Kỹ năng huấn luyện nhân viên cần có của một nhà lãnh đạo

25/04/2022 1031

Con người là nguồn lực quan trọng bậc nhất của một doanh nghiệp. Chính vì vậy, chú trọng phát triển yếu tố này chính là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kỹ năng huấn luyện nhân viên hiệu quả và bài bản.

Hiểu được lỗ hổng nghiêm trọng này trong nhiều doanh nghiệp. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những kỹ năng cần thiết để có thể huấn luyện đội ngũ nhân viên một cách chuyên nghiệp nhất.

Xây dựng niềm tin

Với bất kỳ mối quan hệ nào, muốn phát triển lâu dài và bền vững cũng đều cần có niềm tin. Chính vì vậy, bước đầu quyết định thành công của quá trình huấn luyện đó chính là tạo được tin tưởng, sự tôn trọng từ nhân viên của bạn. Chúng ta cần xác định đây không phải là một khóa học ngắn ngày. Mà là cả đoạn đường dài học hỏi tác độc và điều chỉnh từ nhiều phía. Nếu không có niềm tin là sợi dây gắn kết thì chắc chắn khó có thể đạt được kết quả như ý muốn.

Sử dụng thêm Phần mềm bán hàng tốt nhất 2021 với tính năng kiểm soát hiệu quả làm việc của từng nhân viên. Mọi thao tác, lịch sử làm việc sẽ luôn được thể hiện rõ trên hệ thống. Đồng thời các tính năng nhắc việc của ứng dụng sẽ đôn thúc nhân viên làm việc hiệu quả hơn nữa. Từ đó bạn có thể đưa ra các đánh giá thưởng, phạt xứng đáng. Trải nghiệm miễn phí tính năng của phần mềm Tại đây.

Xây dựng niềm tin
Xây dựng niềm tin

Luôn lắng nghe và thấu hiểu

Để truyền tải được một thông điệp quan trọng nào đó. Bạn cần tạo được sự quan tâm và mong muốn thấu hiểu từ đối phương. Và đương nhiên, trước khi mong muốn điều này phải thấu hiểu họ bằng cách lắng nghe thật nhiều. Khi đó mới có thể hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân viên, biết họ đang gặp phải vấn đề gì. Nếu là vấn đề nghiêm trọng thì có thể đưa ra phương án giải quyết. Còn không, bạn sẽ biết cách tiếp cận họ bằng phương pháp nào thì hiệu quả nhất.

Đặt mình vào vị trí của đối phương khi bắt đầu đề cập đến một nội dung nào đó. Đừng quên khuyến khích nhân viên bày tỏ quan điểm của họ. Biết đâu đó lại là một định hướng phát triển tuyệt vời mà bạn không thể tìm ra.

Kỹ năng huấn luyện nhân viên cần có của một nhà lãnh đạo
Kỹ năng huấn luyện nhân viên cần có của một nhà lãnh đạo

Xác định rõ ràng mục tiêu và lý do huấn luyện nhân viên là gì

Trước khi nghĩ đến việc đào tạo, bạn phải có cho mình lý do và mục tiêu muốn đạt được là gì. Không ai có thể huấn luyện khi không biết phương hướng. Hãy vạch ra những điểm quan trọng rồi mới nghĩ đến chuyện bắt tay vào thực hiện. Đó là nguyên tắc.

Tuy nhiên, phải biết đưa ra lý do một cách khéo léo để không tác động đến tinh thần của nhân viên. Nói không với những diễn giải như: do doanh số sụt giảm nghiêm trọng, do trạng thái làm việc lỏng lẻo,… Đó là con dao hai lưỡi khiến cho buổi huấn luyện trở nên áp lực và kém hiệu quả.

Xác định rõ ràng mục tiêu và lý do huấn luyện nhân viên là gì
Xác định rõ ràng mục tiêu và lý do huấn luyện nhân viên là gì

♦ Tìm hiểu thêm: Cảnh báo hiểm họa khi sử dụng phần mềm bán hàng miễn phí vô thời hạn

Cùng tìm ra các giải pháp

Sau khi tìm được nguyên nhân vấn đề cũng như đặt ra mục tiêu cụ thể. Hãy khuyến khích nhân viên đưa ra giải pháp. Từ đó tổng hợp các ý kiến và đi đến cách giải quyết tối ưu nhất. Đây là cơ hội cho nhân viên của bạn chủ động sáng tạo, tạo mối quan hệ thân thiện hơn giữa các bộ phận.  Khiến họ mạnh dạn hơn trong công việc.

Mục tiêu chính của phương pháp này không phải tìm ra giải pháp cuối cùng mà là để tối đa hóa số lượng ý kiến. Ý kiến càng nhiều, chứng tỏ nhân viên đang tập trung và có hứng thú với buổi huấn luyện. Ngoài ra việc nhìn nhận ý kiến từ người khác giúp tầm nhìn của họ rộng hơn, bao quát hơn.

Giải pháp cho việc huấn luyện nhân viên
Giải pháp cho việc huấn luyện nhân viên

Duy trì sự hỗ trợ sau huấn luyện

Song song với việc giúp nhân viên tự tìm ra giải pháp cho vấn đề bạn cũng cần phải tạo các điều kiện thích hợp để họ thực hiện giải pháp của mình. Tuy nhiên, phải luôn theo dõi quá trình thực hiện để đưa ra điều chỉnh hay lời khuyên khi cần thiết. Điều này sẽ tạo được niềm tin và động lực cho nhân viên. Khiến họ cảm thấy sếp luôn đồng hành bên cạnh.

Khi một người giải quyết được vấn đề sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền. Khiến cho mọi người còn lại trong tập thể có động lực và được khuyến khích để trình bày và mong muốn được hỗ trợ để tìm ra giải pháp. Hiệu quả công việc từ đó mà được nâng cao đáng kể.

Duy trì sự hỗ trợ sau huấn luyện
Duy trì sự hỗ trợ sau huấn luyện

♦ Tìm hiểu thêm:  5 kỹ năng làm sếp của những kẻ thông minh khiến nhân viên nể phục

Giữa một nền kinh tế đầy biến động, bắt buộc doanh nghiệp phải thay đổi nếu muốn trụ vững trên đường đua khốc liệt. Và kỹ năng huấn luyện nhân viên là điều không thể thiếu đối với mỗi nhà lãnh đạo. Hãy nhớ phát triển nguồn nhân lực đầu tiên trước khi nghĩ tới các dự án khác. Chúc các bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

9 kinh nghiệm hợp tác mở siêu thị mini không nên bỏ lỡ

9 kinh nghiệm hợp tác mở siêu thị mini không nên bỏ lỡ

14/04/2021 4395

Mở rộng quy mô siêu thị mini không phải là điều dễ dàng. Nhiều nhà đầu tư lựa chọn việc hợp tác kinh doanh với mong muốn sử dụng nguồn vốn từ nhiều nhà đầu tư khác để phát triển.…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot