưu trữ, bảo quản thành phẩm của quá trình sản xuất chuẩn bị đầu ra

+ Kho vật liệu đóng gói: Bao gồm bao bì, nilon, dây buộc….các vật dụng liên quan đến đóng gói và chứa đựng.

2. Một số phương pháp quản lý kho hàng thông dụng nhất hiện nay

Quản lý kho hàng là một công việc vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp. Khối lượng hàng hoá trong kho hàng ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh. Đồng thời tác động đến chi phí cũng như định hướng phát triển của doanh nghiệp. Có thể kể đến một số phương pháp quản lý kho hàng như

2.1 Quản lý kho hàng bằng sổ sách

Khi công nghệ chưa phát triển việc quản lý kho hàng dựa vào sức lực của con người. Bằng cách ghi chép số liệu, lưu trữ các loại chứng từ kho, sổ sách ghi chép. Công việc này đòi hỏi ở người quản lý kho hàng phải có sự cẩn thận tỉ mỉ, chính xác. Tuy nhiên việc quản lý bằng phương pháp thủ công này không phù hợp với kho hàng quy mô lớn.

Quản lý kho hàng bằng sổ sách
Quản lý hàng hoá bằng sổ sách thông thường

2.2 Quản lý kho hàng bằng file excel

Máy tính dần phổ biến, nên excel trở thành công cụ đắc lực giúp cho doanh nghiệp quản lý kho hàng được thuận lợi. So với việc quản lý bằng sổ sách thì quản lý bằng excel linh hoạt hơn,chính xác hơn. Tuy nhiên việc quản lý kho hàng bằng excel cũng gặp khó khăn. Như việc không thể bảo mật được số liệu, nhập số liệu bằng tay có thể bị sai sót, thiếu sự kết nối, đồng bộ giữa các số liệu, thiếu chức năng báo cáo số liệu. Sử dụng phần mềm quản lý kho sẽ chính xác, hiệu quả và tiết kiệm thời gian, chi phí hơn.

Quản lý kho hàng bằng Excel
Sử dụng Excel để quản lý hàng hoá

2.3 Quản lý kho hàng bằng phần mềm Abit

Phần mềm Abit là phần mềm bán hàng đa kênh được tích hợp rất nhiều chức năng. Trong đó chức năng quản lý kho là chức năng nổi bật của phần mềm bởi nhiều lợi ích như:

+ Cập nhật thông tin nhanh chóng chính xác: Phần mềm giúp người dùng có thể linh hoạt cập nhật thông tin tình trạng, số liệu hàng hoá trong kho. Việc kiểm tra kho cũng không mất quá nhiều thời gian, sức lực của người quản lý. Đồng thời các số liệu cũng được cập nhật liền mạch không bị đứt đoạn.

+ Dễ dàng tìm kiếm, theo dõi: Việc tìm kiếm thông tin của một mặt hàng, sản phẩm có thể được thực hiện một cách nhanh chóng, dễ dàng theo dõi

+ Có thể truy cập ở khắp mọi nơi: Phần mềm có phiên bản di động trên nền tảng IOS và Androi. Người dùng có thể theo dõi kiểm tra ở khắp mọi nơi mà không làm gián đoạn công việc.

+ Tiết kiệm thời gian, chi phí: Khi sử dụng phần mềm vào quản lý bạn sẽ tiết kiệm thời gian xử lý thông tin. Các quá trình tiến hành công việc sẽ được tiết kiệm thời gian, giảm nhân lực, tiết kiệm chi phí.

Sử dụng phần mềm trong quản lý kho
Sử dụng phần mềm trong quản lý kho

Kết luận

Trên đây là một số chia sẻ liên quan đến quản lý kho hàng và những phương pháp quản lý kho hàng. Hi vọng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ kho hàng là gì và tìm được phương pháp quản lý kho hàng phù hợp với mô hình kinh doanh.

Chúc bạn thành công!

Tìm hiểu thêm:

Phần mềm bán hàng miễn phí có thực sự an toàn?

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

hàng taobao là gì

Hàng Taobao là gì? Cách “mua tận gốc, bán tận ngọn” với hàng Taobao

25/04/2020 2960

Đặt hàng Taobao đã trở thành xu hướng nhập hàng mới trong thời buổi kinh doanh online đang lên ngôi. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn "lơ ngơ" chưa biết hàng Taobao là gì chứ đừng nói đến việc…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot