Tầm quan trọng và phương pháp quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ

25/04/2022 2610

Đối với nhà kinh doanh, ảnh hưởng từ chuỗi cung ứng bán lẻ không còn là chuyện may rủi nữa. Thay vào đó, nó đã trở thành yếu tố có thể tác động và can thiệp được nếu bạn có một định hướng đúng đắn và cách quản lý chuyên nghiệp.

Có một thực tế đáng báo động là tại Việt Nam, hầu hết các nhà đầu tư bán lẻ thường kinh doanh khá hiệu quả ở cửa hàng đầu tiên. Nhưng khi mở tiếp những cửa hàng tiếp theo thì dần tỏ ra không hiệu quả. Vì vậy, bài viết sau đây chúng ta sẽ cùng thảo luận về tầm quan trọng và phương pháp quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ.

Tầm quan trọng của việc quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ

Trong kinh doanh, khi giá bán và giá thu mua ngày càng bị siết chặt thì vai trò của việc quản trị chuỗi cung ứng ngày càng quan trọng. Đặc biệt, trong xu thế cạnh tranh gay gắt của thị trường thì yếu tố này tác động không hề nhỏ tới việc chiếm lĩnh thị trường và niềm tin của khách hàng. Chúng ta có thể dễ dàng thấy điều này qua cách hoạt động của những tập đoàn lớn như: Apple, Sam Sung, Coca Cola,…

Bên cạnh đó, quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ còn tác động không nhỏ tới chất lượng dịch vụ khách hàng. Thông qua việc đảm bảo phân phối một cách kịp thời và đầy đủ sản phẩm tới người tiêu, đáp ứng nhu cầu thị trường. Giảm thiểu tối đa chi phí lưu kho cũng như hạn chế tồn kho, thất thoát không đáng có.

Có thể thấy rõ chuỗi cung ứng giúp doanh nghiệp vượt qua những thách thức từ môi trường nhờ vào các mối quan hệ cộng tác chặt chẽ. Thông tin tiêu dùng được truyền đi xuyên suốt và liên tục trong hệ thống chuỗi, nhờ đó mà nhà sản xuất dự đoán được nhu cầu của thị trường. Các kho bãi thay vì được đặt phân tán, rải rác thì được hợp nhất thành kho trung tâm. Tiết kiệm tối đa chi phí, xây dựng, thuê mướn, nhân công quản lý,…

Tầm quan trọng của việc quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ
Tầm quan trọng của việc quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ

Phương pháp quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ hiệu quả

Quan tâm tới dịch vụ khách hàng

Hãy trao cho khách hàng những gì họ muốn chứ không phải những điều bạn nghĩ họ muốn. Trên thực tế, chính nhu cầu của người tiêu dùng là cơ sở quan trọng để hình thành nên các chiến lượng chuỗi cung ứng và cấu trúc của doanh nghiệp. Điểm mấu chốt ở đây chính là khi khách hàng thấy được giá trị trong sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Họ sẽ sẵn sàng chi trả cho nó. Giúp gia tăng doanh số, lợi nhuận và nhóm khách hàng trung thành một cách bền vững.

Phương pháp quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ hiệu quả
Phương pháp quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ hiệu quả

Đầu tư vào con người

Con người là yếu tố đặc biệt quan trọng quyết định tới sự thành công của một chuỗi cung ứng. Bạn cần chắc chắn rằng nhân viên của mình được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết. Do đó việc đầu tư và nuôi dưỡng đội ngũ phục vụ chuỗi cung ứng chưa bao giờ là thừa. Điều này giúp bạn có được chất lượng dịch vụ tốt nhất, mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường và đóng vai trò lớn trong thành công bền vững của doanh nghiệp.

Quản lý chặt chẽ chi phí vận chuyển

Nếu bạn đang khai thác các kênh bán hàng online, sàn TMĐT,.. chắc chắn sẽ gặp không ít vấn đề về chi phí vận chuyển. Đôi khi, phí gửi hàng còn cao hơn cả giá trị sản phẩm. Thậm chí là xảy ra rủi ro, hư hỏng, thất lạc đơn hàng,… Đây chính là lý do buộc bạn phải quản lý chặt chẽ khâu vận chuyển. Cẩn thận ngay từ khâu lựa chọn đối tác vận chuyển, xây dựng các hợp đồng pháp lý, đánh giá khả năng theo dõi tiến trình  vận đơn, độ nhạy bén về thông tin,… Có như vậy chúng ta mới giảm thiểu được rủi ro và tối ưu về mặt chi phí một cách tốt nhất.

Quản lý chặt chẽ chi phí vận chuyển
Quản lý chặt chẽ chi phí vận chuyển

Tối ưu mạng lưới chuỗi cung ứng bán lẻ

Để tối ưu chuỗi cung ứng, bạn cần lên kế hoạch chi tiết nhằm giảm thiểu những lần “giao nhau” trong quá trình thực hiện. Đặc biệt cần bám sát theo quy trình sau:

• Tạo lập đề nghị chăm sóc khách hàng

• Tạo lập điểm cung cấp/dẫn thời gian

• Xác định hiệu suất của mạng lưới hiện tại. Bao gồm: chi phí cơ sở vật chất, chi phí hàng tồn kho, chi phí vận chuyển, tiến hành dịch vụ

• Rà soát và định lượng các lựa chọn thay thế cho việc cắt giảm chi phí của chuỗi

• Xem xét chuyển đổi mạng, nếu lợi ích đảm bảo đủ lớn

Tối ưu mạng lưới chuỗi cung ứng bán lẻ
Tối ưu mạng lưới chuỗi cung ứng bán lẻ

Đo lường hiệu suất của chuỗi cung ứng bán lẻ

Đo lường hiệu suất của chuỗi cung ứng bán lẻ sẽ giúp bạn có được những chiến lược quan trọng để quản lý và cải thiện tình hình kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp sẽ có các tiêu chí và mục tiêu khác nhau, do đó không nên cố bắt chước những gì mà người khác đang làm. Tốt nhất, hãy đánh giá thông qua KPIs, cụ thể:

• KPIs được công nhận trong doanh nghiệp là “có ý nghĩa và phù hợp”
• KPIs được theo dõi và đánh giá qua từng bộ phận, phòng ban
• KPIs được sử dụng để tập trung và cải thiện hiệu suất kinh doanh
Đo lường hiệu suất của chuỗi cung ứng bán lẻ
Đo lường hiệu suất của chuỗi cung ứng bán lẻ

Việc thực hiện một chuỗi cung ứng bán lẻ là nhiệm vụ sống còn của doanh nghiệp. Hy vọng rằng với thông tin được đề cập trong bài viết có thể mang lại cho bạn những giải pháp hiệu quả trong kinh doanh. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

chợ sỉ quần áo

Nên nhập hàng từ chợ sỉ quần áo hay xưởng may gia công để lời lãi nhất?

09/05/2020 4243

Chắc hẳn bạn đang tìm địa chỉ cung cấp nguồn hàng cho shop thời trang hoặc kinh doanh online. Giữa việc lấy hàng từ chợ sỉ quần áo và xưởng may gia công bên nào sẽ có lợi hơn? Giá…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot