Để thực hiện ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay cần chuẩn bị gì?

25/04/2022 3044

Ngày nay, ăn chay đã trở thành thói quen ưa thích của rất nhiều người bởi vừa giúp thay đổi khẩu vị lại vừa tốt cho sức khỏe. Việc kinh doanh loại thực phẩm này đang rất nở rộ và phát triển hơn bao giờ hết. Vậy để thực hiện ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay cần chuẩn bị những gì? Hãy tham khảo bài viết này nhé.

1.  Tìm hiểu kiến thức về ẩm thực chay

Việc bạn tìm hiểu và trang bị những kiến thức về văn hóa ẩm thực, cách chế biến các món chay, hay xu hướng, trào lưu ăn chay trong và ngoài nước,…trước khi bắt tay vào kinh doanh là điều vô cùng cần thiết. Bởi có kiến thức bạn mới có thể lên thực đơn, chọn phong cách, cách trang trí để làm thỏa mãn nhu cầu và thu hút khách hàng.

Bạn nên học 1 khóa đào tạo cách chế biến và nấu các món ăn chay hoặc tham gia học hỏi tại các quán cơm chay nổi tiếng.

Tìm hiểu các kiến thức về ẩm thực chay
Tìm hiểu các kiến thức về ẩm thực chay

2. Xác định nhu cầu thị trường về đồ chay

Sau khi đã nắm rõ các kiến thức về ẩm thực chay, việc tiếp theo bạn cần làm xác định rõ nhu cầu của thị trường về đồ chay. Bạn phải tìm hiểu xem nhu cầu của xã hội về loại ẩm thực này có lớn không? Đối tượng nào thường xuyên lựa chọn loại ẩm thực này? Món ăn chay nào được yêu thích nhất? Và thời điểm nào họ ăn chay nhiều?

Để trả lời được những câu hỏi này, bạn phải khảo sát người dân trong một khu vực nhất định, xung quanh địa điểm mà bạn định thực hiện ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay của mình, từ đó tìm ra hướng đi đúng đắn.

Xác định nhu cầu thị trường về đồ chay
Xác định nhu cầu thị trường về đồ chay

Xem thêm: Cách xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu trong kinh doanh

3. Chuẩn bị vốn cho ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay

Vốn là yếu tố quan trọng không thể không có cho bất kì một ý tưởng khởi nghiệp nào. Vậy mở nhà hàng chay cần bao nhiêu vốn? Cho dù địa điểm mở nhà hàng ở đâu thì số vốn ban đầu của bạn cũng phải cần ít nhất 100 triệu đồng để thuê mặt bằng, trang trí, sắm sửa nội thất, thuê nhân viên,… Và tùy theo mô hình kinh doanh của quán mà mức vốn này có thể duy trì được 1,2 hoặc 3 tháng đầu khi mở quán.

Chuẩn bị vốn cho ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay
Chuẩn bị vốn cho ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay

4. Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Địa điểm là yếu tố quyết định sự thành bại của nhà hàng chay. Đa phần khách hàng mục tiêu của bạn sẽ là những người khá giả, trung tuổi và thích sự yên tĩnh nên bạn nên chọn những địa điểm ít náo nhiệt, thông thoáng, đường sá thuận lợi và an ninh trật tự tốt. Tránh thuê những nơi ồn ào, trong hẻm, ngõ sâu và nhiều ngã rẽ.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng chay phù hợp
Lựa chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng chay phù hợp

5.  Thiết kế nội thất và trang trí không gian phù hợp

Không gian của quán nên chú trọng đến sự yên tĩnh, thanh đạm. Bạn cũng có thể tận dụng sân vườn hoặc trang trí thêm nhiều cây xanh để tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Âm nhạc sử dụng nền là nhạc không lời truyền thống và nhẹ nhàng để tạo cho khách hàng sự thoải mái và thanh tịnh nhất.

Thiết kế không gian phù hợp với phong cách nhà hàng
Thiết kế không gian phù hợp với phong cách nhà hàng

Thử ngay: Phần mềm bán hàng online hiệu quả không nên bỏ qua

6. Lên thực đơn cho ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay và tìm mua nguyên liệu

Thực phẩm chay có yêu cầu về chất lượng món ăn rất cao. Chính vì thế, tìm mua nguyên liệu là khâu rất quan trọng, bạn cần chú ý lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo về sinh an toàn thực phẩm, rõ nguồn xuất xứ và tốt cho sức khỏe thực khách.

Hãy khảo sát thực tế nhu cầu của người dân để lên thực đơn món ăn phù hợp. Thiết kế thêm nhiều món độc đáo, lạ mắt để làm đa dạng phong phú thực đơn. Thay đổi thường xuyên các món ăn để không gây sự nhàm chán cho thực khách. Ngoài ra, bạn có thể thêm vào menu các loại đồ uống, chè hoặc hoa quả tráng miệng.

Giá cả các món ăn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng sao cho phù hợp với thành phần nguyên liệu, cách chế biến và đối tượng khách hàng phục vụ. Bạn nên tham khảo thị trường để đưa ra mức giá hợp lý cho các món chay của nhà hàng.

Tìm mua nguyên liệu và lên menu cho nhà hàng
Tìm mua nguyên liệu và lên menu cho nhà hàng

7. Tuyển dụng nhân viên

Số lượng nhân viên sẽ phụ thuộc vào quy mô và tính chất công việc của nhà hàng chay. Giai đoạn đầu bạn chỉ nên thuê khoảng 2-3 người phù hợp với tình hình kinh doanh của quán. Sau này, nếu lượng khách hàng đông hơn thì bạn có thể thuê thêm.

Nhân viên mà bạn tuyển dụng cần đảm bảo các yêu cầu như: Ăn nói, tác phong, cử chỉ nhẹ nhàng, điềm đạm, luôn mỉm cười và lễ phép. Đầu bếp của nhà hàng chay phải là người có tâm với nghề, nhiệt huyết, biết cách chế biến đa dạng các món chay. Đồng thời, nên có đồng phục cho nhân viên để tăng sự chuyên nghiệp cho nhà hàng.

Tuyển dụng nhân viên cho nhà hàng
Tuyển dụng nhân viên cho nhà hàng

Xem thêm: Bài học cho nhà lãnh đạo từ câu chuyện về cách dùng người của Sư Tử

8. Đăng ký kinh doanh cho nhà hàng chay

Đây gần như là bước cuối cùng để bạn hoàn thiện ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay. Bạn cần đăng ký các thủ tục pháp lý và giấy phép liên quan để có thể hoạt động. Ví dụ như: Giấy phép kinh doanh và giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm…

Đăng kí giấy phép kinh doanh cho nhà hàng chay để hoạt động
Đăng kí giấy phép kinh doanh cho nhà hàng chay để hoạt động

9. Kiểm soát hoạt động và điều hàng nhà hàng

Nếu mô hình kinh doanh nhà hàng của bạn nhỏ và sử dụng nguồn nhân lực chính là những người thân trong gia đình thì mọi hoạt động có thể được kiểm soát dễ dàng. Nhưng nếu bạn tuyển dụng nhân viên bên ngoài để phục vụ thì đây là 1 vấn đề cần bận tâm.

Nhân viên có thể tự nâng giá món ăn và “đút túi” phần lãi hoặc toàn bộ khi cửa hàng đông khách. Hoặc một cách khác là ăn cắp các nguyên liệu chế biến như dầu ăn, gạo,…khi ra về.

Giải pháp: Bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất và in hóa đơn tự động. Cách này vừa đem lại sự tiện lợi, nhanh chóng cho khách hàng khi đặt món và thanh toán vừa giúp bạn dễ dàng quản lý nhân viên, dòng tiền, số lượng nguyên liệu tồn,…

Sử dụng công nghệ để dễ dàng quản lý và điều hành nhà hàng hơn
Sử dụng công nghệ để dễ dàng quản lý và điều hành nhà hàng hơn

10. Hãy thử áp dụng một số ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay mới

Ngoài việc thiết kế các quán cơm, tiệm chay truyền thống bạn có thể tham khảo một số ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay sau đây để thu hút khách hàng

• Ý tưởng kinh doanh nhà hàng lẩu chay

Cơm chay đã quá quen thuộc và không có sự khác biệt so với các quán khác. Vậy bạn hãy thử mô hình kinh doanh lẩu chay nhé. Vì món lẩu được rất nhiều người thích và cũng rất dễ ăn trong các dịp tụ họp bạn bè, gia đình.

Kinh doanh nhà hàng lẩu chay
Kinh doanh nhà hàng lẩu chay

•  Kinh doanh buffet chay

Buffet chay là mô hình kinh doanh không hề mới nhưng có thể thu về lợi nhuận rất cao. Tuy nhiên chi phí đầu tư ban đầu không hề nhỏ.

Mở nhà hàng buffet chay
Mở nhà hàng buffet chay

•  Phong cách nhà hàng chay Phật Giáo

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay phong cách phật giáo
Ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay phong cách phật giáo

•  Nhà hàng chay phong cách cung đình Việt Nam

Nhà hàng chay phong cách cung đình Việt Nam
Nhà hàng chay phong cách cung đình Việt Nam

• Nhà hàng chay theo phong cách Trung Quốc

Kinh doanh nhà hàng chay phong cách Trung Quốc
Kinh doanh nhà hàng chay phong cách Trung Quốc

•   Phong cách ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay thuần tự nhiên

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay phong cách hòa quyện với thiên nhiên
Ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay phong cách hòa quyện với thiên nhiên

Xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí liệu có an toàn?

Trên đây là những điều bạn cần chuẩn bị để thực hiện ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay. Thị trường này khá tiềm năng nhưng đòi hỏi bạn cũng phải có kế hoạch kỹ lưỡng, chi tiết mới có thể phát triển và đem lại hiệu quả. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích nhất có thể. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Các xưởng sỉ quần áo trẻ em Quảng Châu tốt cho dân kinh doanh

Các xưởng sỉ quần áo trẻ em Quảng Châu tốt cho dân kinh doanh

18/04/2020 4790

Quần áo cho trẻ em là thị trường kinh doanh béo bở mà không phải ai cũng biết tận dụng. Nếu bạn là một nhà kinh doanh thời trang, hãy suy nghĩ đến việc mở rộng mặt hàng sang thời…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot