Cách thiết kế menu quán cafe khiến khách hàng order nhiều hơn

25/04/2022 6453

Song song với việc thuê mặt bằng, lên ý tưởng trang trí quán, học cách pha chế, nhập nguyên liệu,.. thì việc thiết kế menu quán cafe cũng có vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi vì menu chính là nhân tố tác động chính đến quyết định gọi món và tạo ra doanh thu cho bạn. Nhưng thực tế không phải quán cafe nào đầu từ nhiều vốn, có đồ uống ngon thì đều thành công ở bước này. 

Nếu bạn là chủ quán cafe đang vắng khách sau mùa dịch? Bạn là người muốn khởi nghiệp từ ngành ẩm thực FnB giàu tiềm năng nhất nhì thị trường hiện nay? Hãy bắt đầu từ công việc tưởng chừng dễ nhưng không phải ai cũng làm được – đó là học cách thiết kế menu đồ uống theo hướng dẫn dưới đây. 

Các bước thiết kế menu quán cafe

Bước 1: Xác định menu chủ đạo của quán

Một quán cafe dù quy mô nhỏ hay lớn thì cũng nên có các loại đồ uống chủ đạo như sau:
– Cafe: chắc chắn 1 quán cafe không thể thiếu cafe trong danh sách menu rồi. Tuy nhiên bạn có thể tùy chọn nhiều loại hương vị cafe khác nhau theo thị hiếu khách hàng tiềm năng đang hướng đến. Ví dụ: phục vụ cho tầng lớp trung niên trở lên, đa phần là nam giới thì nên chọn cafe thuần Việt : đen, đen đá, nâu, bạc sỉu. Còn hướng tới lượng khách hàng trẻ và nữ giới thì nên chọn các loại có vị ngọt nhiều hơn như espresso, cappuccino, latte,..
– Trà: Tuy là món không liên quan đến cafe nhưng lại rất được khách ưa chuộng. Trà thưởng thức được ở cả dạng nóng và lạnh nên hãy cân nhắc thêm các loại trà phù hợp với từng mùa nhé. Một số loại phổ biến nhiều như trà đào cam sả, trà táo bạc hà, trà ô long,… Một số nơi còn thiết kế menu trà sữa vì họ muốn kinh doanh chuyên về mảng này để đánh vào tâm lý khách hàng.
– Đá xay: Một sự lựa chọn bổ sung cho những khách ngại gọi trà/cafe vì sợ mất ngủ. Bạn có thể biến tấu cách chế biến như thêm vào hương vị việt quất, dâu, cam,..
– Đồ uống từ trái cây tươi: nước ép, sinh tố (smoothie) giàu chất hữu cơ và tốt cho cơ thể.
Menu quán cafe Highland
Menu quán cafe Highland
Lưu ý: Số lượng món phải tỷ lệ thuận với quy mô phục vụ của cửa hàng. Nếu bạn bán mang đi (take-away) thì không nên làm menu nhiều món. Bởi vì sẽ tốn nhiều thời gian pha chế hơn khiến khách chờ lâu sốt ruột. Còn nếu kinh doanh quy mô lớn và đông người pha chế thì càng nhiều món lại càng đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách.

Bước 2: Kết hợp menu chủ đạo với menu phụ

Ngày nay quán cafe không phải nơi để uống mà còn để thưởng thức các món ăn nữa. Phổ biến nhất trong menu quán cafe vẫn là bánh ngọt, bánh kem, các loại đồ ăn vặt như hướng dương, khô gà khô bò, bánh mì, xúc xích, các loại xiên que,…

Một gợi ý cho menu phụ nữa để đưa vào đó là các loại combo (gói) sản phẩm. Đây cũng là cách để upsales cho quán cafe nhất là khi khách hàng đi theo nhóm. Khách cũng không mất nhiều thời gian phải nghĩ nhiều món mà chỉ cần sử dụng 1 combo là xong.

Kết hợp món phụ và món chính
Kết hợp món phụ và món chính

Bước 3: Thiết lập bảng giá trong menu

Từ công thức pha chế, bạn sẽ tính toán được giá tiền cho mỗi món đồ uống. Thông thường các chủ cửa hàng sẽ dựa vào tiền nguyên liệu pha chế thấp (khoảng 30-35% giá bán ra) mà nghĩ mình có lời. Nhưng thực tế 1 ly cafe ngoài nguyên liệu còn phải tính cả phí dịch vụ (cửa hàng, nhân viên, điện nước, máy móc thiết bị,…). Để làm tốt bước này cần tham khảo thêm giá trên thị trường trước khi quyết định.

Bước 4: Thiết kế giao diện menu

Có 2 cách để bạn cho ra đời 1 menu chất lượng dành cho quán cafe.
– Tìm đến các đối tác chuyên thiết kế menu quán cafe : thường là các công ty đồ họa, in và thiết kế menu quảng cáo,.. Giờ cũng có những người nhận thiết kế menu online free trên mạng. Họ sẽ có những mẫu menu cafe đẹp file word để bạn tham khảo trước và lựa chọn 1 dạng phù hợp cả về phong cách và vốn của chủ quán.
– Tự thiết kế menu: nếu bạn đã có sẵn ý tưởng trong đầu và một chút kiến thức về lĩnh cực này thì hoàn toàn có thể tự làm menu. Hoặc tải các App thiết kế menu
website thiết kế menu cafe online. Hãy làm khách hài lòng không chỉ bởi đồ uống ngon, không gian độc đáo mà bởi không gian thiết kế độc đáo tạo cảm giác thoải mái và những thức uống chất lượng.
Đầu tư thiết kế một menu chỉnh chu
Đầu tư thiết kế một menu chỉnh chu

Những nguyên tắc thiết kế menu quán cafe

Hình ảnh minh họa đẹp, đúng với thực tế

Để thiết kế menu nhà hàng, menu quán cafe thì không thể thiếu hình ảnh đi kèm. Bởi vì khách hàng sẽ dễ đặc biệt bị thu hút và dễ hình dung món ăn hơn khi order. Hình ảnh chèn vào menu cần đẹp, dung lượng ảnh cao, nên chỉnh sửa qua photoshop. Những món đồ uống chính, bán chạy (hot-sale) thì nên để hình ảnh to đẹp hơn những món ăn phụ. Giúp khách hàng dồn sự tập trung vào các món này để làm tăng doanh thu.

Không nên chỉnh sửa hình ảnh quá đà và khác biệt quá nhiều với thực tế. Tránh làm cho khách cảm thấy hụt hẫng và không muốn sử dụng dịch vụ. Nếu như khi nhận đồ trông ly cafe đẹp mắt hơn trong menu nữa thì khách càng hài lòng. Hình ảnh cũng nên để 1-2 hình/khung, không chèn nhiều làm rối mắt.

Khi xem menu, người ta sẽ có khuynh hướng dừng lại lâu hơn phía bên phải của menu. Hãy tập trung hình ảnh đẹp về hình ảnh đồ uống, món ăn vặt đặc sản/nổi bật của quán phía bên phải menu nhé!

Thiết kế hình ảnh trên menu thật đẹp mắt
Thiết kế hình ảnh trên menu thật đẹp mắt

Thiết kế menu quán cafe: Đặt tên món đồ có sức gợi tả

Menu không cần viết quá dài dòng như 1 đoạn văn về món ăn. Tuy nhiên từ tên cho đến các thông tin chi tiết đi kèm đều phải tối ưu nội dung. Có thể là nguyên liệu, quá trình chế biến hoặc hương vị đặc trưng nhất. Vừa đảm bảo diện tích chữ trên menu, vừa phải tăng sự kích thích cho khách hàng. Thậm chí nhiều nơi còn cố ý đặt những tên độc đáo, gây tò mò để khách chú ý và muốn dùng thử.

Về kích cỡ chữ cũng cần được chú ý. Với các danh mục lớn cần in to đậm còn các loại đồ uống thì in nhỏ hơn. Thông thường thì tên món nên để chữ đứng hơn là chữ nghiêng để tạo cảm giác trang trọng. Các loại đồ uống bán chạy thì nên để lên trên đầu menu để khách dễ lướt thấy.

Vai trò quan trọng của các con số và ký tự

Không phải ngẫu nhiên mà giá của các món ăn nước uống đều kết thúc bằng số 9 hay số 5. Số 5 mang cảm giác tròn trịa và cũng dễ tính tiền khi thanh toán. Không phải đưa lại tiền lẻ khi trả lại cho khách. Còn số 9 mang lại cho khách hàng cảm giác giá rẻ hơn thực tế.

Chú ý vào cách trình bày giá trong menu
Chú ý vào cách trình bày giá trong menu

Một số ý kiến cho rằng không cần thêm kí tự $ hoặc VNĐ vào menu. Vì như thế sẽ giảm sự quan tâm của khách đến giá tiền, như thế họ sẽ thoải mái chọn lựa món ăn hơn. Khi có thay đổi trong menu như giá, tên món không nên tẩy xóa lem nhem. Tốt nhất bạn nên thay hẳn menu mới để khách không cảm thấy khó chịu khi nhìn vào.

Trên đây là những cách làm menu quán cafe mà chúng tôi đã chia sẻ. Hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức để thiết kế menu giá rẻ thu hút được khách hàng nhanh chóng. Chúc bạn thành công và may mắn.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

cách bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu

Cách bán hàng online cho người mới bắt đầu thu về lợi nhuận cao

03/07/2020 3829

Bán hàng online đang là một trào lưu thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của người Việt. Hàng chục nghìn bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp và đã thành công trong lĩnh vực này. Bạn muốn kinh…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot