Cách giảm tỷ lệ đơn hàng không thành công trên Shopee xuống cực thấp

12/04/2022 2303

Có tới hàng ngàn gian hàng bị “ăn” điểm sao quả tạ vì tỷ lệ đơn hàng không thành công. Nhưng thực tế không phải chủ shop nào cũng hiểu rõ về luật lệ để bảo vệ quyền lợi của mình. Đồng thời tìm được ra cách nâng cao uy tín của shop trên bảng xếp hạng so với hàng loạt đối thủ cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử cực nóng này.

Tỷ lệ đơn hàng không thành công là gì?

Tỷ lệ đơn hàng không thành công (còn gọi là NFR) trên Shopee phản ánh tỷ lệ phần trăm của tổng đơn hàng bị hủy và hoàn hàng do lỗi của Người bán trong vòng 7 ngày gần nhất. Nó được cụ thể bằng công thức như sau:

Công thức tính tỷ lệ đơn không thành công
Công thức tính tỷ lệ đơn không thành công

Đơn không thành công do lỗi người bán = Đơn hàng bị Shopee hủy tự động + Đơn hàng người bán tự hủy + Đơn bị trả hàng/hoàn tiền.

Bạn có thể xem tỷ lệ này trong mục Hiệu quả hoạt động Người bán.

Tỷ lệ đơn hàng không thành công có ảnh hưởng gì?

Tỷ lệ này sẽ được cập nhật tự động vào mỗi thứ Hai hằng tuần cho từng shop. Ngược lại, nếu tỷ lệ NFR thấp chứng tỏ lượng hàng hủy hoặc hoàn về ít. Đây là một tiêu chí rất tốt để duy trì hiệu quả kinh doanh, tạo uy tín cho khách hàng. Họ sẽ ưu tiên chọn shop có tỷ lệ đơn hàng không thành công thấp để trải nghiệm mua sắm. Về phía Shopee, người bán có số lượng đơn hàng cao và NFR thấp sẽ được ưu tiên tham gia vào Shop yêu thích của Shopee. Từ đó giúp shop có cơ hội gia tăng doanh thu nhanh chóng.

Tỷ lệ giao hàng thành công giúp shop gia tăng doanh thu
Tỷ lệ giao hàng thành công giúp shop gia tăng doanh thu

Nếu điểm NFR cao vượt mức tiêu chí mà Shopee đưa ra sẽ chịu điểm Sao Quả Tạ như sau:

– Trường hợp 1: Shop có tỷ lệ NFR ≥ 10% thì bị 1 điểm phạt

– Trường hợp 2: Shop có tỷ lệ NFR ≥ 10% và ≥ 30 đơn không thành công thì bị 2 điểm phạt.

Ví dụ: Trong vòng 7 ngày shop đã bán được 250 đơn trong đó có 50 đơn không thành công. Vậy tỷ lệ đơn hàng NFR là : 50/250 = 20%, NFR hiện tại đang ≥ 10% nên ăn 1 điểm phạt. Ngoài ra do người bán hàng có 50 đơn hàng không thành công nên lại dính thêm 1 điểm phạt nữa. Tổng cộng shop sẽ nhận 2 điểm phạt trong tuần vì để tỷ lệ giao hàng không thành công cao. Bạn có thể xem chi tiết lỗi phạt khi bấm chọn “Chi tiết” trong phần Sao quả tạ.

Nguyên nhân tỷ lệ đơn hàng không thành công trên Shopee cao?

Một số lý do khiến tỷ lệ đơn hàng không thành công cao
Một số lý do khiến tỷ lệ đơn hàng không thành công cao

Cách làm giảm tỷ lệ hủy đơn, hoàn đơn trên Shopee

Quản lý hàng tồn chính xác, cập nhật thường xuyên

Hết hàng buộc phải hủy đơn – lý do “kinh điển” của các chủ shop online. Điều này gây ra rất nhiều phiền muộn cho cả người bán lẫn người mua hàng. Vì thế, bạn cần phải theo sát số lượng tồn và cập nhật kho Shopee thường xuyên. Đặc biệt chỉ nên bán những mặt hàng mình chắc chắn kiểm soát được số lượng. Khuyến khích bán hàng có sẵn số lượng vừa đến lớn thay vì hàng nhỏ lẻ.

Một công cụ không thể thiếu cho các gian hàng Shopee đạt uy tín cao chính là phần mềm bán hàng đa kênh Abit. Với việc đồng bộ tất cả đơn hàng từ Shopee và các kênh bán hàng khác (Fanpage, Website, Lazada, store trực tiếp) trên 1 giao diện duy nhất. Chủ shop có thể cập nhật tồn kho online qua máy cực nhanh và chính xác. Kiểm tra hàng tồn 24/24 chỉ mất vài giây và update lên Shopee ngay. Cảnh báo tồn kho tối thiểu để không bao giờ phải lo hết hàng ngoài ý muốn….Và hàng ngàn tính năng khác về quản lý khách hàng, nhân sự, theo dõi kết quả kinh doanh của phần mềm Abit.

Đồng bộ đơn hàng với phần mềm Abit
Đồng bộ đơn hàng với phần mềm Abit

Nghỉ bán cần bật chế độ tạm nghỉ trước ít nhất 1 ngày

Nếu bạn có vấn đề cá nhân và không thể xử lý đơn hàng trong thời gian này. Hãy bật chế độ tạm nghỉ để dừng kinh doanh càng sớm càng tốt. Để giúp người mua hàng không tiếp tục đặt đơn trong khoảng thời gian này. Vì nếu bạn quên bật tạm nghỉ, bạn vẫn phải xử lý bằng hết đơn hàng phát sinh trước thời điểm bật chế độ. Hãy là những người bán hàng có tâm và sự văn minh để khách hàng hài lòng.

Không yêu cầu khách hủy đơn hàng

Đây là cách xử lý cực kỳ cấm kị trên Shopee. Người bán sẽ bị điểm phạt Sao Quả Tạ nếu yêu cầu Người mua tự hủy đơn hàng. Nếu trường hợp lỗi sai thuộc về Người bán (đặt nhầm sản phẩm, nhầm tên, hết hàng trong kho,..) Bạn cần tự hủy đơn, ghi rõ lý do và kèm theo lời xin lỗi đến khách. Có thể họ sẽ thông cảm cho bạn hơn và không đánh giá xấu cho shop.

Không yêu cầu khách hủy đơn hàng
Không yêu cầu khách hủy đơn hàng

Đảm bảo sản phẩm giao ra đúng như quảng cáo

Rất nhiều gói hàng bị quay đầu hoàn lại shop vì không đúng như trên mạng. Khách hàng cực kỳ thất vọng, thậm chí sẵn sàng đánh giá tiêu cực gay gắt cho shop. Tỷ lệ này càng cao càng chứng tỏ shop làm ăn thiếu chuyên nghiệp. Vậy nên hãy bán hàng bằng cái tâm để nhận được sự tin tưởng. Đừng can thiệp quá nhiều photoshop vào hình ảnh gây hoang mang cho người nhận. Đồng thời cần đóng gói hàng hóa chắc chắn, tránh bể vỡ, hỏng, rách để khách hàng không nhận lại đòi đổi trả hoặc hoàn tiền.

Tham khảo thêm: Cách quản lý đơn hàng online hiệu quả được chia sẻ từ chuyên gia

Trên đây là những cách giảm tỷ lệ đơn hàng không thành công trên Shopee. Hy vọng sẽ giúp được shop kéo tỷ lệ hủy đơn xuống cực thấp. Nâng cao thêm danh tiếng, độ uy tín và lời lãi cho các chủ shop. Chúc bạn thành công và may mắn!.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

nguon si do gia dung

Làm giàu từ nguồn sỉ đồ gia dụng Trung Quốc – Tại sao không?

08/05/2020 519

Lâu nay, người Việt Nam thường có lối suy nghĩ hàng Trung Quốc đều "rởm" và độc hại. Nhưng thực chất hàng nội địa Trung nguồn gốc rõ ràng thì chất lượng rất cao. Nếu tìm được nguồn sỉ đồ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot