Nghiên cứu khách hàng – bước khởi đầu quan trọng trong Marketing

25/04/2022 1523

Nếu chỉ cố tạo ra sản phẩm chất lượng rồi tung ra thị trường với hy vọng có người tới mua. Vậy việc bị đào thải khỏi đường đua cạnh tranh khốc liệt là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.  Để có thể phát triển bền vững thì ngoài sản phẩm, nhiệm vụ nghiên cứu khách hàng cũng cần đặc biệt chú trọng.

Phỏng vấn khách hàng hiện tại

Bạn có thường xuyên dành thời gian để trò chuyện với khách hàng của mình? Nếu câu trả lời là “không” thì rất tiếc, bạn đang bỏ lỡ nguồn dữ liệu chất lượng phục vụ cho các chiến dịch marketing. Bởi đó là những đối tượng đã từng mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.Việc phỏng vấn khách hàng hiện tại không chỉ giúp chúng ta hiểu thêm về nhu cầu, yếu tố dẫn đến quyết định mua hàng. Mà còn là thông tin quan trọng để đưa ra các phương án tiếp cận đối tượng mới. Ngoài ra, bạn còn hỗ trợ cho việc chăm sóc và tạo ra nhóm khách hàng thân thiết. Hãy khéo léo đặt ra một vài câu hỏi thăm dò về cách thức bán hàng của bạn sau mỗi lần gặp mặt hay mua hàng.

Việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện tại sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn biết cách kết hợp với các phần mềm, công cụ hỗ trợ. Một trong những cái tên Hot nhất hiện nay phải kể đến phần mềm quản lý bán hàng Abit. Giúp người dùng kiểm soát thông tin người dùng, liên hệ với nhiều đối tượng cùng một lúc chỉ qua vài thao tác đơn giản.

Phỏng vấn khách hàng hiện tại
Phỏng vấn khách hàng hiện tại

Phân biệt giá trị ở mỗi phân khúc khách hàng

Sai lầm của rất nhiều người chính là tập trung khách hàng vào một nhóm. Trong khi đó, họ có những đặc điểm, nhu cầu thậm chí là khả năng chi trả hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, cách tốt nhất là hãy chia khách hàng thành nhiều nhóm nhỏ. Nhờ vậy mà có thể xác định được đúng giá trị cốt lõi trong từng phân khúc. Đối với mỗi phân khúc, bạn nên xây dựng một hệ thống câu hỏi để có thể nghiên cứu chính xác hơn. Chẳng hạn như với nhóm đối tượng này quan tâm tới điều gì nhất? Họ đang gặp phải vấn đề gì? Bị tác động bởi yếu tố nào? Nên tiếp cận ra sao?… Phân tích càng chi tiết thì khả năng hiểu rõ và tiếp cận đến đúng đối tượng càng cao. Và nếu có gặp khó khăn trong quá trình thu thập thông tin và phân tích đối tượng khách hàng thì hãy sử dụng thêm các phần mềm bán hàng tốt nhất hiện nay. Thông tin, dữ liệu sẽ được phần mềm tổng kết, báo cáo truy xuất dữ liệu nhanh chóng, chi tiết, đầy đủ.

 

Phân biệt giá trị ở mỗi phân khúc khách hàng
Phân biệt giá trị ở mỗi phân khúc khách hàng

Các yếu tố tác động đến hành vi khách hàng

Hành vi của khách hàng quyết định rất lớn tới việc lựa chọn, mua và sử dụng hàng hóa nhằm đáp ứng những yêu cầu của mình. Ban đầu, họ có xu hướng cố gắng tìm ra những sản phẩm bạn muốn tiêu thụ là gì. Tiếp đó chọn ra những sản phẩm mang lại lợi ích nhiều nhất. Chọn xong, họ ước tính số tiền khả dụng sẵn sàng chi trả là bao nhiêu. Và đối chiếu với giá hàng hóa hiện tại rồi mới đưa ra quyết định nên mua sản phẩm nào. Trong quá trình này, có rất nhiều yếu tố tác động đến hành vi của người tiêu dùng. Có thể kể đến như:xã hội, thị trường, văn hóa, đối thủ cạnh tranh, tâm lý,…

Các yếu tố tác động đến hành vi khách hàng
Các yếu tố tác động đến hành vi khách hàng

Thường xuyên update thông tin khách hàng

Thông tin khách hàng có thể thay đổi theo thời gian. Và nếu bạn không cập nhật thường xuyên sẽ khiến nguồn thông tin bị sai lệch. Chẳng hạn như thay đổi số điện thoại, chỗ ở, công việc,… Thậm chí, theo thời gian thì độ tuổi và nhu cầu của họ cũng có nhiều biến chuyển. Nếu không update thường xuyên, khiến tỷ lệ sai lệch tăng cao có thể ảnh hưởng tới các chiến lược của doanh nghiệp. Nhờ đó, bạn cũng sẽ loại được những đối tượng không còn phù hợp hay không còn nhu cầu với sản phẩm. Giúp tiết kiệm thời gian, nguồn lực và chi phí tiếp thị dư thừa. Hiện nay, bạn có thể cập nhật thông tin khách hàng nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi với phần mềm quản lý bán hàng miễn phí trên Android.

Thường xuyên update thông tin người mua hàng
Thường xuyên update thông tin người mua hàng

Nghiên cứu khách hàng của đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh có thể là cách đã cũ. Nhưng nghiên cứu khách hàng của họ lại là một phương pháp mới chúng ta nên áp dụng. Hãy học hỏi cách xây dựng chân dung đối tượng mục tiêu hay bất cứ case study nào của họ mà bạn cho rằng nó hiệu quả. Nó sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng của mình cũng như lý do tại sao họ lại quyết định chọn đối thủ thay vì sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Biết được chiến lược marketing đang áp dụng còn thiếu sót hay thua kém ở điểm nào. Nhằm đưa ra các biện pháp cải thiện, điều chỉnh phù hợp.

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

♦ Đừng bỏ lỡ: 5 cách chăm sóc khách hàng hiệu quả dành cho mọi doanh nghiệp

Sự cẩn trọng, tỉ mỉ ngay trong những bước đầu tiên sẽ giúp bạn đề ra được một chiến dịch marketing hoàn hảo. Vì vậy, việc nghiên cứu khách hàng là nhiệm vụ cần được đề cao hàng đầu. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn những phương pháp có giá trị. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Những câu chuyện khởi nghiệp thành công của các Startup trẻ

Những câu chuyện khởi nghiệp thành công của các startup trẻ

05/05/2020 3447

Để khởi nghiệp thành công, mang lại những giá trị cho cuộc sống, không nhất thiết bạn phải khởi nghiệp bằng những ý tưởng quá lớn lao. Mà phải dựa trên khả năng của bản thân và nhu cầu của…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot