Xây dựng thương hiệu là gì? Lối tắt để thành công trong kinh doanh

12/04/2022 1366

Thương hiệu dễ nhận biết và được yêu thích là một trong những tài sản quý giá nhất mà mọi công ty muốn sở hữu. Để tạo ra giá trị đó, đòi hỏi doanh nghiệp phải hiểu và biết cách xây dựng thương hiệu là gì? 

Tại sao phải xây dựng thương hiệu?

Xây dựng thương hiệu là quá trình thực hiện các chiến lược truyền thông, nhằm tạo ra hình ảnh độc quyền, giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài trên thị trường. Quá trình này sẽ hình thành nên nhận thức cho người tiêu dùng với thương hiệu. Nó được xem như yếu tố chủ chốt thể hiện tính chuyên nghiệp trong kinh doanh, đồng thời tạo nên giá trị vật chất cũng như tinh thần cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là lý do tại sao bất cứ nhà kinh doanh nào cũng phải chú trọng tới nó nếu muốn phát triển bền vững. Những lợi ích nổi bật phải kể đến như:

• Tăng độ nhận diện thương hiệu: Một công ty được xây dựng điều quan trọng là được công nhận và người tiêu dùng biết đến.

•Tạo sự tin tưởng giữa người mua và người bán: Một sản phẩm tốt và chất lượng chắc chắn sẽ có thương hiệu. Thương hiệu càng mạnh, càng dễ dàng trong việc loại bỏ những rào cản của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp.

•Truyền thông hiệu quả: Dễ dàng giới thiệu thông qua hình thức truyền miệng, marketing, tờ quảng cáo hoặc qua các chương trình.

•Tăng giá trị kinh doanh: Việc tăng giá trị sẽ giúp doanh nghiệp tạo danh tiếng trên thị trường, được nhiều người biết đến, mang lại một nguồn lợi nhuận dồi dào. Sự phát triển trên thị trường không chỉ dừng ở hiện tại mà nó còn tạo tiền đề để tiếp tục phát mạnh mẽ trong tương lai.

• Tạo vị thế cạnh tranh: Khẳng định được chất lượng sản phẩm và sự tự tin trong kinh doanh với đối thủ cạnh tranh.

Tại sao phải xây dựng thương hiệu?
Tại sao phải xây dựng thương hiệu?

Những yếu tố cần có để xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu ảnh hưởng trực tiếp tới thành công của doanh nghiệp. Vậy nhiệm vụ này đòi hỏi những yếu tố nào?

• Chất lượng sản phẩm: Đây được xem như yếu tố tiên quyết để tạo nên một thương hiệu mạnh. Chất lượng sản phẩm chính là cơ sở để người tiêu dùng đánh giá.

• Tên thương hiệu hay, sáng tạo: Sử dụng tên làm sao cho người dùng có thể liên tưởng đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Chẳng hạn như Pepsi đã lấy chính tên sản phẩm của họ để xây dựng tên thương hiệu.

• Hình ảnh, thông điệp phải gây được ấn tượng: Điều này giúp khách hàng có thể nhớ về thương hiệu nhanh và sâu sắc hơn.

• Truyền thông: Khi không quảng cáo thì chẳng ai có thể biết được bạn là ai? sản phẩm của bạn là gì? Với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, bạn nên chọn kênh truyền thông phù hợp để nhắm tới mục tiêu khách hàng và tiết kiệm chi phí.

•Tính nhất quán nhưng phải linh hoạt: Chúng bao gồm tất cả màu sắc, phông chữ, phong cách, hình ảnh, động,… phù hợp với giá trị cốt lõi của thương hiệu. Nếu bạn muốn thay đổi chúng thì hãy đảm bảo sự tiếp nhận của người tiêu dùng.

Yếu tố cần có khi xây dựng
Doanh nghiệp cần đảm bảo 5 yếu tố khi xây dựng thương hiệu

Làm thế nào để xây dựng thương hiệu mạnh?

Sau khi biết được những yếu tố quan trọng, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau để xây dựng một thương hiệu mạnh:

Hiểu được mục đích của thương hiệu

Mỗi thương hiệu thành công đều có một mục đích mạnh mẽ phía sau nó. Cũng như doanh nghiệp, mục đích của họ là tối đa hóa lợi nhuận. Hãy tự hỏi vì sao doanh nghiệp của bạn còn tồn tại? Muốn gây dấu ấn gì với khách hàng? Cần thu hút đối tượng nào?… Hiểu được những điều này, bạn sẽ có hướng phát triển cụ thể và đúng đắn hơn.

Làm thế nào để xây dựng thương hiệu mạnh?
Làm thế nào để xây dựng thương hiệu mạnh?

Xây dựng chiến lược thương hiệu

Bao gồm tất cả những việc làm thúc đẩy phát triển thương hiệu doanh nghiệp như marketing, thông điệp, tiếng nói, thiết kế logo, … Hãy luôn nhớ các thương hiệu mạnh nhất thường kết thúc bằng những từ như an toàn, tiện lợi, trực tiếp hoặc vui vẻ. Đặc biệt là phải hướng đến thứ khách hàng cần, muốn có, các lợi ích có thể giải quyết vấn đề khó khăn của họ.

Xác định được nhóm khách hàng mục tiêu

Thế giới có hơn 7 tỷ người, riêng tại Việt Nam có 96,2 triệu người (2019). Nếu không xác định rõ được khách hàng muốn hướng tới cũng giống như bạn không có mục tiêu trong công việc, làm một cách mông lung, thiếu chính xác. Thêm vào đó sẽ tiêu tốn khá nhiều ngân sách cho những đối tượng không quan tâm tới sản phẩm mà doanh nghiệp đang tiếp thị.

Xây dựng thương hiệu bằng cách xác định mục tiêu khách hàng
Xây dựng thương hiệu bằng cách xác định mục tiêu khách hàng

Xác định giá trị nổi bật thương hiệu mang đến

Hãy nghĩ về thương hiệu của bạn như một người có tính cách không thể nhầm lẫn. Và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp cũng vậy. Xây dựng dựa trên chất lượng và lợi ích giúp giúp doanh nghiệp tiến xa hơn. Chú trọng tới việc khai thác những điểm đặc biệt, cá tính khác lạ của sản phẩm, dịch vụ so với thị trường. Như vậy, khách hàng sẽ dễ dàng nhận biết được bạn giữa hàng trăm đối thủ khác trên thị trường.

Xây dựng thương hiệu là gì? Một khái niệm không thể thiếu trong chiến lược trong kinh doanh. Có thể nói tên thương hiệu của bạn sẽ chỉ là một phần trong sự phát triển lâu dài của thương hiệu. Nhưng xây dựng thương hiệu thì là cả một quá trình xuyên suốt.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

nguồn hàng điện tử giá sỉ

Nguồn hàng điện tử giá sỉ Trung Quốc-“Mỏ vàng”trong làng startup

14/05/2020 4136

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, nguồn hàng điện tử giá sỉ từ Trung Quốc chiếm thị phần rất lớn và trở thành một trong những “mỏ vàng” kinh doanh “béo bở” cho các nhà buôn. Bài viết này…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot