Thu phục “thượng đế” nhờ cách nói chuyện với khách hàng khó tính

25/04/2022 3653

Nếu là một nhân viên bán hàng, giới hạn của sự bình tĩnh, chuyên nghiệp của bạn sẽ được đánh giá thông qua việc làm việc với các “thượng đế” khó tính nhất. Làm sao để có thể “xử đẹp” trong những tình huống căng thẳng này? Vậy hãy tham khảo những cách nói chuyện với khách hàng khó tính sau đây.

Luôn tôn trọng khách hàng

Nhiều nhân viên bán hàng có thái độ xem thường, khó chịu với khách hàng. Dù đó là đối tượng nào đi chăng nữa. Đó là điều khiến họ luôn thất bại. Mức sống của chúng ta ngày càng cao. Vì vậy, khách hàng luôn mong muốn và yêu cầu được tôn trọng . Họ cũng đủ tư duy để hiểu với số tiền mình bỏ ra cho một sản phẩm, dịch vụ nào đó có cả chi phí chăm sóc khách hàng. Do đó, dù là tài phiệt hay một người nông dân chân lấm tay bùn, bạn cũng phải có thái độ đúng mực. Đây cũng là yêu cầu hàng đầu khi các nhà quản lý tuyển chọn và đào tạo nhân viên bán hàng.

Thu phục "thượng đế" nhờ cách nói chuyện với khách hàng khó tính
Thu phục “thượng đế” nhờ cách nói chuyện với khách hàng khó tính

Chú ý tới thái độ phục vụ

Thái độ cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong kỹ năng giao tiếp và bán hàng. Đặc biệt với những khách hàng khó tính lại càng phải chú trọng hơn nữa. Chúng ta cần phải biết, tâm lý của nhóm đối tượng này thường hay dè chừng, nghi ngờ, rất ít khi tin vào sản phẩm hay bất cứ lời giới thiệu, quảng cáo nào đó. Vì vậy, những lời tiếp thị của bạn đôi khi chỉ là gió thoảng qua tai. Bởi họ tin tưởng vào trải nghiệm thật nhiều hơn.

Nếu bạn vui vẻ, thể hiện thái độ mong muốn được phục vụ. Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái và giảm bớt những khó chịu trong lòng. Có xu hướng chia sẻ và lắng nghe nhiều hơn. Điều này đã giúp bạn thành công 50% trong việc bán hàng rồi. Ngược lại, khi nhận được cách phục vụ khó chịu, thái độ dè bỉu, khinh thường. Khách hàng sẵn sàng bước ra khỏi cửa hàng mà không cần mua gì nữa. Thậm chí với những người nóng tính, họ sẵn sàng làm lớn chuyện. Bằng cách tìm quản lý để phàn nàn, hoặc to tiếng với nhân viên ngay tại chỗ.

Chú ý tới thái độ phục vụ
Chú ý tới thái độ phục vụ

♦ Có thể bạn chưa biết: Gửi tin nhắn hàng loạt trên fanpage là một trong những giải pháp cực hiệu quả để chinh phục các khách hàng khó tính nhất

Biết khách hàng cần gì

Muốn lấy được thiện cảm của những khách hàng khó tính, bạn cần biết họ cần gì. Khi họ trình bày bất cứ một vấn đề nào đó, cần đặc biệt lưu ý đến những thắc mắc hay vấn đề họ gặp phải. Qua đó mới tìm ra giải pháp hoặc cách phục vụ phù hợp.

Ngoài ra, rất nhiều nhân viên bán hàng làm việc theo kiểu bán thứ mình có chứ không phải cái khách hàng cần, và thích giới thiệu hết tất cả những tính năng, công cụ, lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ có. Trong khi đó, khách hàng hoàn toàn không quan tâm tới tất cả điều đó. Vô hình chung khiến cho cuộc trò chuyện của cả hai đi vào ngõ cụt. Bởi một người nói còn một người không buồn quan tâm. Nên nhớ, với cách thuyết phục khách hàng khó tính, bạn cần đánh đúng nổi đau của họ. Khiến họ cảm thấy sản phẩm mà bạn cung cấp có thể giải quyết được những vấn đề mà mình đang gặp phải.

Biết khách hàng cần gì
Biết khách hàng cần gì

Luôn lắng nghe khách hàng

Bạn nên sợ những người không chịu nói gì chứ không phải những người muốn nói. Đừng bao giờ bỏ qua hay xen vào khi khách hàng đang trình bày vấn đề. Đây được đánh giá là một trong những hành vi bất lịch sự trong giao tiếp. Khiến bạn mất điểm, còn cuộc trò chuyện sẽ đi vào căng thẳng, khó chịu.

Một trong những cách lấy lòng khách hàng khó tính đó là lắng nghe. Lắng nghe những mong muốn và nhu cầu của họ đối với sản phẩm, dịch vụ của họ là gì? Còn điểm nào chưa hài lòng? Hy vọng điều gì ở sản phẩm?,… Nhằm mục đích tư vấn một cách chính xác và đưa ra những lời khuyên phù hợp. Khách hàng khó tính thường rất kiệm lời, họ có xu hướng đánh giá mọi thứ trong đầu thay vì nói thành lời. Vì vậy, bạn nên chủ động đặt ra những câu hỏi để nhận được những ý kiến, nhận xét. Cũng là cách nắm bắt tâm lý và hiểu họ dễ dàng hơn. Từ đó chăm sóc và tìm ra được những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Luôn lắng nghe khách hàng
Luôn lắng nghe khách hàng

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm tương tác Facebook miễn phí – “mồi nhử” khách hàng hiệu quả

Khách hàng là thượng đế

Câu nói khách hàng là thượng đế dường như đã nhẵn tai nhân viên trong rất nhiều doanh nghiệp. Khách hàng chính là những người đồng ý bỏ tiền ra để mua sản phẩm, giúp bạn có doanh thu để tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh. Vì vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải chú trọng tới nhiệm vụ thỏa mãn nhu cầu của nhóm đối tượng này. Nên khách hàng dù dễ hay khó tính, trầm tính hay vui vẻ thì họ cũng đều là thượng đế. Còn việc của bạn là cố gắng phục vụ họ một cách tốt nhất và không phàn nàn.

Đối với lượng khách hàng online, đặc biệt là từ Facebook việc chăm sóc và phục vụ họ càng khó khăn hơn. Bởi khối lượng người dùng đông đảo. Mỗi ngày bạn có thể nhận được hàng trăm, hàng ngàn tin nhắn, bình luận. Vậy làm sao có thể giải quyết hết những con số khổng lồ trên? Các công cụ và phần mềm hỗ trợ chính là phương án tối ưu nhất lúc này. Trong đó phải kể đến phần mềm bán hàng tốt nhất hiện nay Abit. Nó không chỉ cung cấp cho người dùng các công cụ hỗ trợ trả lời bình luận, tin nhắn tự động theo một kịch bản có sẵn. Mà còn giúp bạn điều hành, kiểm soát hoạt động kinh doanh một cách dễ dàng. Giúp tiết kiệm, thời gian, công sức và tiền bạc.

Cách nói chuyện với khách hàng hiệu quả
Cách nói chuyện với khách hàng hiệu quả

Biết cách xin lỗi

Trong quá trình trò chuyện, tư vấn, nếu bạn vô tình có những lời nói, hành động không lịch sự, làm phiền, gây rắc rối cho khách hàng thì giải pháp thông minh nhất là nhanh chóng xin lỗi. Tuy nhiên, để lời xin lỗi có tác dụng không phải là chuyện đơn giản. Nó không chỉ là lời nói đơn thuần mà còn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Bạn cần chú trọng tới các yếu tố sau đây:

  • Lời xin lỗi phải kịp thời. Chỉ cần phát hiện ra mình sai hay sơ suất ở đâu, bạn nên xin lỗi ngay lập tứ. Tránh việc tìm cách tranh luận thêm hoặc né tránh sai phạm. Điều này chỉ khiến khách hàng thêm khó chịu. Bởi họ sẽ nghĩ bạn là kẻ cố chấp, không chịu lắng nghe và suy nghĩ viễn cận.
  • Lời xin lỗi phải đàng hoàng. Hãy nghiêm chỉnh nói ra lời xin lỗi thay vì khúm núm, sợ sệt. Dù khách hàng được xem như những thượng đế nhưng không phải vì vậy mà bạn có thể hạ thấp mình.
Biết cách xin lỗi khách hàng
Biết cách xin lỗi khách hàng

♦ Đừng bỏ lỡ: Phần mềm ẩn comment Facebook – Giải pháp bảo toàn khách hàng hiệu quả

Những người khó tính luôn là đối tượng khiến nhân viên bán hàng phải ngán ngẩm. Tuy nhiên, nếu biết cách nói chuyện với khách hàng khó tính bạn sẽ có được nhiều lợi ích từ họ. Hy vọng bài viết có thể mang đến cho bạn những phương pháp hiệu quả cho công việc của mình.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot