Tỷ lệ hủy đơn hàng trên Lazada được tính như thế nào?

12/04/2022 5220

Nhà bán hàng Lazada luôn đau đầu về vấn đề hủy đơn vì nó sẽ kéo theo cả một hệ lụy to lớn đối với việc kinh doanh. Một shop có tỷ lệ hủy đơn hàng trên Lazada cao sẽ bị đánh giá xấu, thậm chí còn “ăn” cảnh báo và hủy luôn tài khoản.

Dưới đây là cách tính tỷ lệ hủy đơn và những cách biện pháp hạn chế tốt nhất chủ shop nào cũng nên nắm rõ để hạn chế con số này xuống mức tối đa. 

Cách tính tỷ lệ hủy đơn hàng trên Lazada

Hủy đơn hàng là hành động có thể được thực hiện từ cả 3 bên: Khách – Người bán – Trung tâm Lazada. Tuy nhiên, tỷ lệ hủy hàng của một shop được tính dựa trên số % sản phẩm được hủy do lỗi nhà bán hàng. Trong đó bao gồm đơn hàng bị hủy bởi Người bán và hủy bởi Hệ thống Lazada. Còn đơn do Khách mua hàng hủy vì bất cứ lý do gì (đổi ý, đổi hàng, đặt nhầm..) đều không được tính vào tỷ lệ này. Điều này đảm bảo công bằng khi đánh giá shop.
Tỷ lệ hủy thường nằm ở mục Hiệu quả vận hành trên Seller Center. Tất nhiên nó sẽ được cập nhật tự động theo lịch trình thời gian thực.
Kiểm tra tỷ lệ hủy đơn hàng
Kiểm tra tỷ lệ hủy đơn hàng

Các nguyên nhân khiến tỷ lệ hủy đơn hàng tăng

Không giao hàng đúng hạn

– Nhà bán hàng không hoàn thành cam kết Giao hàng đúng hạn theo thỏa thuận với Lazada. Khi đó hệ thống sẽ tự động hủy đơn và cộng vào tỷ lệ hủy của shop.
+ LazMall: trong vòng 1 ngày
+ Nhà bán hàng trong nước : 2 ngày
+ Nhà bán hàng nước ngoài : 5 ngày
Ví dụ: Đơn hàng của NBH trong nước quá 24h kể từ lúc tạo đơn thành công mà chưa chuyển sang trạng thái sẵn sàng giao sẽ tự động bị hủy. Đơn hàng đó sẽ chuyển vào tỷ lệ bị hủy.
► Để tìm hiểu cam kết Giao hàng đúng hạn, xem bài viết :Ship SLA và những vấn đề về thời gian xử lý đơn hàng trên Lazada

Nhà bán hàng tự hủy đơn Lazada trên SellerCenter

Tất nhiên không ai muốn tự tay hủy đi “miếng ăn” của mình. Nhưng vài trường hợp hủy đơn hàng là không thể tránh khỏi. Trong đó điển hình là các lỗi như hết hàng tồn kho, sai giá, sai sản phẩm,.. Những lỗi này không những bị Lazada cảnh báo, hạ mức độ uy tín mà còn ảnh hưởng rất xấu đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Vì thế hãy cân nhắc trước khi bấm hủy bất kì một đơn nào của shop.
NBH hủy đơn trên Lazada sẽ làm tăng tỷ lệ hủy đơn hàng
NBH hủy đơn trên Lazada sẽ làm tăng tỷ lệ hủy đơn hàng

Hậu quả khi để tỷ lệ hủy đơn trên Lazada cao

Không được xét duyệt để tham gia các chiến dịch

Nhà Bán Hàng với tỷ lệ hủy từ 2% trở lên sẽ không đủ điều kiện tự đăng ký Lazmall. Đồng thời với tỷ lệ tự hủy cao thì sẽ không đủ điều kiện để tham gia Chiến dịch của Nhà bán hàng. Bao gồm tất cả các Chiến dịch mua sắm cực kỳ hot trên Lazada như : Chiến dịch Mega (ví dụ: Chiến dịch sinh nhật, Lễ hội giữa năm, 9.9, 11.11,
12.12), tham gia Deal chớp nhoáng, Chém giá, Đặt hàng trước,…

Tổn thất doanh thu khi phải hoàn phí

Bạn cũng biết các chương trình tạo được danh tiếng tốt như Deal chớp nhoáng thu hút được một lượng khách hàng tham gia cực kỳ đông đảo. Nếu bạn không đáp ứng được kì vọng của khách hàng. Hệ thống Lazada cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi trải nghiệm không tốt mà họ nhận được. Vì vậy, bạn có trách nhiệm bồi thường với mức phí 88.000 VNĐ cho bất kỳ đơn hàng thuộc Deal chớp nhoáng mà không có lý do phù hợp được Lazada chấp thuận. Khoản tiền này này sẽ được quy đổi thành các Voucher giảm giá dành tặng khách bị hủy đơn.

Mã giảm giá Lazada
Mã giảm giá Lazada

► Đừng bỏ lỡ: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh – Giải pháp kinh doanh hoàn hảo

Làm giảm Giới hạn đơn hàng hiện tại

Giới hạn đơn hàng (OVL) là tổng số đơn hàng cố định mà NBH nhận được trong 1 ngày. Đây là chỉ số được Lazada tính toàn vào thứ 4 hàng tuần dựa trên nhiều thông số, trong đó có cả tỷ lệ hủy đơn hàng. Cụ thể như sau:

Nếu NBH có tỷ lệ hủy đơn hàng <5% ở 2 tuần liên tiếp => OVL là 100.000 đơn/ngày

Nếu NBH có tỷ lệ hủy đơn hàng >5% thì OVL sẽ được quy định bằng với trung bình tổng số đơn hàng phát sinh của tuần trước đó.

Cá biệt, nếu NBH có tỷ lệ hủy đơn hàng >50% => hệ thống sẽ xem xét đến việc tắt vĩnh viễn gian hàng của bạn.

Tỷ lệ hủy hàng cao làm giảm số lượng đơn tối đa shop được nhận
Tỷ lệ hủy hàng cao làm giảm số lượng đơn tối đa shop được nhận

Làm sao để giảm tỷ lệ hủy đơn hàng trên Lazada tốt nhất?

Kiểm tra hàng tồn cẩn thận trước khi đóng hàng

Vừa đóng hàng vừa quản lý hàng tồn chính là thói quen của nhiều chủ shop. Nhiều shop cập nhật hàng tồn chậm nhưng vẫn không muốn hủy đơn. Hoặc bán hàng cùng lúc trên nhiều sàn – nhiều kênh. Quản lý hàng tồn kém khiến hàng thì cháy, hàng lại thừa. Nguồn cung dành cho các bên không đồng đều. Điều này dẫn đến việc hàng bị trì hoãn lâu, tốc độ xử lý đơn hàng chậm. Khách có trải nghiệm xấu dẫn đến tức giận và vote 1 sao uy tín.

Giải pháp cho bạn chính là cập nhật và quản lý đơn bằng Phần mềm bán hàng online hiệu quả. Với tính năng quản lý toàn bộ đơn hàng tập trung trên 1 giao diện duy nhất. Chủ shop có thể nhanh chóng nắm bắt khi có mới nhảy tự động, xử lý, lưu data, tính khuyến mãi và hoàn thành đẩy đơn nhanh chóng trong vài click chuột. Không cần mở Lazada Center vẫn có thể gọi ship nhanh hơn 60% cách làm cũ. Không cần phải qua kho Lazada gửi, shipper sẽ tự động lấy tận nhà. Dự tính phí ship cho hàng loạt đơn hang tự động ngay trên máy tính, điện thoại, ipad,..

Còn rất nhiều tính năng ưu việt của ABIT đang chờ bạn khám phám và trải nghiệm. Hãy ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ sớm để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn và hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ support ABIT. Chúc bạn thành công!

Tối ưu thời gian xử lý đơn với Abit
Tối ưu thời gian xử lý đơn với Abit

Tăng đơn phát sinh để giảm tỷ lệ hủy trên Lazada

Muốn giảm tỷ lệ hủy, bạn cần tăng tỷ lệ đơn thành công và tổng số đơn khách đã đặt. Bằng cách thực hiện các chương trình khuyến mãi kích cầu, đầu tư vào sản phẩm đôc lạ, hot -trend. Hoặc mang những đơn từ nơi khác (facebook, instagram, zalo) về bán trên Lazada. Dù bằng cách nào thì mục đích cuối cùng vẫn là giảm tỷ lệ đơn hủy dưới mức cảnh báo là được.

Hủy đơn hàng sớm trên Lazada khi không có năng lực phục vụ

Nếu lỗi sai do NBH và không có cách nào khắc phục trong thời gian ngắn. Vậy hãy nhanh chóng ra lệnh hủy đơn để khách có thể mua chỗ khác. Đồng thời gửi đến họ lời xin lỗi chân thành kèm theo một chút lợi ích (nếu có). Ví dụ như mã giảm giá, tích điểm, tặng quà vào lần mua hàng tiếp theo.
Trên đây là những kiến thức về tỷ lệ hủy đơn hàng trên Lazada mà tôi đã tìm hiểu được. Hy vọng có thể giúp các nhà bán hàng nắm bắt thông tin và phát triển kinh doanh thuận lợi. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

cho-si-my-pham-thai-0

Đi các khu chợ sỉ mỹ phẩm ở Thái Lan đánh hàng giá rẻ lời cao

22/04/2021 8247

Nguồn hàng giá rẻ hay đắt quyết định trực tiếp đến sự sống còn của cửa hàng kinh doanh. Do đó nhiều người quyết tâm nhập hàng giá gốc tận bên Thái Lan để kiếm lợi nhuận khủng. Tuy nhiên…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot