Dropshipping là gì? Tiềm năng và rủi ro tới các nhà bán hàng online

25/04/2022 4331

Khái niệm dropshipping đã không còn mới mẻ trong giới kinh doanh online. Tuy nhiên, kể cả dân nghiệp dư hay chuyên nghiệp đã bước vào cuộc chơi này cũng có kẻ biết người không. Để hiểu dropshipping là gì và vì sao nó đang là hình thức kiếm tiền online HOT nhất hiện nay thì đừng nên bỏ qua bài viết này. 

Dropshipping là gì?

Drop Shipping (hay Drop Ship) là một thuật ngữ tiếng Anh, theo từ điển là “giao hàng BỎ QUA khâu vận chuyển”. Rất đơn giản, bạn không cần phải mua hàng sẵn và lưu trữ ở kho. Việc của bạn là tìm kiếm khách hàng và deal đơn hàng. Còn việc vận chuyển hàng hoá thành công đến tay người tiêu dùng do đối tác thực hiện. 

Dropshipping là gì?
Dropshipping là gì?

Mô hình dropshipping là gì

Hình thức bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển được ứng dụng chủ yếu trên nền tảng Internet (bán hàng qua mạng). Bạn mua sản phẩm ở một nơi giá thấp và bán nó ở một nơi với giá cao hơn. Khi đó bạn bỏ túi khoản chênh lệch tùy thuộc vào loại sản phẩm. Tuy nhiên, nó hay hơn bán hàng thông thường ở chỗ không mất phí ship chuyển hàng. Sau khi bắt được khách, bạn lên đơn và chuyển thông tin cho nhà phân phối. Đối tác sẽ chuyển phát trực tiếp đến tận nơi không thông qua bạn.

Sơ đồ vận hành của dropship
Sơ đồ vận hành của dropship

Các đối tượng phù hợp kinh doanh dropshipping

Khi bạn mới bắt đầu bán hàng, bạn cần rất nhiều thời gian để tích lũy kiến thức kinh nghiệm. Kiến thức phân tích thị trường, tìm sản phẩm, tìm nguồn hàng, ship hàng, kiến thức marketing- quảng cáo. Những đối tượng phù hợp để bắt đầu là người có nhiều thời gian rảnh. Không cần có quá nhiều vốn vì bạn cũng không nhập hàng về. Vì thế, dân văn phòng, sinh viên hoặc người đang bán hàng online sẽ rất phù hợp. 

► Nếu đang quan ngại về việc tìm nguồn hàng ở đâu, tham khảo bài viết: TOP 5 nguồn hàng dropshipping tại Việt Nam chốt sales hiệu quả nhất sẽ khắc phục vấn đề này.

Tiềm năng kinh doanh dropshipping tại Việt Nam

Lợi nhuận cao

Nhiều tay sành sỏi cho biết lợi nhuận có thể lên tới vài trăm % nếu bạn có kỹ năng tìm kiếm nguồn hàng và chọn sản phẩm. Còn bình thường lợi nhuận ở mức 30-60% là chấp nhận được.

Lợi nhuận lớn thu về khi kinh doanh dropshipping
Lợi nhuận lớn thu về khi kinh doanh dropshipping

Không tốn nhiều vốn

Ưu điểm có thể nhìn thấy ngay là bạn không tốn chi phí đầu tư về kho bãi, vận chuyển. Đương nhiên bạn cũng không cần lo lắng hàng tồn, không có vốn quay vòng. Cũng không cần phải tìm mặt bằng thuê cửa hàng. Thêm vào đó, tiền hoa hồng nhận ngay sau khi hoàn thành mỗi đơn hàng. Không phải đợi xét duyệt ở một bên thứ 3.

Bỏ ra 1.000.0000 đồng lưu kho 100 sản phẩm với giá thành 10.000đ/sản phẩm, giá bán 20.000đ/sản phẩm.

Bạn bán được 30 sản phẩm, thu được 600.000đ, nhưng hiện tại không bán được nữa. Trong trường hợp này, bạn muốn dừng bán hàng phải chịu lỗ vốn 400.000đ hoặc thu hồi vốn từ việc thanh lí giá rẻ hết sản phẩm.

Nếu bán theo cách dropshipping, tình hình sẽ như sau:

Ban đầu, không cần bỏ tiền mua sản phẩm sẵn nhưng cửa hàng của bạn luôn có sản phẩm để bán với giá 20.000đ/sản phẩm, nhà cung cấp ấn định mức giá sỉ là 10.000đ/sản phẩm.

Bạn bán được 30 sản phẩm và thu về 600.0000đ. Trừ đi doanh thu nhà cung cấp bạn còn 300.000đ. Trong trường hợp bán chậm và không muốn kinh doanh. Chỉ cần thông báo với nhà cung cấp ngừng bán sản phẩm và vẫn có lợi nhuận 300.000đ.

Linh hoạt về địa điểm, thời gian

Chỉ cần một chiếc máy tính được kết nối Internet là có thể làm việc ở bất kì đâu, bất kì thời gian nào. Miễn là bạn có thể giao tiếp được với khách hàng và nhà cung cấp là được. Công việc rất phù hợp với người mới bắt đầu kinh doanh, sinh viên, newbie.

Bạn có thể làm dropshing ở bất kì đâu, bất kì thời gian nào
Bạn có thể làm dropshing ở bất kì đâu, bất kì thời gian nào

Rủi ro khi kinh doanh dropshipping online

Khó quản lý được chất lượng hàng gửi cho khách tốt không.

Bạn không thể biết trước được sản phẩm gửi đến tay khách hàng có tốt hay không? Chất lượng ra sao? Có lỗi gì không? Nếu có lỗi thì bạn phải đứng ra chịu hoàn toàn trách nhiệm chứ không phải nhà cung cấp. Điều này khiến nhiều nhà kinh doanh mất uy tín lớn trong mắt khách hàng.

Vận chuyển phức tạp

Nếu bạn làm việc với nhiều bên cung cấp khác nhau thì bạn phải chịu 3 phí vận chuyển cho từng sản phẩm. Hiện nay việc gửi hàng ra nước ngoài đã thông dụng hơn. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh, tắc biên và delay vẫn diễn ra liên tục. Khách có khi đặt hàng cả tháng vẫn chưa tới nơi, gây nên tâm lý khó chịu, bực bội.

Vận chuyển hàng hóa quốc tế gặp nhiều khó khăn
Vận chuyển hàng hóa quốc tế gặp nhiều khó khăn

Vấn đề tồn kho

Nếu bạn tích trữ tất cả hàng hóa của mình sẵn trong kho thì việc quản lý rất đơn giản. Nhưng khi nảy sinh ra nhiều nhà cung cấp thì bạn khó khăn để theo dõi các mặt hàng còn hay đã xuất kho. Khi bạn muốn kiểm tra tình trạng sản phẩm, thu phí vận chuyển hay tính toán cũng phức tạp hơn. 

Cách tối ưu hóa lợi nhuận kinh doanh dropshipping là gì

Mô hình dropshipping tạo ra lợi nhuận chủ yếu dựa trên sự chênh lệch giữa giá thành và giá bán sản phẩm. Giá thành sản phẩm sẽ được tính phép cộng các chi phí sau:  

⦿ Giá nhập trực tiếp từ nhà  bán sỉ như Aliexpress, 1688, Taobao,…

⦿ Chi phí vận chuyển xuyên quốc gia.

⦿ Chi phí xử lý đơn hàng.

⦿ Chi phí duy trì gian hàng trên sàn TMĐT quốc tế cho phép làm dropship.

⦿ Chi phí quảng cáo, lưu kho và các chi phí khác.

Để có lợi nhuận cao, bạn phải tối ưu tất cả các chi phí kể trên. Trong việc quản lý đơn hàng kinh doanh, cần áp dụng giải pháp công nghệ như Phần mềm quản lý đơn hàng Abit. Phần mềm này có chức năng quản lý nhà cung cấp, quản lý kho và sản phẩm cực kì hiệu quả. Ngay khi có đơn thành công trên sàn TMĐT hoặc Fanpage, Website, lập tức đơn sẽ được tạo tự động về hệ thống. Giúp bạn không phải lên đơn bằng tay phức tạp và tốn nhiều thời gian nữa.

Phần mềm quản lý bán hàng Abit giúp thực hiện dropship hiệu quả
Phần mềm quản lý bán hàng Abit giúp thực hiện dropship hiệu quả

Ngoài ra, bạn có thể lưu thông tin mọi nhà cung cấp tại Abit. Khi khách mua hàng, số lượng sản phẩm, nguồn, tình trạng hàng hóa và các loại phí đi kèm cũng được tính toán chi tiết. Cập nhật luôn báo cáo doanh thu lỗi lãi chi tiết để chủ kinh doanh tiện theo dõi.

► Quá tải vì không quản lý được nhiều nhà cung cấp cùng lúc? Giải pháp cho bạn là Quy trình quản lý nhà cung cấp hiệu quả trên phần mềm Abit

Tóm lại, qua bài viết trên hi vọng đã cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin về dropshippig là gì và những lợi ích, rủi ro mà nó mang lại. Nếu muốn tham chiến, bạn cần mang một vũ khí bí mật đó là công cụ quản lý bán hàng toàn diện trên Internet để hỗ trợ kinh doanh. 

Ngoài những tính năng trên, Abit còn có thể quản lý nhân sự, quản lý comment-inbox, đẩy đơn vận chuyển,… Những điều hấp dẫn còn đang chờ bạn khám phá ngay TẠI ĐÂY.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

7 bước lập kế hoạch với những ý tưởng kinh doanh Cafe độc đáo

7 bước lập kế hoạch với những ý tưởng kinh doanh Cafe độc đáo

31/07/2020 4238

Kinh doanh quán cafe không phải là điều gì quá mới mẻ với chúng ta. Tuy nhiên để thành công được với hình thức này chúng ta cần phải có sự sáng tạo. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot