CEO ngân hàng là gì? Những yếu tố cần thiết của một CEO ngân hàng

25/04/2022 6271

Người ta vẫn hay nói, làm ngân hàng không khác gì bắt đầu một cuộc chơi mạo hiểm với tiền. Trên thực tế công việc này phải đối mặt với không ít thách thức, đòi hỏi người làm CEO phải biết nắm bắt cơ hội thì mới kỳ vọng đạt được lợi nhuận. Thế nhưng CEO ngân hàng là gì? liệu bạn đã hiểu rõ về nghề này hay chưa?

Tìm hiểu về CEO ngân hàng

CEO ngân hàng là gì?

Đây là một chức danh cao nhất trong nhà băng hay vẫn được biết đến với cái tên giám đốc điều hành. Họ giống như đầu tàu của một ngân hàng. Với nhiệm vụ là vạch ra những chiến lược kinh doanh có lợi để hướng đến mục tiêu phát triển vững mạnh. Có thể kể đến như: mở rộng thị trường, gia tăng lượng khách hàng, huy động vốn, cho vay,…

Hiện nay, CEO ngân hàng bao gồm các vị trí: Tổng Giám đốc điều hành ngân hàng, Giám đốc điều hành tại các chi nhánh, giám đốc tại các chi nhánh.

CEO Ngân hàng là ngành gì?
CEO Ngân hàng là ngành gì?

Công việc của một CEO ngân hàng là làm gì?

Nhiều người vẫn lầm tưởng vào quyền lực của một CEO rằng khi đã nắm quyền cao nhất thì công việc của họ chỉ là ra quyết định, ký giấy tờ, đóng dấu và chỉ tay năm ngón. Nhưng đó thực sự là một suy nghĩ sai lầm. Trên thực tế, công việc của họ là:

  • Đưa ra chiến lược kinh doanh và định hướng phát triển để đảm bảo tính cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau.
  • Lập kế hoạch, xây dựng mục tiêu của ngân hàng qua từng thời kỳ.
  • Triển khai các hoạt động kinh doanh theo kế hoạch hội đồng quản trị phê duyệt.
  • Xây dựng bộ máy ngân hàng hoàn chỉnh. Phê duyệt các quyết định bổ nhiệm nhân sự. Sắp xếp nhân sự, tăng lương thường, trợ cấp. Đưa ra đánh giá thi đua khen thưởng.
  • Chịu trách nhiệm về lợi nhuận, tăng trưởng của ngân hàng theo các mục tiêu sẵn có.
  • Thẩm định, đánh giá và phê duyệt các sản phẩm, dịch vụ và dự án đầu tư có liên quan đến ngân hàng.
  • Đại diện cho ngân hàng để đàm phán và ký kết các hợp đồng thương mại.
  • Điều phối hoạt động tài chính tín dụng của ngân hàng trong danh mục được cho phép bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
CEO ngân hàng là nghề gì?
CEO ngân hàng là nghề gì?

♦ Tìm hiểu thêm: CEO và Founder là gì? Đâu là nước đi đúng đắn cho công ty start-up

Yêu cầu để trở thành một CEO ngân hàng là gì?

Có thể nói, từ lâu nghề “kinh doanh tiền” vẫn luôn hấp dẫn bởi mức thu nhập khủng. Nhưng một khi đã ngồi vào chiếc ghế cao nhất thì trọng trách, nhiệm vụ và vai trò của một CEO ngân hàng không phải ai cũng đảm nhiệm được. Bởi vậy, để trở thành người điều hành của một nhà băng, bạn cần phải có đủ những yếu tố sau đây.

Kiến thức vững và đa chiều

Một nhà lãnh đạo không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà còn phải am hiểu đa chiều. Nếu chỉ thông thạo về tài chính ngân hàng sẽ rất khó để có thể giải quyết tốt những vấn đề phức tạp liên quan tới rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Vì vậy, tích lũy và học hỏi là yếu tố không thể thiếu đối với một người CEO. Càng trau dồi nhiều, kiến tạo nhiều, khả năng xử lý công việc của bạn càng hiệu quả.

Yêu cầu để trở thành một CEO ngân hàng là gì?
Yêu cầu để trở thành một CEO ngân hàng là gì?

Khả năng quản trị

Việc quản trị ở đây không chỉ đơn thuần là về tài chính, mà còn là bộ máy hoạt động của ngân hàng. Người CEO chắc chắn phải có nền móng vững chắc. Được đào tạo qua trường lớp đào tạo chuyên môn chuyên nghiệp với những ngành học liên quan. Nhưng như thế là chưa đủ kiến thức cần đi liền với thực tế và vận dụng. Họ cần tự mình tìm hiểu, nghiên cứu, góp nhặt kinh nghiệm mới có thể ngồi vào được vị trí xứng đáng.

Khả năng quản trị
Khả năng quản trị

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm bán hàng tốt nhất hiện nay dành cho shop online

Chịu được áp lực lớn

Thời gian làm việc của một CEO ngân hàng không cụ thể. Với khối lượng công việc khổng lồ cùng sức ép và trách nhiệm từ nhiều phía họ phải dành hầu hết thời gian cho công việc. Vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ, họ phải có sức khỏe tốt và khả năng chịu được áp lực cực kỳ lớn. Vị trí càng cao, đồng nghĩa với yêu cầu càng lớn. Phía sau thành công và danh vọng, bạn phải biết đó chính là sự đánh đổi và hy sinh không hề nhỏ.

Chịu được áp lực lớn
Chịu được áp lực lớn

Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm là yếu tố quan trọng và bắt buộc đối với CEO nhà băng. Bạn cần phải có thời gian để tích lũy từng chút một kèm theo những kỹ năng trong công việc. Không một ai sinh ra là đã được đặt vào vị trí điều hành của một ngân hàng. Mỗi quyết định, mỗi định hướng, tầm nhìn đều đi liền với lợi ích chung. Chính bởi vậy, nếu chưa có kinh nghiệm rất dễ khiến ngân hàng rơi vào các trường hợp rủi ro và nguy hiểm.

Kinh nghiệm làm việc
Kinh nghiệm làm việc

♦ Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất 2021

Hy vọng bài viết này có thể giải đáp cho bạn câu hỏi CEO ngân hàng là gì. Cùng với những tố chất tạo nên một người CEO thực thụ. Không có bất kỳ nghề gì thu nhập khủng mà nhàn nhã hay thong dong. Để đạt được tới đỉnh cao danh vọng buộc bạn phải không ngừng học hỏi, chấp nhận hy sinh và phấn đấu hết sức mình.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

bán hàng xách tay mỹ

Tuyệt chiêu bán hàng xách tay từ Mỹ bảo đảm thành công 100%

20/04/2020 3068

Nhu cầu tiêu dùng hàng nội địa Mỹ ở Việt Nam đang gia tăng rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc bán hàng xách tay từ Mỹ ở thời điểm hiện tại dường như còn khá mới mẻ với nhiều người.…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot