Quản lý chuỗi cung ứng là gì? Cách quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả

25/04/2022 2035

Trong kinh doanh, việc kiểm soát tốt chuỗi cung ứng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát hàng tồn kho, chủ động trong mọi quá trình từ nhập kho đến khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Vậy quản lý chuỗi cung ứng là gì? Làm sao để quản lý nó một cách hiệu quả nhất? Chúng ta sẽ tìm hiểu ngay sau đây.

Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Quản trị chuỗi cung ứng là hoạt động bao gồm tất cả các quy trình quản lý hậu cần. Trong đó có lập kế hoạch và điều hành tất các khâu liên quan đến việc tìm nguồn cung ứng và thu mua, kể cả các hoạt động logistics. Ngoài ra nó cũng bao gồm sự phối hợp và hợp tác với các đối tác trong một chuỗi cung ứng toàn diện (nhà cung cấp, các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba, khách hàng).

Quản trị chuỗi cung ứng được sử dụng để thể hiện sự cần thiết trong công tác liên kết các khâu của quá trình kinh doanh. Từ người sử dụng cuối cho đến nhà cung cấp đầu tiên. Ban đầu, chuỗi cung ứng chỉ đơn giản là hoạt động liên kết vận chuyển và logistics với thu mua hàng hóa. Sau này, quy trình đã được mở rộng thêm sang lĩnh vực phân phối cũng như logistics cho khách hàng tiêu dùng cuối cùng. Nhờ đó mà doanh nghiệp gắn kết họ trong một chuỗi cung ứng thông qua việc trao đổi thông tin về biến động thị trường và năng lực sản xuất.

Quản lý chuỗi cung ứng là gì?
Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Nguyên tắc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả

Cho đến nay, hoạt động quản lý chuỗi cung ứng đang được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng để gia tăng lợi thế cạnh tranh. Muốn làm tốt được điều này, đừng quên những nguyên tắc cơ bản sau đây.

Phân khúc khách hàng theo nhu cầu

Không phải tất cả khách hàng đều có nhu cầu và khả năng chi trả giống nhau. Do đó việc phân nhóm họ thành các phân khúc khác nhau là vô cùng cần thiết. Nhiệm vụ này đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng, phân tích khả năng sinh lời của từng nhóm đối tượng, cân đối chi phí, lợi ích và phát triển các dịch vụ tương ứng. Nhằm mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất cho từng phân khúc.

Nguyên tắc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả
Nguyên tắc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả

Cá biệt hóa mạng lưới logistics

Nguyên tắc này đòi hỏi doanh nghiệp phải hoàn thiện quy trình xử lý hoàn chỉnh đơn hàng từ lúc tiếp nhận yêu cầu của khách hàng cho tới khi thu tiền. Nhờ đó sẽ nâng cao hiệu quả từ mạng lưới logistics và đáp ứng được các yêu cầu về dịch vụ cũng như mục tiêu lợi nhuận.

Cá biệt hóa mạng lưới logistics
Cá biệt hóa mạng lưới logistics

Xây dựng kế hoạch phù hợp

Để khâu quản lý trở nên hiệu quả đòi hỏi cả quy trình phải được giám sát, cập nhật thông tin, phân tích để đưa ra dự báo tương đối về nhu cầu của thị trường và khách hàng. Nhằm đưa ra các phương án phù hợp, giảm thiểu các sự cố, rủi ro không đáng có, giảm tồn kho, hạn chế tình trạng thiếu hàng, đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa. Việc kết nối và chia sẻ thông tin giữa nhà sản xuất, phân phối và cung cấp đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra các quyết định điều chỉnh.

Xây dựng kế hoạch phù hợp
Xây dựng kế hoạch phù hợp

Đưa sản phẩm tới gần hơn với khách hàng

Doanh nghiệp cần nâng cao phản ứng của mình với các thay đổi của thị trường. Thông qua việc không ngừng cải tiến, đổi mới và hoàn thiện sản phẩm. Đặc biệt là phải chú trọng tới việc đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, kiểm soát thời gian kích hoạt sản xuất theo nhu cầu phát sinh của khách hàng cũng như những thay đổi tương ứng trong nguyên vật liệu và quá trình sản xuất là vô cùng cần thiết.

Đưa sản phẩm tới gần hơn với khách hàng
Đưa sản phẩm tới gần hơn với khách hàng

Quản lý chặt chẽ nguồn cung cấp

Nhiệm vụ tìm kiếm nhà cung cấp và quản lý chặt chẽ nguồn cung sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu được các chi phí về nguyên vật liệu, thành phẩm cũng như dịch vụ đi kèm. Từ đó giảm giá bán ra của sản phẩm, hỗ trợ gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường, thúc đẩy tăng lợi nhuận.

Quản lý chặt chẽ nguồn cung cấp
Quản lý chặt chẽ nguồn cung cấp

Ứng dụng công nghệ trong việc quản lý chuỗi cung ứng

Ứng dụng công nghệ vào chuỗi cung ứng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình quản lý, mang đến cái nhìn toàn cảnh về hoạt động kinh doanh. Hỗ trợ trong việc đưa ra các điều chỉnh, quyết định phù hợp nhất. Một giải pháp hiệu quả trong công tác chuỗi cung ứng làm phần mềm quản lý bán hàng Abit. Abit giúp người dùng xây dựng kế hoạch vật tư, nguyên liệu, quản lý chặt chẽ hợp đồng mua bán, báo giá, thông tin nhà cung cấp, thanh toán công nợ, cùng với nhiều tính năng ưu việt khác.

gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường, thúc đẩy tăng lợi nhuận.  Ứng dụng công nghệ trong việc quản lý chuỗi cung ứng
gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường, thúc đẩy tăng lợi nhuận.
Ứng dụng công nghệ trong việc quản lý chuỗi cung ứng

Hiểu và vận dụng các phương pháp kinh doanh một cách linh hoạt sẽ giúp bạn quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin bổ ích. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

kênh bán hàng online

Top 3 kênh bán hàng online uy tín hiệu quả nhất hiện nay

07/08/2020 3702

Hiện tại trên thị trường có nhiều kênh bán hàng online giúp bạn tiếp cận được với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên đầu tư không đúng kênh chưa chắc đã mang lại hiệu quả. Thậm chí còn tốn kém…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot