Giám đốc tài chính cần làm gì để trở thành một CFO chuyên nghiệp?

25/04/2022 2962

Nhắc tới những vị trí quyền lực trong bộ máy quản lý doanh nghiệp chúng ta không thể không nhắc tới giám đốc tài chính (CFO). Ngay từ cái tên đã có thể hình dung ra được họ là người kiểm soát tài chính trong công ty. Nhưng thực chất, nhiệm vụ của CFO lớn hơn thế rất nhiều. Vậy giám đốc tài chính cần làm gì?

Nhiệm vụ tổng quan của một giám đốc tài chính là hoàn thiện bộ máy tài chính của công ty. Vì vậy, họ chịu luôn trách nhiệm đối với việc quản lý, lên chiến lược, kiểm soát rủi ro, lập báo cáo với tất cả các vấn đề liên quan đến tài chính. Các công việc cụ thể bao gồm:

Quản lý tài chính

Chắc chắn rằng giám đốc tài chính là người quản lý tất cả các quy trình liên quan đến nguồn ngân sách của doanh nghiệp. Họ có nhiệm vụ đảm bảo dòng tiền được sử dụng và lưu thông một cách phù hợp với mọi hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, các nghiệp vụ, thông tin tài chính cần được truyền tải minh bạch, rõ ràng và chính xác. Thông qua các công cụ tài chính, CFO sẽ tối đa hóa hiệu quả sử dụng vốn. Từ đó tiết kiệm chi phí đối với những dự án, kế hoạch không mang lại được hiệu quả.

Ngoài ra, CFO còn phải tiến hành phân tích, tổng hợp và trình bày kết quả về đánh giá tài chính của doanh nghiệp. Sau đó cung cấp cho các bên liên quan. Họ trực tiếp tham gia vào quá trình thiết lập ngân sách, dự báo tình hình và xu hướng tài chính trên thị trường. Lường trước những biến đổi có thể xảy đến. Từ đó đưa ra định hướng, chiến lược cho doanh nghiệp một cách chính xác và hiệu quả.

Giám đốc tài chính cần làm gì
Giám đốc tài chính cần làm gì

Lãnh đạo và giám sát các hoạt động tài chính

Đầu tiên, giám đốc tài chính sẽ phải lãnh đạo bộ phận tài chính kế toán. Gồm các hoạt động như phân tích chi phí-lợi nhuận, đánh giá các báo cáo, phản hồi thị trường,… Để làm được điều này, đòi hỏi họ phải đảm bảo được sự nhất quán trong các mục tiêu tài chính của doanh nghiệp. Tiếp theo là giám sát, điều hành các giao dịch kinh doanh cũng như hiệu suất làm việc trong bộ phận mình quản lý. CFO cũng cần đảm bảo rằng mọi báo cáo phân tích liên quan đến tài chính là chính xác và kịp thời. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để theo dõi báo cáo kinh doanh thường ngày trên hệ thống. Qua đó đánh giá, phân thích đưa ra định hướng mới. 

Dùng thử phần mềm Abit để trải nghiệm tất cả tính năng của nó tại đây nhé!

Thêm vào đó là nhiệm vụ xây dựng văn hóa làm việc trong doanh nghiệp, song song với việc thiết lập các quy chế, tiêu chuẩn để tổ chức thực hiện theo. Chịu trách nhiệm về hiệu quả lao động của bộ phận tài chính. Hướng dẫn, điều hướng và khuyến khích sự phát triển về năng lực, kinh nghiệm cho nhân viên. Tìm ra những cá nhân xuất sắc đảm nhận các vai trò thích hợp trong doanh nghiệp.

Lãnh đạo và giám sát các hoạt động tài chính
Lãnh đạo và giám sát các hoạt động tài chính

Dự đoán thị trường

Giám đốc tài chính không chỉ cần quan tâm tới các vấn đề ở hiện tại và quá khứ. Mà họ cần đặc biệt lưu tâm tới các sự kiện có thể xảy ra trong tương lai. Dựa vào số liệu thống kê, kết quả phân tích, diễn biến và xu hướng thị trường mà CFO có thể đưa ra những dự đoán chính xác cho doanh nghiệp. Giúp hoạch định các chiến lược liên quan đến tài chính thuế, kêu gọi vốn đầu tư, xây dựng ngân sách. Hỗ trợ tối đa khả năng gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Giám đốc tài chính cần dự đoán thị trường
Giám đốc tài chính cần dự đoán thị trường

♦ Tìm hiểu thêm: Bật mí 6 kỹ năng của giám đốc tài chính xuất sắc cần phải có

Kiểm soát rủi ro

Nhờ vào việc phân tích các khoản nợ, hoạt động hiện tại, xu hướng thị trường và các vấn đề pháp lý liên quan đến doanh nghiệp mà giám đốc tài chính có thể kiểm soát được các rủi ro có thể xảy đến. CFO sẽ xây dựng các hệ thống kiểm soát thông tin đáng tin cậy nhằm đảm bảo tổ chức luôn hoạt động theo đúng các quy tắc kế toán và pháp luật. Bên cạnh đó các nội dung về bảo hiểm cũng được cập nhật thường xuyên để có thể thay đổi theo một cách phù hợp.

Giám đốc tài chính cần quản lý rủi ro
Giám đốc tài chính cần quản lý rủi ro

Một số công việc khác

Ngoài các nhiệm vụ chính kể trên. Giám đốc tài chính còn phải đảm nhận vô số các công việc khác của doanh nghiệp. Có thể kể đến như:

  • Phân tích tình hình tài chính để tìm ra điểm mạnh điểm yếu của doanh nghiệp. Đề ra các phương án khắc phục những lỗ hổng trong cách hoạt động.
  • Hoạch định các chiến lược tài chính.
  • Đánh giá hoạt động của doanh nghiệp trên góc nhìn tài chính.
  • Đề ra các kế hoạch dự phòng ngân quỹ theo các hình thức phù hợp. Nhằm đối phó với các trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra.
  • Duy trì khả năng thanh khoản và đảm bảo doanh nghiệp luôn có đủ nguồn tài chính cần thiết.
  • Thiết lập chính sách phân chia lợi nhuận một cách hợp lý.
  • Đảm bảo tài sản luôn được kiểm soát và sử dụng đúng mục đích.
Một số công việc khác
Một số công việc khác

♦ Tìm hiểu thêm: Review phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất dành cho doanh nghiệp

Hy vọng bài viết có thể trả lời được cho bạn câu hỏi “Giám đốc tài chính cần làm gì?”. Có thể thấy con đường đến với vị trí CFO không hề dễ dàng gì. Tuy nhiên để trở thành CFO chuyên nghiệp lại càng khó khăn hơn. Đòi hỏi chúng ta phải không ngừng cố gắng và học hỏi.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Cách làm giàu trên mạng – Top 7 công việc kiếm tiền online tốt nhất

Cách làm giàu trên mạng – Top 7 công việc kiếm tiền online tốt nhất

04/05/2020 4989

Ngày nay, internet rất phát triển, nhiều người có thể ngồi ở nhà và kiếm được rất nhiều tiền thông qua những công việc trên mạng. Bạn có thắc mắc tại sao họ lại làm được như vậy? Đâu là…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot