Inventory turnover là gì? Cách tính vòng quay hàng tồn kho

25/04/2022 3838

Trong kinh doanh, không ai là không mong muốn thúc đẩy doanh thu, giảm thiểu chi phí. Để thực hiện được điều này thì quản lý tốt hàng tồn kho được xem như yếu tố đặc biệt quan trọng. Và Inventory turnover chính là tất cả những gì bạn cần quan tâm.

Vậy Inventory turnover là gì? Đóng vài trò như thế nào trong công tác quản lý hàng tồn kho? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Inventory turnover là gì?

Inventory turnover hay còn được gọi với cái tên số vòng quay hàng tồn kho hoặc hệ số quay vòng của hàng tồn kho. Đây là chỉ số tài chính được sử dụng vô cùng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Giúp nhà quản trị đánh giá tình hình chung và xu hướng phát triển của doanh nghiệp.

Ngoài ra, tại nhiều doanh nghiệp Inventory turnover được đánh giá khá tương đồng với sale. Nó sẽ thể hiện số lượng hàng hóa trong kho được bán hoặc xuất vận chuyển tới người mua ở mức độ như thế nào. Nói theo cách dễ hiểu hơn thì chỉ số này chính là đại diện cho số lần bình quân mà hàng hóa tồn kho được luân chuyển trong kỳ kế toán.

Inventory turnover là gì?
Inventory turnover là gì?

Tầm quan trọng của Inventory turnover trong kinh doanh

Inventory turnover phản ánh chính xác thực trạng về tần suất bán sản phẩm của cửa hàng. Nhờ đó mà nhà kinh doanh có thể đánh giá sản phẩm bán chạy hay chậm. Cung cấp thông tin để đưa ra quyết định nhập thêm hay giải phóng hàng hóa.

Trong kinh doanh, hệ số này càng cao càng tốt. Bởi nó chứng tỏ cửa hàng đang bán rất nhanh, nhu cầu của người tiêu dùng đối với mặt hàng đó là rất lớn. Ngược lại, khi vòng quay thấp tức khả năng tiêu thụ của sản phẩm đó đang ở mức báo động.

Thêm vào đó, Inventory turnover còn đưa ra các dữ liệu giúp bạn đánh giá hiệu quả quản lý hàng tồn kho. Chỉ số này thấp có nghĩa là cửa hàng đã nhập vào quá nhiều hàng hóa so với nhu cầu thực sự của thị trường. Nếu Inventory turnover cao thì có thể lượng hàng hóa bạn nhập vào là chưa đủ và đang bỏ lỡ các cơ hội bán hàng.

Tầm quan trọng của Inventory turnover trong kinh doanh
Tầm quan trọng của Inventory turnover trong kinh doanh

Đặc biệt là trong bán lẻ, để tăng doanh thu, giảm chi phí hiệu quả thì bạn cần xử lý tốt hàng tồn kho. Cần phải thực sự chuyên nghiệp mới có thể giữ được sự cân bằng của nó, làm sao để không quá nhiều cũng không quá ít. Khi ứ đọng quá nhiều nghĩa là số vốn “bị giam” lại trong kho quá cao. Còn ngược lại thì có thể dẫn đến việc đánh mất doanh thu. Do đó, bạn cần đảm bảo có sản phẩm phù hợp vào đúng thời điểm. Và Inventory turnover chính là chìa khóa giúp lên kế hoạch nhập-xuất cực kỳ hiệu quả.

Cách tính vòng quay hàng tồn kho

Công thức tính vòng quay hàng tồn kho khá đơn giản. Cụ thể là:

Hệ số vòng quay hàng tồn kho = Doanh thu / Giá trị kho trung bình

Trong đó:

Doanh thu được tính bằng tổng doanh thu trong kỳ

Giá trị kho trung bình được tính theo công thức:

(Giá trị kho đầu kỳ + Giá trị kho cuối kỳ) / 2

Cách tính vòng quay hàng tồn kho
Cách tính vòng quay hàng tồn kho

Hệ số vòng quay tồn kho bao nhiêu là tốt?

Câu trả chính xác nhất là “Tùy”. Bởi tùy vào ngành hàng mà số vòng quay sẽ khác nhau. Chẳng hạn với một cửa hàng kinh doanh thời trang, hệ số vòng quay trung bình rơi vào khoảng 4-6. Tuy nhiên, đối với cửa hàng linh kiện, phụ tùng ô tô, chỉ số này có thể lên tới 40 vòng/năm. Nhìn chung, các ngành có tỷ suất lợi nhuận càng thấp thì số vòng quay sẽ cao hơn so với ngành có tỷ suất lợi nhuận cao.

Thêm vào đó, hệ số Inventory turnover là tỷ số trung bình trong 1 năm. Đương nhiên, con số này hoàn toàn có thể thay đổi đột ngột khi cửa hàng tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá, ra mắt sản phẩm. Nên bạn cũng cần lường trước các thời điểm đặc biệt này.

Kết lại, để tìm ra con số chính xác nhất cho ngành hàng kinh doanh của mình, bạn cần căn cứ vào hai điểm mốc quan trọng. Đó là:

• So sánh, đánh giá với đối thủ cạnh tranh, các cửa hàng khác có cùng mặt hàng kinh doanh và ở cùng phân khúc

• So sánh với hệ số trong quá khứ của cửa hàng để đưa ra được kế hoạch trong tương lai

Hệ số vòng quay tồn kho bao nhiêu là tốt?
Hệ số vòng quay tồn kho bao nhiêu là tốt?

Tạm kết

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã biết Inventory turnover là gì và tầm quan trọng của nó trong kinh doanh. Ngòai ra, để việc kiểm soát hàng tồn kho được diễn ra hiệu quả nhất đừng quên kết hợp với phần mềm quản lý kho . Đây chính là chìa khóa giúp nhiều cửa hàng giải quyết tốt những vấn đề khó khăn và tồn đọng mà phương pháp quản lý thủ công không thể khắc phục. Hy vọng, bài viết có thể cung cấp cho bạn nguồn thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

chợ tân bình

Những sai lầm “chết người” dễ mắc phải khi mua sỉ tại chợ Tân Bình

08/05/2020 3496

Chợ Tân Bình là một trong số các khu chợ bán sỉ hàng hóa nổi tiếng nhất tại TPHCM. Khi đi nhập sỉ ở chợ đầu mối này, nhiều người còn gặp tình trạng "tay trắng" ra về vì chất…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot