Giải pháp nào cho mối quan hệ căng thẳng giữa lãnh đạo và cấp dưới

25/04/2022 1578

Doanh nghiệp giống như một thế giới thu nhỏ và mỗi người trong đó lại đại diện cho một tính cách, lối suy nghĩ và nhận định riêng. Chính những sự khác nhau này là khởi nguồn cho những mâu thuẫn trong nội bộ. Vậy cần những yếu tố nào cho mối quan hệ giữa lãnh đạo và cấp dưới trở nên tốt đẹp hơn?

Tìm hiểu nguyên nhân của xích mích

“Không có lửa làm sao có khói” mọi vấn đề đều xuất phát từ một nguyên nhân nào đó. Đừng bao giờ coi thường mâu thuẫn trong doanh nghiệp. Bởi sự khó chịu lâu ngày sẽ hình thành nên không khí căng thẳng cho cả hai bên. Thậm chí là làm ảnh hưởng đến người xung quanh và giảm hiệu suất công việc.

Vì vậy, khi nảy sinh bất cứ mâu thuẫn sếp và nhân viên nào hãy tìm hiểu rõ sự việc. Tự đặt ra các câu hỏi: Tại sao nhân viên lại trở nên như vậy? Mình có từng làm gì không đúng hay không?,… Thậm chí, bạn có thể trao đổi thẳng thắn với nhân viên để biết được nguồn gốc của vấn đề. Khi xác định được nút thắt nằm ở đâu, chúng ta sẽ tháo gỡ ở đó. Còn không, nếu bạn bỏ qua hay làm lơ đi những mâu thuẫn thì nó sẽ không tự mất đi. Ngược lại sẽ càng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Giải pháp nào cho mối quan hệ căng thẳng giữa lãnh đạo và cấp dưới
Giải pháp nào cho mối quan hệ căng thẳng giữa lãnh đạo và cấp dưới

Thử ngay tính năng theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên qua phần mềm quản lý bán hàng đang được nhiều người sử dụng!

Biết lắng nghe và thấu hiểu

Ai cũng có những quan điểm và cách nghĩ riêng. Đây là lý do mà nhà lãnh đạo cần biết cách lắng nghe và thấu hiểu những tâm tư từ nhân viên của mình. Tuy nhiên, thực trạng ở nhiều doanh nghiệp Việt vẫn luôn làm việc với khẩu hiệu “Sếp luôn đúng”. Điều này càng làm tăng lên sự khó chịu, bức xúc trong lòng nhân viên. Khiến họ cảm thấy không được lắng nghe, không có tiếng nói trong tập thể. Còn mâu thuẫn thì ngày một tăng lên.

Thay vào đó, bạn nên biết cách đặt mình vào vị trí của nhân viên. Để có thể hiểu quan điểm và cách suy nghĩ của họ. Phá vỡ rào cản về vị thế và quyền lực sẽ giúp bạn sáng suốt hơn khi giải quyết mâu thuẫn với cấp dưới. Đặc biệt, đừng bỏ qua những đề xuất mang tính chất cách mạng. Hãy đánh giá độ phù hợp và khả dụng của nó. Bởi đôi khi những ý kiến này có thể giúp bạn thay đổi cục diện vấn đề trở nên tốt đẹp hơn.

Biết lắng nghe và thấu hiểu
Biết lắng nghe và thấu hiểu

♦ Tìm hiểu thêm: So sánh các phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

Loại bỏ cái tôi cá nhân ra khỏi công việc

Có một nguyên tắc vàng cần phải nhớ trong công việc đó chính là “Không có chữ tôi mà chỉ có chữ chúng ta”. Đây là yếu tố vàng nếu muốn xây dựng một tổ chức thật sự đoàn kết và vững mạnh. Điều này không có nghĩa bạn không được bày tỏ ý kiến cá nhân, không tranh cãi, phản bác bất kỳ ai. Mà nó muốn nhấn mạnh đến lợi ích chung của tập thể. Hãy đưa ra quan điểm dựa trên tầm nhìn của doanh nghiệp. Ghi nhận phương án của người khác nếu nó thực sự hiệu quả,… Nếu không thể rạch ròi giữa lý trí và cái tôi cá nhân, tức là bạn đang lạc hướng và dần trở thành người sếp độc đoán, chuyên quyền trong mắt nhân viên.

Lãnh đạo và cấp dưới nên loại bỏ cái tôi cá nhân ra khỏi công việc
Lãnh đạo và cấp dưới nên loại bỏ cái tôi cá nhân ra khỏi công việc

Mâu thuẫn không hoàn toàn xấu

Lâu nay, mâu thuẫn vẫn luôn đi kèm với những tiêu cực. Tuy nhiên, đôi khi nó lại là yếu tố thúc đẩy sự phát triển trong doanh nghiệp. Nghe có vẻ vô lý nhưng hoàn toàn đúng với môi trường cạnh tranh cao như hiện tại. Chính sự dũng cảm của những nhân viên có cách làm việc đột phá, sáng tạo, dám đối mặt với nhà lãnh đạo để bảo vệ quan điểm cá nhân. Xem mâu thuẫn là những cơ hội để tìm ra phương án tốt nhất cho doanh nghiệp. Bởi không phải khi nào sếp cũng đúng.

Nhiều nhà lãnh đạo có xu hướng chạy trốn xung đột nhằm mục đích làm giảm mức độ căng thẳng. Điều này như đang ép nhân viên của họ phải tự xóa bỏ những khuất mắc của mình. Dẫn đến việc nhân viên “bằng mặt nhưng không bằng lòng”. Trong khi đó, họ hoàn toàn có thể tận dụng mâu thuẫn để tìm ra những điểm thiếu sót cần thay đổi và cơ hội phát triển.

Mâu thuẫn không hoàn toàn xấu
Mâu thuẫn không hoàn toàn xấu

 ♦ Tìm hiểu thêm: Tuyệt chiêu “đi đường quyền” với những nhân viên cãi lại sếp

Mối quan hệ giữa lãnh đạo và cấp dưới trong một doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào cách nhìn nhận và  phương pháp điều hành. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết có thể hỗ trợ cho quá trình quản lý của bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

5 mô hình làm giàu ít vốn hiệu quả nhất hiện nay

5 mô hình làm giàu ít vốn hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

24/04/2020 2736

Bạn nghĩ rằng với số vốn nhỏ thì rất khó kinh doanh và dễ thất bại? Quan điểm này hoàn toàn sai. Nếu bạn có kế hoạch cụ thể và tìm được mô hình phù hợp thì tỉ lệ thành…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot