Freelancer là gì? Tìm việc làm online tại nhà uy tín cho freelancer

25/04/2022 2663

Bạn có dám từ bỏ công việc văn phòng để trở thành 1 Freelancer chuyên nghiệp? Ở Mỹ đã có hơn 40 triệu lao động bỏ việc để trở thành Freelancer “chính hiệu”. Còn ở Việt Nam thì sao? Bạn đã tìm hiểu Freelancer là gì và tại sao số đông lại sẵn sàng có những quyết định thay đổi công việc theo xu hướng “điên rồ” như vậy chưa?

Freelancer là gì?

Freelancer là dịch từ tiếng anh là những người làm nghề freelance (nghề tự do). Khác với đa số ngành nghề bây giờ là khi đi làm bạn buộc phải cam kết gắn bó và tuân theo quy định. Freelancer sẽ không gắn bó cố định cho một cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp nào cả. Họ được tự do lựa chọn không gian và thời gian làm việc, miễn là hoàn thành yêu cầu công việc mà khách hàng đưa ra.

Về bản chất, freelancer cũng là những người làm thuê và được trả công. Tuy nhiên họ lại là người chủ động sắp xếp toàn bộ công việc được giao. Không phải chịu những áp lực khác từ môi trường xung quanh, đồng nghiệp, cấp trên,…

Freelancer là gì?
Freelancer là gì?

Đặc điểm của những người Freelancer chuyên nghiệp là họ có kỹ năng chuyên môn cao cho 1 lĩnh vực nào đó. Vì thế, họ có quyền lựa chọn người trả giá cao nhất cho phần chất xám của mình. Một người có thể nhận cùng lúc nhiều Job (công việc) của nhiều bên. Miễn là họ đáp ứng đủ được yêu cầu từ người trả tiền mà thôi. Các cuộc trao đổi, giao dịch, thanh toán hầu hết được thực hiện qua mạng xã hội, website trung gian để kết nối với nhau.

Ưu điểm khi trở thành một Freelancer là gì?

  • Thu nhập hấp dẫn: Như đã trình bày, một người làm Freelance có rất nhiều đầu việc để làm. Miễn là bạn có đủ sức khỏe, khả năng và trình độ chuyên môn nhận hay không. Điều này sẽ mang đến cho bạn nhiều nguồn thu nhập hơn so với cố định một nguồn thu ở 1 tổ chức, công ty duy nhất. Đặc biệt, nếu hợp tác với các đối tác nước ngoài thì cơ hội lên tới vài nghìn đô một tháng không khó.
  • Linh hoạt về thời gian: hiện nay phổ biến 2 kiểu Freelancer là bán thời gian và toàn thời gian. Bạn hoàn toàn có thể sắp xếp công việc phù hợp và linh hoạt với lịch trình sinh hoạt của mình. Không cần quan tâm phải đến đúng giờ làm, đúng giờ nghỉ, các quy định về ngày công, tăng ca,.. Hoặc thậm chí có thể vừa đi làm công sở vừa làm part-time freelancer.
Lợi thế khi trở thành một Freelancer
Lợi thế khi trở thành một Freelancer
  • Linh hoạt về không gian: Hôm nay làm việc ở nhà, mai làm quán cafe,.. Làm việc ở đâu – hoàn toàn  do bạn quyết định chứ không phải nhân sự hay sếp. Rõ ràng bạn sẽ chủ động quản lý toàn bộ công việc và biết đâu lại có nhiều cảm hứng hơn trong sáng tạo.
  • Nhanh chóng nâng cao và phát triển kỹ năng: Với những dự án ngắn hạn, bạn có cơ hội hợp tác liên tục với nhiều đơn vị khác nhau. Chính lúc này là cơ hội bạn phát triển bản thân nhanh nhất để phù hợp với nhiều môi trường. Vừa tối ưu hóa được khả năng bản thân, vừa học hỏi thêm từ những người hợp tác.
  • Mở rộng quan hệ xã hội: Mạng xã hội ra đời cho phép bạn thiết lập rất nhiều quan hệ mới với những người xa lạ thành thân thiết. Từ họ bạn có thể tìm được những cơ hội công việc tốt hơn.
Thu nhập hấp dẫn với nghề làm việc tự do
Thu nhập hấp dẫn với nghề làm việc tự do

Bất lợi nếu chọn công việc Freelancer

  • Chế độ ít: Công việc này không có hợp đồng lao động chính thức, phúc lợi về bảo hiểm và các chế độ an sinh xã hội.
  • Mức thu nhập bấp bênh: Lương của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng và sự thương lượng của bạn với người thuê. Vì thế, nó sẽ khá bấp bênh tùy theo nhu cầu của thị trường từng thời điểm. Nó có thể sẽ không phù hợp với những người có gia đình, độ tuổi trung niên cần sự ổn định.
  • Dễ gặp phải công ty lừa đảo: Nếu không kiểm tra kỹ lưỡng uy tín người thuê, rất có thể bạn phải nhận “trái đắng”. Sau khi hoàn thành và gửi đi kết quả, họ sẽ “bùng” số tiền hoặc đòi giảm bớt vô lý.
  • Cạnh tranh cao : Các công việc càng dễ thì mức độ cạnh tranh càng cao. Vì miếng bánh ngon thì không ai muốn bỏ lỡ. Vì thế nhiều bạn mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm. Chắc chắn sẽ thấy khó khăn khi mãi không tìm được dự án nào.
Những khó khăn bạn phải đối diện
Những khó khăn bạn phải đối diện

Nhu cầu thị trường và cơ hội việc làm cho Freelancer

Với các công việc đột xuất, dự án ngắn hạn các công ty thường chọn thuê freelancer.  Những cơ hội việc làm hot nhất dành cho người làm tự do hiện nay:

Các công việc của Freelancer là gì?

Dịch thuật : biên dịch hoặc phiên dịch sách, tài liệu, bài viết sang ngôn ngữ khác. Một số job sẽ yêu cầu bạn tự viết và dịch luôn và trả giá rất cao. Tuy nhiên để đạt được công việc này đòi hỏi bạn vừa có kĩ năng viết và sử dụng tiếng nước ngoài tốt.

IT và lập trình: đây là nghề chiếm tỷ trọng cao trên thị trường với khoảng 100.000 freelancer đang hoạt động. Hiện tại có rất nhiều công việc bạn có thể nhận làm như xây dựng website bán hàng, website dạng affiliate, viết website bằng code, viết theme, tối ưu website. Quản trị hệ thống, phân tích dữ liệu, lập trình wordpress, Magento, Joomla,.. Hoặc trở thành IT support cho một đơn vị cụ thể nào đó.
Thiết kế đồ họa: rất nhiều lựa chọn nếu bạn có khả năng tư duy tốt về hình ảnh. Điển hình là trở thành Photographer, Designer, Video maker, Video Editor,.. Thậm chí bạn có thể tự học và kiêm luôn tất cả các nghề trên cùng lúc.

Thiết kế đồ họa, IT là những công việc có thu nhập khá cao
Thiết kế đồ họa, IT là những công việc có thu nhập khá cao

Content writer/Copywriter/SEO: Viết các bài SEO website, bài PR, blog, kịch bản truyền thông,.. Việc xây dựng nội dung cho marketing luôn cần một tư duy ngôn ngữ nhanh nhạy, sắc bén. Mức thu nhập của các công việc này cũng tương đối ổn định.

>>> Đọc thêm: Freelance content là gì? Xu hướng nghề nghiêp cho giới trẻ

Online Marketing: Nếu bạn có kỹ năng về Marketing, hãy tận dụng trong thời đại tiếp thị online bùng nổ trên các phương tiện thông tin như hiện nay. Nguồn thu nhập cũng rất tốt với các nghề quản trị Fanpage, Forum seeding. Chạy quảng cáo Facebook, Google Adwords…

Tìm việc Freelance ở đâu?

Bạn có thể lên search những web việc làm freelance để apply dự án. Hoặc tự đăng giới thiệu về bản thân và chào giá cho các “nhà thầu”.

Tìm kiếm việc làm Freelancer
Tìm kiếm việc làm Freelancer

Có 2 cách cụ thể như sau:

Mạng xã hội: Tìm kiếm tại các hội nhóm Facebook hay tài khoản Linkedin. Lựa chọn công việc phù hợp, gửi CV và chờ phản hồi từ người đăng tuyển.

Các trang web về Freelancer ở nước ngoài: Fiverr.com, Upwork.com, Freelancer.com, Guru.com, 99designers…

Các trang web Việt Nam: Vlance.vn, Freelancerviet.vn, 50k.vn…

Tạm kết

Trên đây là những thông tin về Freelancer là gì, cơ hội tìm kiếm và phát triển của nghề. Hy vọng bạn sẽ tìm được hướng đi đúng đắn cho con đường phát triển sự nghệp sắp tới. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

8 ý tưởng kinh doanh trên mạng cực “hot” thời gian gần đây

8 ý tưởng kinh doanh trên mạng cực “hot” thời gian gần đây

03/07/2020 2787

Hàng nghìn người trên khắp thế giới đã  từ bỏ công việc văn phòng nhàm chán của mình để tập trung vào kinh doanh trên mạng. Điều này cho thấy việc kinh doanh trực tuyến (online business) đem lại cơ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot