Bài học triết lý phía sau những câu chuyện ngụ ngôn về lãnh đạo

25/04/2022 5153

Truyện ngụ ngôn là những mẫu chuyện dân gian mang lại rất nhiều bài học luân lý, được đúc kết từ đời sống. Trong kinh doanh cũng không ngoại lệ, những câu chuyện ngụ ngôn về lãnh đạo chính là chìa khóa mở ra rất nhiều kiến thức. Giúp bạn đúc kết kinh nghiệm và vững vàng hơn trong việc điều hành của mình.

Dưới đây là những mẫu chuyện nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa. Có thể mang đến cho bạn những bài học giá trị về phương pháp lãnh đạo. Hãy đọc kỹ và chiêm nghiệm xem mình đang gặp phải vấn đề gì trong những câu chuyện này nhé.

Câu chuyện tiều phu mất rìu

Ngày xưa, có một anh chàng tiều phu làm mất cây rìu. Anh ta liền nghi ngờ kẻ trộm là cậu bé hàng xóm tinh nghịch. Vì vậy, mỗi khi nhìn thấy cử chỉ, hành động, biểu cảm của cậu bé đó anh ta liền nghĩ đó là biểu hiện của kẻ cắp. Cho đến một ngày người tiều phu tìm thấy cây rìu trên một gò đất do mình bỏ quên. Anh ta mới hối hận về những suy nghĩ trước đây. Và kể từ đó mỗi khi thấy cậu bé hàng xóm, những suy nghĩ về kẻ cắp không còn xuất hiện trong đầu anh ta nữa.

Bài học: Đừng đánh giá nhân viên của mình dựa vào cảm tính. Bạn đang là người điều hành một doanh nghiệp có quy mô và tổ chức rõ ràng. Vì vậy, nếu đánh giá người khác dựa trên một vài quan điểm cá nhân là một việc làm thiếu chuyên nghiệp. Hãy kết luận dựa trên những báo cáo, bằng chứng rõ ràng, và cả quá trình quan sát trong thời gian dài. Có như vậy bạn mới đưa ra được những quyết định đúng đắn và được nhân viên nể phục.

Câu chuyện tiều phu mất rìu
Câu chuyện tiều phu mất rìu

♦ Tiết lộ phương pháp xuất báo cáo nhanh nhất trong kinh doanh, đó chính là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí. Không cần biết Excel, không chờ kế toán nộp báo cáo. Nhà quản lý xem doanh thu, lãi lỗ, doanh số theo nhân viên, hàng bán chạy, báo cáo kho,.. bất kể lúc nào, bất cứ nơi đâu chỉ với 1 chạm trên điện thoại.

Câu chuyện quan huyện

Tương truyền rằng, có viên quan nọ mới nhận chức. Ở nơi đó nổi tiếng có con hổ dữ hay xuống núi ăn thịt người và súc vật. Dân chúng liên xin quan tìm cách trị hổ. Viên quan này liền sai lính khắc lên vách núi cao dòng chữ “Cấm hổ vào thành”. May sao thời gian đó con hổ dữ kia rời khỏi ngọn núi đó. Ông ta đắc ý, cho rằng mình vừa làm được một chuyện lớn lao.

Một thời gian sau viên quan lại được điều tới nơi khác nhận chức. Tuy nhiên, dân chúng ở đây rất hung dữ và khó trị. Nhưng ông ta không chút lo lắng vì nghĩ đến hổ mình còn trị được, huống gì mấy người dân đen. Vì vậy, ông ta lại tiếp tục cho khắc mệnh lệnh lên vách núi cao. Kết quả là dân vẫn không trị được, còn viên quan bị cách chức vì không quản được dân.

Bài học: Đừng để cách lãnh đạo của bạn trở nên lỗi thời và không có hiệu quả. Đây là lỗi rất hay gặp ở nhiều nhà quản lý. Khi họ luôn giữ tư tưởng rằng việc áp dụng khuôn mẫu đã làm thành công trước đó cho mọi mục tiêu trong tương lai thì vẫn sẽ thành công. Bạn có thể may mắn một lần, nhưng không thể may mắn mãi. Trước sự biến động không ngừng của thị trường như hiện nay, chúng ta phải luôn biết cách tiếp thu những cái mới, thay đổi liên tục để phù hợp với xu thế.

Câu chuyện quan huyện
Câu chuyện quan huyện

♦ Xem thêm: Ngã ngửa với cách tăng năng suất làm việc cho nhân viên hiệu quả

Câu chuyện lợn soi gương

Chuyện kể rằng, có một chú lợn rất tinh nghịch nên thường xuyên bị dính bẩn. Nhưng chú ta không bao giờ tin vào điều này. Vào hôm sinh nhật, thỏ có tặng lợn một chiếc gương. Kèm theo đó là một lời nhắn: “Khi nhìn vào gương, câu sẽ biết mình đang bị bẩn ở đâu. Nhớ lau sạch nó đi rồi hãy ra ngoài nhé”.

Sáng ngày hôm sau, lợn rửa mặt thật sạch rồi đứng trước gương. Nhưng thật không may chiếc gương khi đó lại dính vết bẩn. Khiến nó hiểu nhầm rằng mặt mình vẫn chưa được rửa sạch. Và thế là lợn con ra sức lấy khăn để rửa mặt. Nhưng vẫn không khá khẩm hơn. Khi đó, thỏ ghé chơi thì mới phát hiện ra sự việc. Thỏ ngay lập tức lau đi vết bẩn và giải thích cho lợn hiểu. Kể từ đó, mỗi lần lợn soi gương thấy mặt mình dính bẩn đều nghĩ rằng đó là do gương.

Bài học: Bạn luôn cần một “chiếc gương” để “soi” doanh nghiệp của mình thông qua hệ thống kiểm soát nội bộ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cần tỉnh táo và sáng suốt để đánh giá chính xác tổ chức. Tránh tình trạng như chú lợn con: khi sử dụng mà không tin tưởng, khi lại tin tưởng tuyệt đối, thái quá.

Câu chuyện ngụ ngôn về lãnh đạo lợn soi gương
Câu chuyện ngụ ngôn về lãnh đạo lợn soi gương

♦ Trải nghiệm thêm tính năng quản lý ưu việt đến từ Phần mềm quản lý nhiều Fanpage. Dù bạn đang sở hữu số lượng fanpage khổng lồ trong tay thì vẫn có thể kiểm soát một cách chặt chẽ và linh hoạt hoạt động bán hàng/CSKH (auto comment – inbox, lọc – ẩn bình luận tránh cướp khách, chia inbox cho nhân viên, remarketing,..)

Hy vọng những câu chuyện ngụ ngôn về lãnh đạo trên đây có thể mang lại những kinh nghiệm và bài học quý giá cho bạn.  nhé. Chúc các bạn luôn thành công trên con đường của mình.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

quan-ly-phong-gym-3

80% người kinh doanh phòng gym thất bại đều mắc những sai lầm này

20/04/2021 3321

Ngày nay nhiều người giàu lên nhanh chóng từ việc kinh doanh phòng gym khi đánh trúng nhu cầu chăm sóc và làm đẹp bản thân ngày càng tăng cao của khách hàng. Tuy nhiên để duy trì phòng tập…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot