Kiểm soát nhân viên bán hàng không còn là nỗi lo của nhà quản lý

25/04/2022 1541

Nhân viên bán hàng là một trong những vị trí quan trọng đối với doanh nghiệp. Họ vừa trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, vừa là bộ mặt của doanh nghiệp. Có sức ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng phân phối sản phẩm, dịch vụ. Vậy bằng cách nào có thể kiểm soát nhân viên bán hàng một cách hiệu quả?

Chắt lọc từ khâu tuyển dụng

Để công việc quản lý sau này không quá khó khăn, bạn nên bắt đầu bằng việc tuyển dụng có chắt lọc. Tuy nhiên, hiện tại có rất nhiều doanh nghiệp lơ là về vấn đề này. Họ thường xem nhẹ việc tuyển dụng và đa phần nhân viên bán hàng thường là hình thức part time, thiếu chuyên môn, nghiệp vụ. Dẫn đến việc mất thời gian đào tạo và nhân viên không gắn bó lâu dài với công việc.

Bạn nên xác định trước những kỹ năng, kinh nghiệm hoặc trình độ cần thiết cần có của ứng viên. Sau đó hãy thử qua một vài bài test nhỏ trong buổi phỏng vấn trực tiếp. Để có thể theo dõi cách họ xử lý vấn đề, chăm sóc khách hàng, tính trung thực, khả năng hòa đồng…

Kiểm soát nhân viên bán hàng
Kiểm soát nhân viên bán hàng

Đào tạo nhân viên bán hàng

Cho dù nhân viên của bạn đã có kinh nghiệm trước đây. Điều này cũng không có nghĩa là bạn có thể bỏ qua giai đoạn đào tạo với họ. Cần nhớ rằng, mỗi công ty khác nhau sẽ có cách thức hoạt động cũng như kỹ thuật bán hàng khác nhau. Vì vậy, hãy định hướng lại cho họ về tầm nhìn và sứ mệnh mà doanh nghiệp bạn đang hướng tới. Từ đó đào tạo họ dựa trên nền tảng đã có trước đây.

Còn đối với những người chưa có kinh nghiệm. Ngoài việc định hướng, bạn còn cần phải đào tạo những kỹ năng chuyên môn, khả năng giao tiếp, cách xử lý vấn đề,… Đưa cho họ những thử thách để có thêm kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế.

Quản lý nhân viên

Dù quy mô đội ngũ nhân viên bán hàng của bạn là một vài người hay vài trăm người thì việc quản lý tốt luôn là nhiệm vụ hàng đầu. Hãy đặt ra những mục tiêu rõ ràng và triển khai bằng các kế hoạch cụ thể cùng với thời hạn hoàn thành. Bạn có thể phân công theo nhóm khách hàng, vị trí địa lý, loại sản phẩm. Điều này giúp nhân viên tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng thân thiết, cũng như hiểu rõ về phạm vi quản lý của họ.

Đừng bỏ qua những thông tin quan trọng có trong các tài liệu, báo cáo bán hàng để theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên. Từ đó đo lường và đánh giá khả năng làm việc của mỗi người. Để đưa ra các giải pháp, điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Và để quản lý nhân viên hiệu quả, bạn cũng nên trang bị thêm cho mình các ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng để kiểm soát chặt chẽ, đánh giá chính xác chất lượng công việc của từng nhân viên.

Kiểm soát nhân viên bán hàng hiệu quả
Kiểm soát nhân viên bán hàng hiệu quả

Ghi nhận các phản hồi của nhân viên

Những phản hồi, ý kiến của nhân viên là yếu tố giúp bạn hoàn thiện bộ máy bán hàng. Bởi bạn không thể có mặt mọi lúc, mọi nơi cũng như không trực tiếp làm tất cả mọi việc. Mà nhân viên mới chính là người hiểu rõ và nắm bắt tình hình nhanh nhất. Vì vậy hãy khuyến khích họ nêu lên những khó khăn trong công việc, trao đổi về các yếu tố cần điều chỉnh, bổ sung,.. Sau đó xem xét kỹ lưỡng các ý kiến đó để đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Ghi nhận các phản hồi của nhân viên
Ghi nhận các phản hồi của nhân viên

Tạo điều kiện cho nhân viên phát triển

Sở hữu đội ngũ nhân viên bán hàng “điểm 10” là ao ước của mọi nhà quản lý. Tuy nhiên, bạn không thể ngồi không và chờ họ tự hoàn hảo lên được. Hãy tạo ra nhiều cơ hội giúp nhân viên của mình phát triển kỹ năng và kinh nghiệm. Hỗ trợ và khuyến khích họ hoàn thành công việc tốt nhất. Với cá nhân xuất sắc, bạn có thể hướng tới vị trí quản lý cửa hàng. Để họ có thêm động lực để phấn đấu và làm việc năng suất hơn.

Tạo điều kiện cho nhân viên phát triển
Tạo điều kiện cho nhân viên phát triển

Ngoài ra, bạn có thể kiểm soát và quản lý nhân viên từ xa qua ứng dụng quản lý bán hàng miễn phí trên Iphone. Không cần phải có mặt 24/24 nhưng vẫn sát sao và nắm bắt tốt tình hình. Đồng thời tại ra những không gian làm việc riêng cho nhân viên. Phát huy tính chủ động và tự giác.

Đề cao tính trung thực

Với nhân viên bán hàng, trung thực là đức tính quan trọng và được ưu tiên hàng đầu. Bởi họ là người trực tiếp quản lý sản phẩm ở bước tiêu thụ, thu tiền từ khách hàng. Nếu nhân viên không trung thực, rất dễ xảy ra tình trạng thất thoát hàng hóa và doanh thu. Để hạn chế điều này bắt buộc bạn phải kiểm soát chặt chẽ, đưa ra những chế tài cứng rắn.Thậm chí yêu cầu nhân viên chịu một phần trách nhiệm với những tổn thất trong quá trình bán hàng.

Đề cao tính trung thực
Đề cao tính trung thực

Chúng ta vừa tìm hiểu xong cách kiểm soát nhân viên bán hàng hiệu quả. Hy vọng với nội dung được chia sẻ trong bài viết có thể hỗ trợ cho công việc quản lý của bạn. Chúc các bạn thành công.

♦ Tìm đọc thêm:

Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay cho các doanh nghiệp

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

10 cách làm giàu nhanh nhất hiện nay – nghề dễ kiếm tiền

10 cách làm giàu nhanh nhất hiện nay – những công việc dễ kiếm tiền

25/04/2020 3348

Ai cũng muốn mình trở nên giàu có một cách nhanh chóng và sở hữu tất cả mọi thứ. Nhưng làm sao để thực hiện được điều đó? Công việc nào dễ kiếm tiền, kiếm nhiều tiền để nhanh giàu?…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot