Kế hoạch kinh doanh nhà sách thu hút khách, lợi nhuận cao

25/04/2022 3946

Khi bắt đầu làm một công việc gì đó, bạn cần có ý tưởng, kế hoạch cụ thể. Mở cửa hàng sách cũng vậy? Kế hoạch kinh doanh nhà sách cần phải rõ ràng thì bạn mới hình dung được công việc của mình và đưa ra chiến lược. Vậy nên xây dựng kế hoạch như thế nào cho hợp lý. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Kế hoạch kinh doanh nhà sách – tìm hiểu thị trường

Sau khi xác định mặt hàng để kinh doanh, bạn cần phải tìm hiểu thị trường để đánh giá tiềm năng, thách thức của mô hình này. Cần có cái nhìn toàn diện nhất trên thị trường hiên này. Vạch ra các bước như:

Bước 1: Xác định vị trí, khu vực mà bạn muốn mở kinh doanh

Lựa chọn những vị trí có nhiều người qua lại, khu vực gần trường học, văn phòng,… Vị trí rộng rãi có chỗ để xe, tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng.

Bước 2: Kiểm tra, tìm hiểu các hiệu sách trong khu vực đó

Hãy tìm hiểu xem tại các hiệu sách gần khu vực bạn mở cửa có những cuốn sách nào bán chạy. Hay tham khảo những chương trình khuyến mại, ưu đãi mà họ áp dụng và đánh giá hiệu quả mà nó mang lại.

Bước 3: Lựa chọn khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến

Phân loại khách hàng, tìm hiểu nhu cầu của họ thường mua sách gì? Hay mua sách tại cửa hay mua online? Mức chi phí đầu tư của họ dành cho sách như thế nào?

Để nhận được một kết quả chính xác và chi tiết bạn cần phải thu thập càng nhiều thông tin. Đi khảo sát thị trường liên tục. Kết quả của những nghiên cứu này đều ảnh hưởng đến kế hoạch của bạn.

Kế hoạch kinh doanh nhà sách - tìm hiểu thị trường
Kế hoạch kinh doanh nhà sách – tìm hiểu thị trường

Mở cửa hàng sách văn phòng phẩm nên hướng đến đối tượng khách hàng nào?

Sách có nhiều thể loại khác nhau, hướng đến nhiều đối tượng khác nhau. Vậy nên tập trung vào đối tượng khách hàng nào? Trên thị trường chia làm 3 đối tượng là:

Trẻ nhỏ, học sinh: Những đầu sách hay tìm đến như truyện tranh, truyện cổ tích, sách khám phá thế giới,…

Sinh viên: Những đầu sách hay tìm đến chính là truyện ngôn tình, sách tâm lý học, tản văn, truyện trinh thám,…

Công nhân viên chức, các chuyên gia nghiên cứu: Những loại sách hay tìm đến là sách liên quan đến các chủ đề nghiên cứu khoa học, đời sống, sách kinh nghiệm,…

Sau khi phân loại được đối tượng và dựa vào những tài liệu mà bạn thu nhập được thì bạn có thể lựa chọn ra những đầu sách cần nhập.

Mở cửa hàng sách văn phòng phẩm nên hướng đến đối tượng khách hàng nào?
Mở cửa hàng sách văn phòng phẩm nên hướng đến đối tượng khách hàng nào?

Kế hoạch kinh doanh nhà sách – Lấy sách giá gốc ở đâu?

Nguồn sách phổ biến nhất hiện nay mà nhiều chủ cửa hàng sách thường ghé tới chính là các nhà xuất bản, công ty sách và các đại lý trung gian. Bán buôn sách chiết khấu cao thường tùy vào số lượng bạn nhập, hay thể loại sách mà bạn hướng đến. Thông thường chiết khấu sẽ là 30 – 50%. Để tiết kiệm chi phí tốt hơn bạn cũng có thể chọn mua sách cũ. Giá sẽ rẻ hơn nhiều mà chất lượng sách vẫn tốt. Tuy nhiên đối với truyện tranh thì nó sẽ không thể đủ bộ. Tìm đến những cửa hàng phế liệu, diễn đàn đồ cũ, chợ đồ cũ,… cũng là một ý tưởng không tồi.

Mở cửa hàng sách cần bao nhiêu vốn?

Các chi phí cần thiết để xây dựng một mô hình nhà sách mini là:

  • Nguồn vốn nhập sách
  • Chi phí thuê mặt bằng (nếu bạn đã có mặt bằng rồi thì hãy tận dụng nó)
  • Chi phí mua sắm trang thiết bị cho cửa hàng
  • Phí đăng ký kinh doanh
  • Chi phí thuê nhân viên (nếu cần)
  • Chi phí quảng cáo thiết kế và quản trị website (nếu cần)
  • Nguồn vốn xoay vòng.
  • Tiền mua phần cứng và phần mềm bán hàng: Chi phí này thực sự cần thiết cho việc mở cửa hàng bán sách. Bởi phần mềm này sẽ là công cụ hỗ trợ bạn như một cánh tay phải. Từ việc giúp bạn quản lý nhập – xuất hàng hóa, quản lý thông tin nhà cung cấp, công nợ, doanh thu hằng ngày, các loại báo cáo,… Công việc quản lý sẽ nhẹ nhàng hơn hẳn nếu có nó. Không tin, bạn có thể trải nghiệm thử tại link dưới bài viết.
Mở cửa hàng sách cần bao nhiêu vốn?
Mở cửa hàng sách cần bao nhiêu vốn?

Thực hiện kế hoạch kinh doanh nhà sách

Sau khi lên hết kế hoạch thì sẽ đến bước thực hiện. Lưu ý tìm địa điểm và thời gian khai trương cần phải thật chính xác.Thực hiện thêm các chương trình tiếp thị, quảng cáo, khuyến mãi,… Cách này sẽ giúp bạn nhanh chóng thu hút khách hàng. Quảng cáo theo hình thức truyền thống và trực tuyến. Vừa phát tờ rơi, vừa đăng bài quảng cáo trên các trang mạng xã hội để thu hút người mua. Nên đi theo lộ trình lần lượt, kẻo phản tác dụng.

Trên đây là các yếu tố để xây dựng lên một kế hoạch kinh doanh nhà sách hiểu quả và chất lượng. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích để xây dựng một bản kế hoạch chi tiết và chuẩn xác nhất! Chúc bạn kinh doanh thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

8 cách làm giàu ở nông thôn đơn giản nhưng hiệu quả

8 cách làm giàu ở nông thôn đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao

27/04/2020 2421

Ở nông thôn tuy có ít điều kiện phát triển cũng như bị hạn chế về nhiều mặt hơn nhưng lại có những lợi thế về diện tích đất đai hay nhân công mà nếu biết tận dụng bạn có…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot