Làm giàu từ ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa

25/04/2022 8445

Ngành du lịch, dịch vụ đang phát triển rất mạnh tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, nhu cầu của du khách có xu hướng là để trải nghiệm về cuộc sống, văn hóa nơi mình đến. Chính vì thế, ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa sẽ là cơ hội hốt bạc cho những ai đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

1. Ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa có thể áp dụng tại Việt Nam không?

Như chúng ta đã biết, đất nước Việt Nam có rất nhiều văn hóa, truyền thống lâu đời, những món ăn dân dã, những làng nghề cổ truyền, những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp,… và khách du lịch họ luôn muốn trải nghiệm tất cả những điều này. Vì thế ý tưởng này hoàn toàn có thể áp dụng và phát triển mạnh mẽ tại nước ta.

Ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa- xu hướng du lịch đang lên ngôi
Ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa- xu hướng du lịch đang lên ngôi

2. Kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa đem lại lợi ích những gì cho bạn, xã hội và khách hàng

  • Đối với khách hàng

Chắc chắn sẽ để lại cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời. Đi du lịch, không chỉ là lướt qua, ngắm nhìn và chụp một bức ảnh để lưu giữ kỉ niệm mà đó còn là sự chia sẻ, lắng nghe những câu chuyện để thấu hiểu hơn về nơi mà mình đặt chân đến.

Du lịch trải nghiệm đem đến cho họ nhiều đặc quyền mà nếu chỉ lướt qua họ sẽ chẳng thể nào nhận ra. Nó cho phép họ trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa và liên tục đem đến những bất ngờ mà chuyến du lịch với kế hoạch chặt chẽ sẽ chẳng thể nào có được.

  • Đối với bạn, xã hội

Đầu tiên nó đem lại thu nhập cho bạn và rất nhiều người tham gia hoạt động kinh doanh du lịch này. Hơn thế nữa nó còn tạo thu nhập cho các hộ dân có truyền thống làng nghề, hoặc bất kì công việc đồng áng nào mà bạn liên kết để hướng dẫn cho khách du lịch.

Tiếp theo, nó giúp quảng bá văn hóa và tập tục của người Việt. Tạo mối liên kết chặt chẽ giữa người với người mà cụ thể ở đây là khách du lịch và người dân ở nơi mà họ đến.

Khách du lịch tham gia hoạt động hằng ngày với người dân
Khách du lịch tham gia hoạt động hằng ngày với người dân

Bạn có biết: Xu hướng bán hàng đa kênh áp dụng cực kì thành công ở các địa điểm du lịch. Thông qua các hình ảnh đặc sắc trên fanpage, instagram, hội review du lịch khắp cả nước đã thu hút hàng triệu khách kéo đến tham quan, vui chơi và đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho chủ đầu tư. 

3. Các bước thực hiện ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa

3.1. Xác định đối tượng khách hàng

Dịch vụ du lịch kiểu này thường chỉ thích hợp với những du khách có khả năng chi trả cao. Vì họ có nhu cầu muốn trải nghiệm, muốn trang bị thêm kỹ năng chứ không đơn thuần là một chuyến nghỉ dưỡng “cưỡi ngựa xem hoa”. Những khách hàng mục tiêu dễ khai thác cho mô hình kinh doanh này:

  • Khách vãng lai (Tây ba lô hoặc Việt Kiều)
  • Khách từ những các khách sạn, resort
  • Khách nước ngoài sang Việt Nam đi du lịch
  • Khách hàng từ…khách hàng (nếu chất lượng dịch vụ của bạn tốt sẽ đem về khách hàng này)…

Lưu giữ thông tin, sở thích, yêu cầu của khách hàng trên . Phần mềm sẽ hỗ trợ bạn phân tích, chọn lọc những khách hàng tiềm năng mạng lại hiệu quả kinh doanh cho bạn. Và với những khách hàng còn lại bạn có thể lên kế hoạch để tiếp cận khách hàng.

3.2. Thành lập công ty từ ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa

Những điều cần thực hiện ở bước này là:

  • Tìm mặt bằng để xây dựng hoặc thuê cơ sở văn phòng chính
  • Mua các trang thiết bị cần thiết
  • Tuyển dụng nhân sự cho công ty
  • Đăng kí giấy phép kinh doanh và các thủ tục có liên quan
Thành lập công ty du lịch
Thành lập công ty du lịch

3.3. Tìm kiếm và liên kết với các đối tác kinh doanh

Với ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa này, đối tác mà bạn cần liên kết chủ yếu là các hộ dân địa phương có truyền thống sản xuất thực phẩm, đồ trang trí (nói cách khác là làng nghề truyền thống) hoặc bất kì hộ gia đình nào ở nơi mà khách muốn đến để du lịch và trải nghiệm. Họ sẽ là người hỗ trợ, hướng dẫn khách thực hiện các công việc hằng ngày của họ. Ngoài ra còn một số đơn vị mà chúng ta cần hợp tác như:

  • Các nơi cấp visa dành cho khách nước ngoài
  • Các đơn vị cung cấp dịch vụ di chuyển cho khách hàng
  • Các phòng vé máy bay, vé tàu, vé xe,…
  • Các đối tác khác trong cùng lĩnh vực du lịch để hỗ trợ lẫn nhau…

♦ Đọc thêm: Phần mềm bán hàng dành cho các khách sạn, resort, homestay, nhà hàng quán ăn cực kỳ hiệu quả. Nó sẽ giúp bạn quản lý toàn diện tình hình shop, tối ưu doanh thu, thay bạn trả lời hàng loạt tin nhắn tự động, chia đơn cho telesale, đồng bộ thông tin khách hàng, quản lý nhanh tình hình lãi lỗ, nhân viên,…

3.4. Thiết kế tour du lịch

Bạn phải thiết kế được một tour du lịch thật hấp dẫn để khách vừa có thể trải nghiệm được văn hóa làm việc, lối sống và ẩm thực của địa phương nơi họ đặt chân đến, vừa có thể nghỉ ngơi thư giãn và có một chuyến đi đáng nhớ.

Tour du lịch này nơi khách hàng tìm được những trải nghiệm chân thực
Tour du lịch này nơi khách hàng tìm được những trải nghiệm chân thực

3.5. Lên phương án quảng bá sản phẩm

Ở thời buổi 4.0 như hiện nay, ngoài những phương án marketing-quảng bá sản phẩm truyền thống chúng ta còn tận dụng được sức mạnh của mạng internet. Bạn nên có một website chuyên biệt để bán các tour du lịch này, hơn nữa hãy sử dụng mạng xã hội như một kênh để kinh doanh hiệu quả. Để tạo sự tin tưởng và thu hút được nhiều khách hàng hãy tận dụng những phương pháp sau:

  • Tạo blog hướng dẫn, review địa điểm và trải nghiệm
  • Khuyến khích du khách check-in và chia sẻ nó
  • Kể lại câu chuyện của từng chuyến đi
  • Sử dụng nội dung do chính khách hàng tạo ra, những video ghi lại hành trình du lịch của họ để quảng cáo
  • Gửi tin nhắn hàng loạt trên fanpage cho những khách hàng cũ khi có sự kiện mới, chương trình khuyến mại hoặc vào đầu các mùa du lịch (mùa hè, mùa hoa, mùa xuân,..). Một hình thức quảng bá hiệu quả tương đương chạy ads nhưng lại hoàn toàn FREE.

4. Những cái tên đã thành công với ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực du lịch này.

Cho đến nay đã có Saigon Food Tour, Đà Nẵng Food Tour, Saigon Street Eats và một vài đơn vị nhỏ lẻ khác thành công với ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa này. Đây chính là những công ty mà chúng ta nên tìm kiếm thông tin và học hỏi kinh nghiệm từ họ.

Họ có thể là đối tác trong tương lai hoặc cũng có thể là đối thủ cạnh tranh, tất cả phụ thuộc vào địa điểm cũng như hoạt động kinh doanh của công ty bạn.

Ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa-Saigon Food Tour
Ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa-Saigon Food Tour

♦ Đọc thêm: 7 cách làm giàu từ hai bàn tay trắng đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ

Ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa tuy không mới nhưng vẫn còn nhiều “đất” để cho những ai có “máu” làm giàu và mong muốn quảng bá hình ảnh, lối sống và phong tục quê hương mình phát triển và thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

10 ý tưởng kinh doanh nhỏ tại nhà hiệu quả nhất năm 2020

10 ý tưởng kinh doanh nhỏ tại nhà hiệu quả nhất năm 2021

23/06/2020 3792

Trong cuộc sống chắc hẳn bạn cũng đã có lúc muốn mình làm chủ. Tuy nhiên bạn lại ít vốn và sợ rủi ro. Để tiết kiệm 1 khoản rất lớn các chi phí thuê mặt bằng và đảm bảo…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot