Bật mí 6 mô hình kinh doanh nhà hàng được ưa chuộng tại Việt Nam

25/04/2022 4074

Trong lĩnh vực nhà hàng, một mô hình kinh doanh sẽ giúp bạn xác định rất nhiều điều. Từ phong cách trang trí, loại đồ ăn, thức uống đến tập khách hàng mục tiêu,…Vì thế, lựa chọn được mô hình phù hợp là việc làm cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ bật mí 6 mô hình kinh doanh nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay. Cùng tham khảo nhé!

1. Mô hình nhà hàng Casual Dining – Cơ bản, bình dân

Mô hình nhà hàng Casual Dining là một trong những loại hình ẩm thực phổ biến và được yêu thích nhất hiện nay tại Việt Nam. Đây là một mô hình nhà hàng cơ bản. Thường phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau với thiết kế không kém phần sang trọng.

Chi phí bỏ ra để thưởng thức những bữa ăn ở đây thường ở mức vừa phải. Không quá đắt cũng không quá rẻ. Một số nhà hàng đang hoạt động với mô hình này ở Việt Nam như: Thái Express, Baozi, Al Fresco’s,…

Nhà hàng theo mô hình Casual Dining
Nhà hàng theo mô hình Casual Dining

2. Mô hình nhà hàng Fine Dining – Phong cách quý tộc

Mô hình nhà hàng Fine Dining là hình thức phục vụ các loại ẩm thực cao cấp theo phong cách quý tộc. Không giống những hình thức kinh doanh khác. Fine Dining chỉ phục vụ một ít thực khách nhất định nhằm mang lại sự tinh tế và hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

Một bữa ăn được phục vụ theo tiêu chuẩn nhà hàng Fine Dining phải đáp ứng cả 4 yếu tố:

  • Ánh sáng, màu sắc, âm thanh và cách trang trí phải hài hòa với nhau.
  • Đội ngũ phục vụ phải có nhiều kinh nghiệm. Nắm chắc các kỹ năng và kiến thức về phục vụ.
  • Sở hữu menu đồ uống thượng hạng như: champagne, rượu vang đỏ, rượu vang trắng, rượu khai vị,…
  • Đầu bếp trực tiếp chế biến phải là những người đầu bếp nổi tiếng và có nhiều kinh nghiệm.

Chính những điều đó đã làm cho giá của các nhà hàng theo mô hình này khá cao và thường nhắm tới mục tiêu là những khách hàng thượng lưu, có thu nhập cao.

Fine Dining - Nhà hàng phong cách quý tộc
Fine Dining – Nhà hàng phong cách quý tộc

Làm sao để xử lý thất thoát nguyên vật liệu, nhân viên gian lận hay việc thanh toán chậm trễ tại quán ăn? Phần mềm quản lý kho offline chính là giải pháp giúp bạn xử lý những vấn đề trên. Click vào link để biết thêm chi tiết.

3. Mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet – Tiệc tự chọn

Đây là một trong các mô hình kinh doanh nhà hàng quán ăn cực kỳ “hot” trong thời gian qua tại Việt Nam. Bởi khi đến với mô hình này, khách hàng sẽ tự phục vụ theo sở thích, được thưởng thức rất nhiều món ngon với số lượng không giới hạn. Hơn nữa, chi phí cho một bữa ăn Buffet được tính theo đầu người với giá cố định, không phụ thuộc vào số món cũng như khẩu phần ăn. Vì thế, dễ chiều lòng được mọi khách hàng.

Hiện nay, mô hình này thường được áp dụng bởi các nhà hàng lẩu, nướng. Điển hình như: King BBQ, Sashimi BBQ Garden, Gogi House, Sumo BBQ,…ngoài ra còn 1 số thương hiệu lẩu, nướng buffet giá rẻ cho sinh viên như: Lẩu Phan, Phá Lấu, Thái Deli, Wang Wang,…

Mô hình kinh doanh Buffet
Mô hình kinh doanh Buffet

4. Mô hình kinh doanh FastFood – Đồ ăn nhanh

FastFood là nơi chuyên phục vụ những suất ăn đơn lẻ đáp ứng nhu cầu ăn nhanh của thực khách. Có thể nói đây là mô hình kinh doanh nhà hàng mới nhưng rất được ưa chuộng tại Việt Nam bởi nó phù hợp với cuộc sống hiện đại và bận rộn. Những nhà hàng hoạt động với mô hình này thường có menu đơn giản. Các món ăn dễ làm, chế biến nhanh và có thể gói mang đi.

Từ cách bài trí đến cách vận hàng đều phải hội tụ yếu tố nhanh – gọn – tiện lợi. Bên cạnh đó FastFood thường đi kèm dịch vụ giao hàng tận nơi nhằm đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng hơn. Mô hình này thường được mở theo dạng chuỗi nhượng quyền như: KFC, Lotteria, Pizza Hut, McDonal’s,…

FastFood - Kinh doanh đồ ăn nhanh
FastFood – Kinh doanh đồ ăn nhanh

=> Tham khảo thêm Cách quản lý đơn hàng online dành cho quán ăn vặt trên mạng. Ngoài việc chế biến ngon, đảm bảo vệ sinh, bạn cũng cần biết cách quản lý tốt các kênh tiếp thị, chốt đơn nhanh gọn chính xác để giao đến tay khách hàng nhanh nhất.

5. Mô hình kinh doanh Banquet Hall – Nhà hàng trong khách sạn

Đây là một mô hình nhà hàng đầy đủ tiện nghi, rộng rãi và chuyên phục vụ cùng lúc một lượng khách hàng lớn. Banquet Hall thường chỉ là bộ phận của một khách sạn, nhưng so với nhà hàng chuyên nghiệp thì cũng không có gì là khác biệt.

Mô hình này thường sở hữu đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp. Do lượng khách lớn nên món ăn thường được đặt trước theo gói và chuẩn bị trước. Mỗi bữa tiệc thường có tính chất khác nhau như tiệc hội nghị, tiệc cưới, tiệc sinh nhật,…nên nhân viên sẽ sắp xếp, set up, trang trí sao cho hợp lý nhất.

Mô hình kinh doanh Banquet Hall
Mô hình kinh doanh Banquet Hall

6. Mô hình kinh doanh nhà hàng Bistro – Sự kết hợp giữa quán cafe và nhà hàng

Mô hình Bistro là sự kết hợp giữa nhà hàng và quán cafe, thường được thiết kế theo phong cách Châu Âu để phù hợp với những buổi gặp mặt hay một cuộc hẹn ăn trưa. Độ sang trọng của mô hình Bistro thường được đánh giá ở mức trung bình với diện tích cũng không quá lớn và thường phục vụ những loại đồ ăn thức uống thông thường như cơm trưa, hay các món ăn nhẹ cho bữa tối.

Bistro - Nhà hàng kết hợp quán cafe, quán rượu
Bistro – Nhà hàng kết hợp quán cafe, quán rượu

Đọc thêm: 10 ý tưởng mở quán cà phê cực kỳ hút khách mà bạn nên thực hiện

Tạm kết

Trên đây là bài viết tổng hợp những mô hình kinh doanh nhà hàng đang rất thịnh hành hiện nay. Bạn có thể tham khảo và học hỏi thêm. Và để kinh doanh và phát triển tốt nhà hàng của mình, bạn nên sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng. Nó sẽ giúp nhà hàng của bạn tạo ra được lợi thế cạnh tranh về chi phí. Ngoài ra hỗ trợ quản lý và kiểm soát tốt hoạt động bán hàng hơn.

Hy vọng với chia sẻ trên, bạn có thể lựa chọn được một mô hình phù hợp để phát triển trong tương lai. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Bật mí 6 mô hình kinh doanh nhà hàng được ưa chuộng tại Việt Nam

Bật mí 6 mô hình kinh doanh nhà hàng được ưa chuộng tại Việt Nam

05/06/2020 4074

Trong lĩnh vực nhà hàng, một mô hình kinh doanh sẽ giúp bạn xác định rất nhiều điều. Từ phong cách trang trí, loại đồ ăn, thức uống đến tập khách hàng mục tiêu,…Vì thế, lựa chọn được mô hình…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot