Chia sẻ kinh nghiệm làm giàu từ ý tưởng kinh doanh rau sạch

25/04/2022 4075

Hiện nay, thực phẩm bẩn là vấn đề vô cùng nhức nhối ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Vì thế, để tránh các tác hại trước mắt và lâu dài, nhiều nơi đã bắt đầu tiến hành sản xuất nông nghiệp sạch – rau sạch để cung ứng thị trường. Vậy khởi nghiệp từ ý tưởng kinh doanh rau sạch cần những gì và phải thực hiện như thế nào? Hãy tham khảo bài viết này nhé.

1. Ý tưởng kinh doanh rau sạch với hình thức mở cửa hàng

1.1. Xin giấy chứng nhận chất lượng cho sản phẩm rau sạch của cửa hàng

Bước đầu tiên để lấy được lòng tin của khách hàng bạn cần có giấy chứng nhận chất lượng cho các sản phẩm rau mà bạn kinh doanh nhé. Hãy mời các cơ quan có thẩm quyền về để kiểm định chất lượng rau, người tiêu dùng thường tin dùng nhất sau khi rau đã được cấp chứng nhận Vietgap.

Trong thời gian đầu kinh doanh rau sạch có thể nhiều người sẽ còn nghi ngại về chất lượng sản phẩm bạn cung cấp. Hãy mời cán bộ của Chi cục bảo vệ thực vật tới kiểm tra chất lượng vào lúc đông khách nhất, đồng thời thông báo công khai kết quả ngay tại chỗ và trên bản tin phường. Như vậy uy tín của bạn sẽ nhanh chóng được xây dựng giúp việc kinh doanh thuận lợi hơn.

Xin giấy chứng nhận thực phẩm an toàn Vietgap
Xin giấy chứng nhận thực phẩm an toàn Vietgap

1.2. Mở cửa hàng với ý tưởng kinh doanh rau sạch cần lưu ý về bao bì và nhãn hiệu sản phẩm

Tất cả sản phẩm rau đều được đóng gói bằng túi nilon. Trên bao bì bạn cần cung cấp những thông tin như: nguồn gốc sản phẩm, ngày đóng gói, tên cửa hàng, số điện thoại hotline, nhà sản xuất và phân phối, tem, dấu chứng nhận rau sạch và đảm bảo chất lượng,…

Rau sẽ được đóng với các mức khối lượng khác nhau (300g, 500g, 800g/ gói) để người tiêu dùng lựa chọn.

Mở cửa hàng cần lưu ý bao bì và nhãn hiệu sản phẩm
Mở cửa hàng cần lưu ý bao bì và nhãn hiệu sản phẩm

1.3. Bày bán sản phẩm một cách khoa học và hiệu quả

Muốn thực hiện ý tưởng kinh doanh rau sạch tốt nhất, bạn cần nắm được nguyên tắc về cách bố trí sản phẩm trong cửa hàng. Rau sạch có một đặc trưng là nhanh hỏng và dễ dập, nát nhất là rau ăn lá. Vì vậy bạn cần lưu ý 2 điểm sau:

  • Rau ăn lá sẽ được bày bán trên hệ thống giá đựng ba tầng theo từng loại riêng rẽ. Ví dụ: Cải xoong, cải tím, cải canh, cải ngọt, cải xoăn sẽ được xếp cùng một ngăn để người dùng dễ tìm kiếm và lựa chọn.
  • Các loại củ, quả sẽ để ngăn dưới cùng để không bị lăn, rơi khi khách lựa chọn gây hỏng.
Bày trí sản phẩm một cách khoa học và thông minh
Bày trí sản phẩm một cách khoa học và thông minh

1.4. Cách thức kinh doanh rau sạch

Ngoài việc mở cửa hàng kinh doanh trực tiếp bạn cũng nên kinh doanh qua kênh online. Điều này vừa giúp bạn tăng tính chuyên nghiệp của cửa hàng, vừa tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn.

Trong quá trình kinh doanh rau sạch bạn cần lưu ý 1 số điểm sau:

  • Cố gắng cho khách hàng thấy và cảm nhận mọi thứ đều sạch, phục vụ nhiệt tình nhất.
  • Có bảng giá rau, củ quả cập nhật thường xuyên theo ngày.
  • Đào tạo nhân viên nắm được các thông tin liên quan đến sản phẩm như: Tính chất của rau, cách bảo quản, hạn sử dụng của rau và cách chế biến.
  • Thu hút khách bằng các chương trình khuyến mại, lưu ý đến việc hàng tồn kho vào cuối ngày.
  • Luôn đảm bảo các quy định về đóng gói, nhãn mác cho sản phẩm.

    Nên có các bảng giá cập nhật hàng ngày
    Nên có các bảng giá cập nhật hàng ngày

1.5. Chiến lược tiếp thị cho cửa hàng rau sạch

Để tạo lợi thế cạnh tranh và đánh bại đối thủ bạn có thể áp dụng những biện pháp marketing truyền thống như:

  • Xây dựng thương hiệu với logo, slogan dễ nhớ, cuốn hút
  • Phát tờ rơi quảng bá sản phẩm và cửa hàng
  • Xây dựng các chương trình khuyến mại cuối tuần để lôi kéo khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng
  • Nhờ khách hàng giới thiệu cho người khác về sản phẩm và cửa hàng
  • Miến phí vận chuyển các đơn hàng có giá trị cao (300.000 đồng trở lên)
  • Giảm giá, sale những mặt hàng không còn tươi, nhanh chóng đẩy hàng

Ngoài ra, bạn cần áp dụng marketing online trên Facebook để thu hút khách hàng tiềm năng đến với cửa hàng. Tuy nhiên, không phải ai lập Fanpage xong cũng có trăm đơn mỗi ngày. Giải đáp ngay thắc mắc Làm sao để quản lý fanpage hiệu quả tại bài viết sau!

Chiến lược tiếp thị cho sản phẩm và cửa hàng rau sạch
Chiến lược tiếp thị cho sản phẩm và cửa hàng rau sạch

1.6. Quản lý và vận hành cửa hàng kinh doanh rau sạch

Một lời khuyên chân thành nhất dành cho bạn là nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Abit ngay từ đầu. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều công sức và chi phí cho quản lý, thống kê doanh thu, hàng tồn, giám sát nhân viên,…

Dù kinh doanh gì đi chăng nữa, bạn cũng cần có tâm với nghề, nhiệt huyết với công việc và quyết tâm đi đến cùng. Hiện nay, mức độ cạnh tranh là rất lớn, muốn chiếm được niềm tin của người tiêu dùng bạn cần tạo ra được sự khác biệt giữa cửa hàng rau sạch của bạn với đối thủ. Từ đó, đưa những chiến lược tiếp thị và phát triển phù hợp nhất.

Sử dụng phần mềm công nghệ để quản lý và vận hành cửa hàng hiệu quả hơn
Sử dụng phần mềm công nghệ để quản lý và vận hành cửa hàng hiệu quả hơn

1.7.  Phát triển ý tưởng kinh doanh rau sạch và mở rộng quy mô cửa hàng

Khi cửa hàng đã hoạt động hiệu quả và có lượng khách hàng ổn định, bạn nên tìm kiếm xây dựng thành chuỗi cửa hàng rau sạch. Xây dựng cửa hàng mới mọi việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều bởi đã bạn đã có kinh nghiệm và thành thạo hơn.

Bạn cũng cần phát triển các kênh bán hàng online là website và facebook. Khuyến khích khách hàng đặt hàng qua mạng và giao đến tận nhà để tăng lượng doanh thu cao nhất có thể. Kết hợp sức mạnh của hàng loạt công cụ tiếp thị miễn phí để thúc đẩy kinh doanh, đó chính là mấu chốt của mô hình Bán hàng đa kênh. Một giải pháp bán hàng thời đại 4.0 sẽ giúp bạn x2, x3 đầu ra cho sản phẩm, tiếp cận khách hàng toàn diện nhất.  

Ngoài ra, bạn hãy tìm kiếm thêm các nguồn thực phẩm sạch khác như: thịt, hải sản, trứng, gạo,…để kết hợp kinh doanh cùng rau sạch, giúp người tiêu dùng cảm thấy cửa hàng đa dạng, thuận tiện trong việc lựa chọn và mua hàng. Hơn nữa, điều này sẽ giúp bạn tăng thêm lợi nhuận một cách tốt nhất.

Phát triển ý tưởng kinh doanh rau sạch và mở rộng quy mô cửa hàng
Phát triển ý tưởng kinh doanh rau sạch và mở rộng quy mô cửa hàng

2. Làm giàu từ ý tưởng kinh doanh rau sạch tại nhà với hình thức online

2.1. Chuẩn bị nguồn vốn để đầu tư

Kinh doanh rau sạch cần bao nhiêu vốn? Với hình thức kinh doanh online này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho mặt bằng, trang trí, sắm sửa trang thiết bị, tiền nhân công,…Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải có một số vốn nhất định để nhập hàng, xoay vòng hàng và dự trữ.

Nếu bạn kinh doanh rau sạch tự trồng thì đây sẽ là một lợi thế, tuy nhiên nếu phải nhập hàng từ bên ngoài thì số vốn đầu tư sẽ tương đối nhiều. Bởi hiện nay rau sạch đang là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng và sử dụng.

Chuẩn bị vốn đầu tư cho ý tưởng kinh doanh rau sạch online tại nhà
Chuẩn bị vốn đầu tư cho ý tưởng kinh doanh rau sạch online tại nhà

2.2. Tìm nguồn hàng cung cấp chất lượng cho ý tưởng kinh doanh rau sạch online

Sau khi đã có vốn trong tay, điều bạn cần làm tiếp theo là tìm nguồn hàng nhập. Uy tín và thương hiệu của bạn lệ thuộc hoàn toàn vào chất lượng sản phẩm do đó bạn cần hết sức cẩn thận và tìm hiểu kỹ càng trước khi nhập hàng từ bất cứ cơ sở nào. Cần kiểm tra quy trình trồng, chăm sóc, bảo quản rau của họ có sử dụng hóa chất hay không? Họ sản xuất theo phương pháp nào, có đảm bảo an toàn và chất lượng tốt không? Trả lời được các câu hỏi này bạn sẽ lựa chọn được nguồn cung phù hợp nhất.

Bạn có thể tìm đến 5 chợ đầu mối lấy sỉ trái cây tươi ngon giá rẻ được nhiều dân buôn ghé qua.

Tìm nguồn hàng cung cấp chất lượng
Tìm nguồn hàng cung cấp chất lượng

2.3. Tìm hiểu nhu cầu thị trường và giá bán

Bạn cần tìm hiểu xem nhu cầu thị trường về mặt hàng rau sạch trong khu vực định kinh doanh là lớn hay nhỏ? Khách hàng mục tiêu là ai? Họ thường sử dụng loại rau nào nhất?…Để từ đó đưa ra hướng đi và giá bán phù hợp nhất.

Bên cạnh đó bạn cũng cần tìm hiểu đối thủ của mình là ai? Hình thức kinh doanh của họ là gì? Đâu là thế mạnh của họ? Để có cái nhìn khách quan trong việc xác định thị trường tiêu thụ rau sạch.

Thông thường mặt hàng rau sạch sẽ có giá bán gấp đôi so với những loại rau không rõ nguồn gốc nhưng vẫn luôn được chấp nhận bởi người mua.

Tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và giá bán
Tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và giá bán

2.4. Thiết kế website kinh doanh rau sạch

Thiết kế website bán hàng là điều cực kỳ cần thiết và quan trọng, bởi nó vừa tăng tính chuyên nghiệp trong kinh doanh cho bạn vừa tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi mua hàng. Những thông tin cần thiết như xuất xứ, mô tả sản phẩm, địa chỉ, giá cả đều được công khai trên website dễ dàng cho khách tìm hiểu và chọn lựa nhanh chóng.

Thiết kế một website kinh doanh rau sạch
Thiết kế một website kinh doanh rau sạch

2.5. Với ý tưởng kinh doanh rau sạch online cần cẩn thận với khâu vận chuyển

Đa phần khách hàng mua rau sạch online đều để sử dụng hằng ngày. Vì thế bạn cần cẩn thận trong khâu vận chuyển bởi đây là mặt hàng dễ bị dập nát và thối hỏng. Hãy đảm bảo sản phẩm khi đến tay khách hàng vẫn còn tươi nguyên và chất lượng tốt nhất.

Với ý tưởng kinh doanh rau sạch cần chú ý khâu vận chuyển
Với ý tưởng kinh doanh rau sạch cần chú ý khâu vận chuyển

3. Ý tưởng khởi nghiệp trồng rau sạch

3.1. Mô hình trồng rau sạch thủy canh

Đây là mô hình trồng rau sạch được áp dụng nhiều nhất hiện nay, bởi cây trồng cho thời gian thu hoạch nhanh, không tốn quá nhiều công chăm sóc. Hơn nữa, phương pháp này giúp cây trồng cách li được với sâu bệnh và các chất độc hại vì thế chất lượng rất đảm bảo.

Đọc thêm: Chia sẻ kinh nghiệm làm giàu từ ý tưởng kinh doanh rau sạch

Ý tưởng khởi nghiệp trồng rau sạch - phương pháp thủy canh
Ý tưởng khởi nghiệp trồng rau sạch – phương pháp thủy canh

3.2. Mô hình trồng rau sạch theo phương pháp khí canh

Cũng tương tự thủy canh, mô hình trồng rau sạch khí canh cũng được sử dụng rất phổ biến hiện nay bởi độ tối ưu của nó. Phương pháp trồng rau này sẽ không sử dụng đất nền, thay vào đó là sử dụng hệ thống chăm sóc tự động. Cây sẽ được giữ cố định trong các ống, chất dinh dưỡng và nước sẽ được phun sương trực tiếp vào phần rễ. Cách này giúp cây hấp thụ tối đa và phát triển nhanh chóng giúp người trồng tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức hơn.

Mô hình trồng rau sạch phương pháp khí canh
Mô hình trồng rau sạch phương pháp khí canh

3.3. Mô hình trồng rau sạch Aquaponics

Đây là phương pháp trồng rau sạch kết hợp giữa nuôi thủy sản và trồng rau thủy canh. Nó là một mô hình khá thông minh khi bạn không những vừa có rau sạch vừa giúp lọc bể cá, tiết kiệm không gian, không tốn công chăm sóc và hệ thống có thể sử dụng lâu dài.

Mô hình trồng rau sạch Aquaponics
Mô hình trồng rau sạch Aquaponics

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn bí quyết làm giàu từ ý tưởng kinh doanh rau sạch. Hy vọng với những kiến thức và thông tin trên sẽ hỗ trợ phần nào trong quá trình khởi nghiệp kinh doanh rau sạch của bạn. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Xây dựng mô hình kinh doanh rau sạch online hiệu quả

Lập kế hoạch xây dựng mô hình kinh doanh rau sạch online từ A-Z

24/04/2020 4997

Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, rất nhiều người đã tận dụng hình thức kinh doanh online để làm giàu. Một trong số những mặt hàng áp dụng hiệu quả hình thức này chính…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot