Mã OTP là gì? Làm sao để lấy được mã OTP nhanh nhất?

25/04/2022 1775

Nếu là người thường xuyên thanh toán online, chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với việc được yêu cầu cung cấp một mã OTP để đảm bảo an toàn và bảo mật cho giao dịch. Vậy mã OTP là gì? Làm cách nào để lấy được mã OTP? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Mã OTP là gì?

OTP là từ viết tắt của One Time Password có nghĩa là mật khẩu sử dụng một lần duy nhất. Nó được thể hiện dưới hình thức là một dãy số hoặc dãy ký tự được tạo ngẫu nhiên. Do các ngân hàng, tổ chức gửi cho người dùng thông qua SMS, email nhằm xác nhận và đảm bảo an toàn cho giao dịch. Đúng như nghĩa của nó, OTP chỉ có hiệu lực sử dụng một lần duy nhất trong thời gian từ 30 giây đến 2 phút. Ngoài khoảng thời gian này mã sẽ không còn hiệu lực.

OTP mang đến cho người dùng hệ thống bảo mật 2 lớ, đặc biệt là trong giao dịch với tài khoản tổ chức tài chính. Giúp ngăn chặn và hạn chế những rủi ro bị tấn công khi để lộ mật khẩu hoặc hacker xâm nhập.

One Time Password có nghĩa là mật khẩu sử dụng một lần duy nhất
One Time Password có nghĩa là mật khẩu sử dụng một lần duy nhất

Phân loại mã OTP

Có 3 hình thức cung cấp mã OTP đó là:

• SMS OTP: Mã OTP sẽ được gửi vào số điện thoại đăng ký thông qua SMS. Hình thức này không chỉ được sử dụng cho ngân hàng mà còn khá phổ biến trên các nền tảng như Google, Facebook. Lớp bảo mật này sẽ xuất hiện bất cứ khi nào phát hiện ra hoạt động không rõ ràng từ tài khoản. Tuy nhiên hình thức này lại lộ rõ nhược điểm khi không thể sử dụng ở nơi không có sóng hay người dùng di chuyển sang nước ngoài.

• Token Key (Token Card): Đây là một thiết bị nhỏ gọn cho phép tạo mã OTP. Nó có thể tự động sinh ra mã sau mỗi phút mà không cần đến Internet. Mỗi tài khoản cần phải đăng ký Token Key riêng biệt, sau một thời gian theo quy định thì ngân hàng sẽ thay đổi Token Key của người dùng.

• Smart Token: Đây là hình thức được kết hợp giữa hai hình thức kể trên. Smart OTP được tích hợp với ứng dụng trên điện thoại thông minh, sau đó sẽ gửi mã về ứng dụng khi phát sinh các yêu cầu giao dịch.

Xây dựng bảo mật hai lớp cực hiệu quả
Xây dựng bảo mật hai lớp cực hiệu quả

Cách lấy mã OTP

Cách lấy mã OTP vô cùng đơn giản. Giả sử bạn sử dụng dịch vụ Internet Banking để chuyển tiền sang một số tài khoản khác. Sau khi hoàn tất các nội dung giao dịch cần thiết như tên, số tài khoản, ngân hàng của người nhận, số tiền, hình thức chuyển,… Hệ thống sẽ yêu cầu bạn xác nhận lại thông tin một lần nữa kèm theo nút “Lấy mã OTP”. Ngay sau đó, một đoạn mã gồm 4 đến 6 ký tự sẽ được gửi về điện thoại. Bạn chỉ cần nhập mã vào ô yêu cầu và gửi đi để xác nhận yêu cầu giao dịch lần cuối.

Thêm vào đó, khi cung cấp thông tin thanh toán online sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, mặc định mã OTP sẽ được gửi qua SMS để người nhận xác thực giao dịch. Bằng cách nào, dù làm mất thẻ thì cơ hội để kẻ gian lấy cắp được tài của bạn cũng vô cùng thấp.

Cách lấy mã OTP
Cách lấy mã OTP

Lưu ý khi sử dụng mã OTP

Có một số lưu ý bạn nên nắm rõ khi thực hiện giao dịch trực tuyến với mã OTP. Đó là:

• Kiểm duyệt thật chính xác thông tin như tên, số tài khoản, ngân hàng thụ hưởng, số tiền,… trước khi nhập mã OTP và công nhận giao dịch

• Luôn để mật khẩu hoặc xác nhận dấu vân tay cho điện thoại để số SMS nhận mã OTP. Nhằm tránh việc lộ mã

• Bảo mật Token tương tự như nội dung Smart OTP để tránh bị kẻ gian xâm phạm

Lưu ý khi sử dụng mã OTP
Lưu ý khi sử dụng mã OTP

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về mã OPT là gì và những yếu tố quan trọng về mã OTP. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn tránh được các thiệt hại, rủi ro không đáng có trong giao dịch. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

kinh nghiệm bán hàng online

8 kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả từ người thành công

03/07/2020 6228

Kinh nghiệm bán hàng online là những "bí kíp" bỏ túi của những chủ shop online. 8 kinh nghiệm rút ra từ chính trải nghiệm của những người thành công có thể giúp bạn nhận ra những điều nên làm…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot