Chuyện sếp lớn và nhân viên, sếp phải làm gì khi xảy ra mâu thuẫn?

25/04/2022 6427

Trong môi trường công sở, giữa lãnh đạo và cấp dưới luôn tồn tại 1001 tình huống dở khóc dở cười. Việc xảy ra mâu thuẫn thuẫn, xích mích về quyền lợi, trách nhiệm là vấn đề khó có thể tránh khỏi. Trong câu chuyện sếp lớn và nhân viên, nhà lãnh đạo cần làm gì khi xảy ra mâu thuẫn?

Tìm ra nguyên nhân của mâu thuẫn

Trên thực tế, những nhà lãnh đạo và nhân viên giỏi thường có tính cách quyết liệt, nóng tính và cái tôi cá nhân cao. Chính vì vậy, khi xảy ra mâu thuẫn sếp và nhân viên họ thường rất khó có thể giải quyết với nhau. Thậm chí có thể khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Mọi chuyện xảy ra đều có nguyên do của nó. Nếu muốn xoa dịu căng thẳng bạn cần tìm được nơi mâu thuẫn bắt đầu. Tự đặt ra câu hỏi “Tại sao nhân viên lại hành động như vậy? Mình có làm sai điều gì hay không?”. Nút thắt ở đâu thì nên gỡ ở chỗ đó.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn. Chẳng hạn nhân viên không phục lãnh đạo, không được quan tâm, công nhận, cảm thấy lương thưởng không xứng đáng, áp lực do công việc quá nhiều… Hoặc cũng có thể do cấp dưới quá nhanh nhẹn, khiến sếp cảm thấy già cỗi,… Tuy nhiên, đó cũng chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Còn trên thực tế phần lớn mâu thuẫn xuất phát từ cái tôi cá nhân, không chịu lắng nghe ý kiến của đối phương.

Chuyện sếp lớn và nhân viên, sếp phải làm gì khi xảy ra mâu thuẫn?
Chuyện sếp lớn và nhân viên, sếp phải làm gì khi xảy ra mâu thuẫn?

♦ Tìm hiểu thêm: Nên dùng phần mềm bán hàng nào trong kinh doanh của doanh nghiệp

Bình tĩnh và đưa ra những lập luận có căn cứ

Vấn đề chỉ có thể giải quyết khi chúng ta giữ được cái đầu lạnh và sự bình tĩnh. Nổi nóng, tức giận hay quát tháo chỉ khiến mọi chuyện đi vào ngõ cụt. Đặc biệt nó sẽ làm mất đi hình ảnh một người lãnh đạo mẫu mực trong lòng nhân viên. Tốt nhất bạn nên tìm những biện pháp riêng để “hạ hỏa” như ngồi ở nơi yên tĩnh, nghe nhạc, hay bất cứ điều gì có thể trấn tĩnh bản thân. Sau đó mới quay lại giải quyết mâu thuẫn.

Nếu bạn nhận ra sai lầm xuất phát từ bản thân, đừng ngại nhận lỗi. Chính sự trung thực, thẳng thắn của sếp sẽ khiến vấn đề được san bằng. Ngược lại, nếu người sai là nhân viên hãy chuẩn bị những lý do, lập luận, thậm chí là cả bằng chứng xác thực. Nhờ đó mà mâu thuẫn sẽ được giải quyết nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nhưng bạn cũng nên xử lý một cách khéo léo để không mất lòng bất cứ ai.

Bình tĩnh và đưa ra những lập luận có căn cứ
Bình tĩnh và đưa ra những lập luận có căn cứ

♦ Tìm hiểu thêm: So sánh các phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

Mâu thuẫn không hề xấu

Nghe có vẻ vô lý nhưng trên thực tế, rất nhiều mâu thuẫn chính là chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp, những ý kiến trái chiều lại vẽ ra những hướng đi hoàn toàn mới. Nó bắt nguồn từ những cá nhân dám đứng lên thể hiện quan điểm của bản thân. Dám bác bỏ, phản đối lập luận của lãnh đạo. Vì vậy, luôn thúc đẩy sự sáng tạo và tạo cho nhân viên của mình bày tỏ ý kiến. Đó cũng là một nguồn tài nguyên mà chúng ta không nên bỏ lỡ.

Đừng chỉ vội nhìn nhận xung đột dựa vào tác hại và những rủi ro mà nó mang lại. Đôi khi bạn cũng cần biết cách nhìn ra cơ hội tiềm ẩn trong nó. Nhiều nhà lãnh đạo thường có xu hướng chạy trốn xung đột để giảm bớt căng thẳng và những tác động tiêu cực trong doanh nghiệp. Vì vậy, vô hình chung bỏ qua đi những ý tưởng sáng tạo, đóng góp cho doanh nghiệp. Hãy học cách chấp nhận mâu thuẫn, miễn là nó mang tính xây dựng tập thể.

Mâu thuẫn không hề xấu
Mâu thuẫn không hề xấu

Nếu cảm thấy cách quản lý của mình chưa phù hợp, khiến tập thể không vừa lòng. Bạn cần phải trau dồi lại bản thân. Bằng cách xin ý kiến của những nhà lãnh đạo đi trước hoặc tham gia một khóa học nâng cao kỹ năng chuyên môn. Thậm chí hỏi chính nhân viên và nhờ họ đóng góp ý kiến để sửa đổi.

Còn trong trường hợp cảm thấy mình đã cố gắng hết sức. Nhưng vẫn không thể hàn gắn được những mâu thuẫn thì hãy nghĩ đến việc chấm dứt mối quan hệ căng thẳng này. Đưa ra một phương án mà bạn cho là phù hợp nhất. Có thể là điều chuyển nhân viên đến một chi nhánh nào đó hoặc chấm dứt hợp đồng với họ. Chúng ta làm việc cũng cần có cảm xúc và bạn đủ quyền hạn để chọn người mình cảm thấy phù hợp để hợp tác.

Làm gì khi không thể giải quyết mâu thuẫn?
Làm gì khi không thể giải quyết mâu thuẫn?

♦ Tìm hiểu thêm: List 9 bài viết quảng cáo mẫu chiêu dụ khách hàng thành công 99%

Không ai có thể tránh được mâu thuẫn trong môi trường công sở. Chuyện sếp lớn và nhân viên vẫn còn rất dài và chúng ta khó lòng mà lường trước điều gì. Nó đòi hỏi nhà lãnh đạo phải thật sự tỉnh táo, sáng suốt để giải quyết vấn đề. Tránh những rủi ro không đáng có xảy đến.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

5 mô hình kinh doanh online phồ biến nhất hiện nay tại Việt Nam

5 mô hình kinh doanh online phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam

04/06/2020 4308

Kinh doanh online đang là xu thế của toàn xã hội. Bất kể ai cũng có thể khởi nghiệp với hình thức này. Tuy nhiên, tìm được mô hình phù hợp lại không phải là điều dễ dàng. Bài viết…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot