Nhà Mạng Được Yêu Cầu Ngăn Chặn Telegram Tại Việt Nam
Ngày 21/5 vừa qua, Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã chính thức gửi văn bản yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông trong nước triển khai biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn hoạt động của ứng dụng Telegram tại Việt Nam, theo chỉ đạo từ Bộ Công an.
Thời hạn thực hiện yêu cầu và báo cáo kết quả là trước ngày 2/6/2025.
❗ Vì sao Telegram bị yêu cầu ngăn chặn tại Việt Nam?
Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, hoạt động của Telegram tại Việt Nam tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với an ninh mạng và trật tự xã hội, cụ thể:
– 68% nhóm/kênh trên Telegram bị xác định là “xấu độc”, có hành vi phát tán tài liệu chống phá Nhà nước.
– Một số nhóm có hàng chục nghìn thành viên, chuyên chia sẻ nội dung trái phép, xuyên tạc thông tin.
– Ghi nhận trên 13.000 nạn nhân bị lừa đảo qua Telegram, với tổng thiệt hại vượt 1.000 tỷ đồng.
– Dữ liệu cá nhân của 23 triệu người dân Việt Nam bị rao bán thông qua nền tảng này.
🔐 Telegram vi phạm quy định nào?
Dựa theo quy định tại Điều 9 – Luật Viễn thông và Nghị định 147/2024/NĐ-CP, các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Telegram bắt buộc:
-
Tuân thủ pháp luật Việt Nam khi hoạt động tại lãnh thổ Việt Nam.
-
Gỡ bỏ, ngăn chặn thông tin vi phạm pháp luật khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng.
-
Thực hiện thủ tục thông báo với Cục Viễn thông, nếu cung cấp dịch vụ Internet cơ bản từ nước ngoài.
Tuy nhiên, Telegram đã không hợp tác, không phản hồi văn bản, không đăng ký theo quy định – điều này dẫn đến biện pháp mạnh mẽ từ phía nhà chức trách.
🌐 Telegram bị ngăn chặn ở nhiều quốc gia
Việt Nam không phải là nước duy nhất có động thái siết chặt quản lý Telegram. Theo báo cáo, ít nhất 8 quốc gia khác đã hạn chế hoặc chặn nền tảng này vì lý do tương tự, bao gồm:
-
Tây Ban Nha, Pakistan, Na Uy, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Thái Lan, Indonesia
-
Đáng chú ý, Nga – nơi Telegram được thành lập – cũng từng chặn ứng dụng này vào năm 2018 do bị lợi dụng bởi các tổ chức khủng bố.
Theo tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol), Telegram được đánh giá là nền tảng “kém hợp tác nhất” với các cơ quan thực thi pháp luật.
💡 Lưu Ý Quan Trọng Cho Người Kinh Doanh Online
Là một nền tảng công nghệ hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh, Abit đặc biệt khuyến nghị:
-
Tránh sử dụng Telegram cho mục đích trao đổi thông tin bán hàng, giao dịch khách hàng, gửi mã OTP hay lưu trữ dữ liệu nhạy cảm.
-
Nếu bạn đang vận hành chatbot, kênh nhóm chăm sóc khách hàng hoặc hỗ trợ đơn hàng qua Telegram, hãy chuyển đổi sang các nền tảng ổn định, tuân thủ pháp luật như Zalo, Facebook Messenger, Viber hoặc dịch vụ nội địa được cấp phép.
-
Chủ động cập nhật và nâng cấp các phần mềm quản lý bán hàng, tránh phụ thuộc vào nền tảng không đảm bảo an toàn dữ liệu.
Abit cũng khuyến khích người dùng sao lưu dữ liệu kịp thời, nếu từng sử dụng Telegram cho các hoạt động hỗ trợ bán hàng, cộng đồng nội bộ hoặc chia sẻ mã vận đơn.
📲 Telegram Hiện Vẫn Truy Cập Được – Nhưng Cần Cảnh Giác
Tính đến chiều 23/5, ứng dụng Telegram vẫn có thể tải và sử dụng bình thường tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi bất cứ lúc nào khi các nhà mạng chính thức thực thi biện pháp ngăn chặn.