Định vị khách hàng là gì? Cách định vị khách hàng chính xác nhất

25/04/2022 7249

Đầu tư vào yếu tố tìm hiểu người tiêu dùng tiềm năng và phân tích nhu cầu của họ được xem như chìa khóa thành công của một chiến dịch marketing. Vì thế, trước khi bàn sâu hơn về kinh doanh, bạn cần phải hiểu định vị khách hàng là gì? Và đâu là cách định vị chính xác nhất?

Định vị khách hàng là gì?

Định vị khách hàng là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tìm ra nhóm đối tượng tiềm năng cho doanh nghiệp. Tận dụng mọi nguồn lực có sẵn để phác họa nên chân dung khách hàng. Từ đó đưa ra phương pháp tiếp cận, tiếp thị họ chính xác nhất. Tóm lại, đây là cách giúp doanh nghiệp xác định được khách hàng của mình là ai và xây dựng những chiến lược marketing phù hợp.

Nếu bỏ qua bước định vụ khách hàng, doanh nghiệp sẽ rất khó có thể xây dựng được một kế hoạch cụ thể. Khi đó, phạm vi tiếp cận là vô cùng lớn. Điều này không chỉ khiến lãng phí nguồn lực, thời gian mà còn cả ngân sách.

Định vị khách hàng là gì?
Định vị khách hàng là gì?

Cách định vị khách hàng

Xây dựng các mối quan hệ với khách hàng

Xây dựng mối quan hệ chính là cầu nối giúp bạn tiếp cận với khách hàng. Hay còn được gọi là “cái chạm đầu tiên”. Để làm được điều này, trước hết chúng ta cần nắm được một số thông tin cơ bản về họ. Chẳng hạn như: Trong độ tuổi bao nhiêu? Giới tính là gì? Làm công việc gì? Tập trung ở đâu? Khả năng tài chính ra sao?… Đặc biệt là những sở thích, thói quen để có thể tìm được tiếng nói chung. Hỗ trợ cho giai đoạn tiếp cận trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Đôi khi, những hợp đồng bạc tỉ, những mối làm ăn béo bở lại được bắt đầu bởi câu chuyện thời sự bên lề, một trận bóng hay thậm chí là một bài hát. Vì vậy, đừng xem thường những thứ tưởng như không có mối liên hệ gì với kinh doanh. Bởi rất có thể đó lại là cơ hội tốt cho doanh nghiệp.

Cách định vị khách hàng
Cách định vị khách hàng

Khai thác trên nhiều phương diện

Để định vị khách hàng của mình chính xác nhất, bạn nên tiếp cận họ trên nhiều phương diện. Tránh đưa ra những câu hỏi có thể trả lời “có” hoặc “không”. Thay vào đó, bạn nên hỏi họ bằng các câu trả mở mở để có thể trao đổi sâu hơn về các vấn đề liên quan. Nếu chỉ tập trung nói về đặc điểm, chất lượng, các khía cạnh kỹ thuật, chi phí hay giá cả thì rất khó để doanh nghiệp hiểu và xây dựng được chân dung khách hàng của mình. Điều quan trọng nhất là phải khai thác được nhu cầu, yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của họ. Kể cả những điểm khiến khách hàng chưa hài lòng.

Doanh nghiệp không chỉ cần tập trung vào nhóm khách hàng offline. Mà hiện tại thị trường online cũng đầy triển vọng. Đặc biệt là mạng xã hội Facebook. Hãy gửi đi những tin nhắn hoặc phiếu khảo sát để khai thác thông tin từ người dùng. Bạn có thể sử dụng các công cụ và phần mềm, nhằm hỗ trợ truyền tải dữ liệu tới khách hàng tiềm năng thuận tiện hơn. Nổi bật trong đó phải kể đến phần mềm quản lý bán hàng online Abit. Một trong những cái tên được nhiều doanh nghiệp tin dùng. Nhờ vào tính năng gửi tin nhắn tự động tới hàng nghìn tài khoản cùng lúc chỉ với vài thao tác đơn giản. Giúp cho việc chăm sóc và khai thác khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hiện nay đã có phiên bản trên điện thoại như Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí trên Android, trên IOS bạn có thể trải nghiệm dùng thử ngay và luôn nhé!

Khai thác trên nhiều phương diện
Khai thác trên nhiều phương diện

Lắng nghe khách hàng

Rất nhiều người bán hàng mắc phải sai lầm khi chỉ chăm chăm giới thiệu về đặc điểm, tính năng của sản phẩm, mà quên đi nhiệm vụ quan trọng nhất là phải biết khách hàng của mình cần gì. Điều này vô hình chung khiến cho các “thượng đế” khó chịu và tác động trực tiếp đến doanh số bán hàng. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng bạn nên dành 50% thời gian tiếp xúc để lắng nghe khách hàng của mình. Ghi chép hoặc note lại những chi tiết quan trọng, quan sát thái độ, cử chỉ điệu bộ của người đối diện.

Lắng nghe khách hàng sẽ giúp cho việc định vị trở nên dễ dàng và chính xác hơn. Bởi nó cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin mới. Đó có thể là kỳ vọng của khách hàng, những điểm họ chưa hài lòng, trải nghiệm của họ khi sử dụng sản phẩm,… Đôi khi, bạn sẽ xây dựng được những chiến lược tiếp cận và bán hàng hoàn toàn mới từ những ý kiến tưởng chừng như đơn giản này.

Biết cách lắng nghe
Biết cách lắng nghe

Tìm hiểu thêm: Tất tần tật về Phần mềm quản lý đơn hàng bằng excel mà bạn chưa biết

Định vị đối thủ cạnh tranh

Nghe có vẻ như không liên quan, nhưng đây lại là yếu tố vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định và chiến lược khách hàng phù hợp. Nếu không thể tìm ra một định vị tốt hơn định vị của đối thủ cạnh tranh. Đồng nghĩa với việc bạn khó có cơ hội dành phần thắng hay thẳng thắn mà nói là mất dần vị thế trên thị trường. Đương nhiên, người tiêu dùng sẽ chọn một nhà cung cấp cho họ nhiều lợi ích hơn. Thậm chí là những khách hàng tiềm năng nhất cũng có thể rời bỏ doanh nghiệp.

Định vị đối thủ cạnh tranh
Định vị đối thủ cạnh tranh

Định vị khách hàng là một trong những bước vô cùng quan trọng đối với một kế hoạch Marketing. Nó sẽ quyết định tới đối tượng mà doanh nghiệp tiếp cận là ai. Qua đó, ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí và lợi nhuận của chiến dịch. Vì vậy, hãy cẩn trọng và tỷ mỉ ngay từ những bước đầu tiên. Chúc bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

11 xu hướng kinh doanh mới 2020 và trong tương lai bạn nên biết

11 xu hướng kinh doanh mới năm 2021 và trong tương lai bạn nên biết

31/07/2020 6327

Đời sống ngày một nâng cao, công nghệ ngày một hiện đại. Để thành công ngoài sự kiên trì và bản lĩnh thì chúng ta còn phải có những ý tưởng mới lạ, độc đáo, thậm chí là những ý…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot