8 kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả từ người thành công

25/04/2022 6135

Kinh nghiệm bán hàng online là những “bí kíp” bỏ túi của những chủ shop online. 8 kinh nghiệm rút ra từ chính trải nghiệm của những người thành công có thể giúp bạn nhận ra những điều nên làm nếu muốn bán hàng online.  

Bạn quyết định bán hàng online, có thể là trên website, facebook hay ở các diễn đàn lớn. Chúc mừng bạn, đó là một quyết định rất đúng đắn! Việc bán hàng online là một xu thế tất yếu trong thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, để có một sự bắt đầu tốt, bạn phải học hỏi những kinh nghiệm bán hàng online để chắc chắn bán được hàng lần đầu tiên và sẽ có nhiều những lần tiếp theo!

1. Kinh nghiệm bán hàng online trong việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh

Lựa chọn sản phẩm kinh doanh dường như là một bài toán khó. Vấn đề này sẽ được giải quyết với kinh nghiệm kinh doanh online từ những người thành công đã bật mí dưới đây:

Lựa chọn theo sở thích: Chưa biết sản phẩm đó có tiềm năng hay không nhưng bạn phải yêu thích nó thì mới có thể thành công. Bởi khi đó bạn sẽ dồn 100% sức lực, thời gian và niềm đam mê với nó.

Đúng xu hướng và đi đầu thị trường: Sản phẩm đúng xu hướng là cách kinh doanh đột phá trong thời gian ngắn. Hãy luôn theo dõi tin tức để cập nhật xu hướng hàng ngày.

Lợi nhuận cao: Câu nói “một vốn bốn lời” chính là bí quyết lựa chọn sản phẩm đúng đắn. Hãy lựa chọn sản phẩm có lợi nhuận cao sau khi đã trừ đi hết các chi phí vận chuyển, đóng gói, marketing..

Chất lượng tốt và ít cạnh tranh: Nếu bạn sản phẩm kém chất lượng thì bạn không thể làm ăn lâu dài và mở rộng quy mô được. Sản phẩm ít cạnh tranh có nghĩa là bạn bán sản phẩm ít người bán hoặc tìm ra thị trường ngách chưa có đối thủ.

Tỷ lệ tái mua hàng cao: Tại sao người ta hay đổ xô nhau đi buôn quần áo? Vì những người có kinh nghiệm bán quần áo online đều nhận thấy rằng : những mặt hàng này có khả năng mua lặp lại rất cao. 

Quần áo là mặt hàng được nhiều người bán hàng online lựa chọn
Quần áo là mặt hàng được nhiều người bán hàng online lựa chọn

2. Tận dụng các kênh bán hàng online một cách hiệu quả

Hình thức bán hàng online cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của công việc kinh doanh. Hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng online cho các bạn lựa chọn. Trong đó phổ biển nhất có thể kể đến như Facebook, Zalo, Shopee, webtretho.

Kinh nghiệm bán hàng trên Facebook

Thường thì các chủ shop online sẽ bắt đầu với Facebook. Vì Facebook là kênh bán hàng online hiệu quả nhất đối với mọi mặt hàng, mọi đối tượng khách hàng. Đầu tiên là các thông tin ấy được lan truyền nhờ vào các tình nguyện viên (người thân của bạn). Bạn cũng nên “nhờ vả” bạn bè của bạn bằng các lượt tương tác (Bình Luận, Like và Share). Hoặc có thể dùng thêm các phần mềm quản lý inbox, tin nhắn và bình luật sẽ được cài đặt để tự động trả lời khi có sự tương tác của khách hang. Ngoài ra trên facebook, bạn nên tham gia các nhóm, hội cùng ngành nghề. Hoặc vào các cộng đồng có nhu cầu về dòng sản phẩm của bạn. 

 

Kinh nghiệm bán hàng hiệu quả trên facebook là tạo nhiều fanpage
Kinh nghiệm bán hàng hiệu quả trên facebook là tạo nhiều fanpage

Kinh nghiệm bán hàng online trên shopee

Với  khoảng 34 triệu người dùng, shopee sẽ giúp bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng khổng lồ. Hãy tận dụng điểm mạnh này của Shopee bạn bằng các lưu ý về hình ảnh và chương trình sale. Lập nhiều hơn 1 gian hàng, đầu tư hình ảnh đẹp, liên tục cập nhật và tranh thủ lưu trữ những đánh giá tốt từ khách hàng. Với những shop mới, nên kích thích khách hàng bằng mã khuyến mãi, mã giảm giá. Bạn hoàn toàn tự tạo và quản lý được mã giảm giá trên Shopee từ A-Z. Tùy mỗi đợt sale, mã giảm giá sẽ dành cho toàn bộ sản phẩm hoặc chỉ 1 sản phẩm nào đó.

Dùng các chương trình khuyến mãi, flash sale để kích cầu
Dùng các chương trình khuyến mãi, flash sale để kích cầu

Đọc tiếp: Bùng nổ doanh số với phần mềm quản lý bán hàng Shopee

Kinh nghiệm bán hàng online trên zalo

Tần suất xuất hiện bài bán hàng trên zalo nên chỉ tầm 3 bài mỗi ngày.  Thời gian tốt nhất để post bài vào các mốc thời gian 8h (bắt đầu một ngày mới), 12h (giờ nghỉ trưa), 17h (giờ tan ca, tan trường), 20h (sau giờ ăn tối). Những người có kinh nghiệm kinh doanh online luôn biết cách tận dụng tối đa tính năng tìm kiếm quanh đây của Zalo. Chức năng này cho phép zalo page có cơ hội tiếp cận với đa dạng thể loại khách hàng theo độ tuổi, giới tính và khoảng cách. Từ đó biến họ thành những khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của mình. 

Sử dụng chức năng tìm quanh đây trong bán hàng online trên zalo
Sử dụng chức năng tìm quanh đây trong bán hàng online trên zalo

Kinh nghiệm bán hàng online webtretho

Webtretho là một diễn đàn internet của Việt Nam và cộng đồng trực tuyến phụ nữ Việt Nam lớn nhất. Tham gia vào diễn đàn này là cách tuyệt vời để tiếp cận được các đối tượng nữ từ độ tuổi 23-45. Họ có thu nhập ổn định và quan tâm đến nhiều vấn đề như sức khỏe, trẻ em, quần áo, mĩ phẩm. Vì thế, nên tập trung bán những sản phẩm được đông đảo khách hàng quan tâm. Ngoài việc viết bài giới thiệu về sản phẩm, giá cả, chất lượng, giao nhận hàng… Hãy thường xuyên đi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online. Trò chuyện, tâm sự với nhiều người để tăng độ phủ sóng và uy tín trong cộng đồng. 

kinh nghiệm bán hàng online
kinh nghiệm bán hàng online

Làm cách nào để lôi kéo hàng ngàn khách hàng mua hàng? Xem ngay: Kịch bản trả lời inbox – Bí kíp thả thính khách hàng thần sầu

3. Sử dụng quảng cáo online

Có một sự thật rằng hầu hết những người có kinh nghiệm bán hàng online quần áo hiệu quả nhất đều khuyên dùng quảng cáo trực tuyến. Với quảng cáo online, cơ hội mở ra cho mọi mô hình và loại hình buôn bán. Bạn không cần phải nghĩ đến số tiền tỷ hoặc trăm triệu nữa. Thay vì đó, có thể bắt đầu chỉ từ việc bỏ ra vài chục ngàn đồng (20,000đ với facebook). Các chiến dịch quảng cáo online luôn dễ dàng có thể  “cân đo đong đếm”. Bạn sẽ theo dõi được chiến dịch nào hiệu quả, mang lại khách hàng, bán được hàng, chiến dịch nào không hiệu quả. Từ đó bạn có thể điều chỉnh hàng hoá, dịch vụ để việc bán hàng online được tốt hơn.

Sử dụng quảng cáo online
Sử dụng quảng cáo online

4. Đầu tư mạnh vào hình ảnh

Dựa vào kinh nghiệm bán hàng online trên facebook từ những chủ shop quần áo lớn cho thấy, càng đầu tư vào hình ảnh bao nhiêu khách hàng càng thích thú và bị hấp dẫn. Bí quyết để có hình ảnh sản phẩm hấp dẫn là bạn tự chụp sản phẩm của mình. Hoặc bạn đầu tư sử dụng dịch vụ chụp ảnh của rất nhiều đơn vị cung cấp. Sau đó chèn tên, logo, sdt lên thẳng hình ảnh. Điều tương tự cũng sẽ áp dụng rất hiệu quả đối với việc bán mĩ phẩm. Kinh nghiệm bán hàng online mỹ phẩm từ những shop hàng đầu Hà Nội là luôn có sự đa dạng về hình ảnh. Họ liên tục đăng hình ảnh sản phẩm bán kèm thêm một số sản phẩm làm đẹp khác. Ví dụ: Phấn sẽ đi kèm các loại kem dưỡng. Son đi kèm son dưỡng, mascara sẽ đi kèm kẻ mắt,…. 

Hình ảnh càng hấp dẫn, khách càng thích thú
Hình ảnh càng hấp dẫn, khách càng thích thú

Đọc tiếp: Các loại hình quảng cáo Facebook mang lại hiệu quả tối ưu nhất

5. Xây dựng niềm tin vững chắc cho khách hàng

Hãy tự đặt bản thân của mình vào vị trí của khách hàng. Họ mua hàng nhưng không được trải nghiệm sản phẩm. Họ quyết định mua hàng vì niềm tin nơi bạn, niềm tin vào nội dung bạn cung cấp. Tuy nhiên, các cửa hàng mới bắt đầu bán hàng online thì cả nội dung và uy tín đều thiếu. Vì thế cần có các chính sách bán hàng và đổi trả phù hợp. Một số ví dụ như: giao hàng thu tiền tận nơi, đổi trả trong thời gian 7 ngày, miễn phí đổi trả nếu lỗi của shop,..

Xây dựng lòng tin tuyệt đối cho khách hàng
Xây dựng lòng tin tuyệt đối cho khách hàng

6. Đội ngũ nhân viên bán hàng online chất lượng

Đối với bán hàng online, bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng bằng các công cụ online. Và khách hàng cũng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện và ngữ điệu giọng nói. Hãy tập cho mình một giọng nói ngọt ngào, dễ nghe không bị ảnh hưởng vùng miền. Điều cấm kị là tuyệt đối không tỏ ra khó chịu hay buông những lời khó nghe. Vì trên mạng, các đoạn chat qua lại của bạn và khách rất dễ dàng được lan truyền. Một khi điều đó xảy ra, cửa hàng của bạn rất khó lấy lại uy tín như ban đầu.

Đội ngũ nhân viên bán hàng hiệu quả
Đội ngũ nhân viên bán hàng hiệu quả

7. Chia sẻ các thông tin hài lòng của khách hàng

Nói dễ hiểu hơn là chia sẻ các feedback khen ngợi của khách hàng. Feedback thì nên có cả hình và chữ đi kèm. Hình ảnh là kết quả họ đã sử dụng sản phẩm và hài lòng ra sao. Điều này nhằm nâng cao uy tín thương hiệu, giúp khách hàng yên tâm hơn. 

Chia sẻ feedback của khách nhằm tăng độ uy tín cho shop
Chia sẻ feedback của khách nhằm tăng độ uy tín cho shop

Đọc tiếp: Phần mềm quản lý bán hàng trên Iphone tốt nhất cho chủ shop online

8. Chăm sóc khách hàng cũ

Chăm sóc khách hàng cũ hay khách hàng sau bán là một kinh nghiệm bán hàng online rất hiệu quả. Bởi vì có thể phần lớn doanh thu của bạn cũng sẽ đến từ những khách hàng cũ. Những khách hàng mới cũng có thể do họ giới thiệu đến. Cách chăm sóc khách hàng tốt và muốn quay lại mua hàng của bạn là tặng phiếu quà tặng, phiếu giảm giá, hoặc tích điểm đổi hàng. Tất nhiên các bước này chỉ nên thực hiện khi hàng hoá và dịch vụ của bạn đã đáp ửng đủ.

Đọc tiếp: Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng chuẩn chỉnh nhất

Trên đây là các kinh nghiệm bán hàng online mà những người thành công đã chia sẻ. Hãy cố gắng học hỏi và vận dụng vào thực tế một cách hợp lí. Mang lại cho công việc kinh doanh online của bạn gặp nhiều thuận lợi và may mắn.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Chợ bến thành

Thông tin không thể bỏ qua khi đi mua sắm lần đầu tại chợ Bến Thành 

04/06/2020 5405

Nếu ở miền Bắc có chợ Đồng Xuân Hà Nội thì miền Nam có chợ Bến Thành Sài Gòn. Với lịch sử hơn 100 năm, chợ là nơi kinh doanh buôn bán cổ nhất và quy mô nhất mảnh đất…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot