Mô hình nhà kho ký gửi – lựa chọn sáng suốt cho kinh doanh ít vốn

25/04/2022 5194

Nhà kho ký gửi là mô hình kinh doanh mới nhưng phát triển rất nhanh tại Việt Nam, đặc biệt là các thành phố lớn – nơi có nhu cầu mua sắm cao. Ngoài việc đánh trúng vào tâm lý người mua và người bán, khi mở một nhà kho bạn sẽ không mất tiền nhập hàng về kinh doanh. Nhưng đi kèm với đó là những rủi ro nếu không biết cách định giá sản phẩm và tiếp thị đúng cách.

Tại sao gọi là nhà kho kí gửi?

Trước khi tìm hiểu về kho kí gửi, bạn đã hiểu bán hàng ký gửi là gì chưa? Đây là hình thức bán hàng dựa trên việc rao bán những sản phẩm của người không muốn dùng nữa cho người đang cần mua.

Nói nôm na, nếu bạn có món đồ gì không muốn/không cần/không thích dùng nữa. Bạn có thể mang đến kho kí gửi hoặc cửa hàng ký gửi để đăng ký nhờ bán hộ. Họ sẽ là trung gian kinh doanh, có trách nhiệm bán sản phẩm của bạn tới cho người muốn mua với giá rẻ. Sau khi bán thành công, họ sẽ đưa lại tiền hàng cho bạn và lấy phí dịch vụ tương ứng.

Kho ký gửi (Consignment Store) là địa điểm giao dịch giữa người ký gửi (người bán) – bên nhận ký gửi (trung gian) và người mua sản phẩm. Nơi đây sẽ thường xuyên trưng bày các mặt hàng đang được bán để bất kỳ ai có nhu cầu tới lựa chọn và mua hàng. Đồng thời những người ký gửi khi có đồ cần thanh lý sẽ mang qua đây bán và lấy giấy thỏa thuận. Trong đó sẽ khi thông tin về sản phẩm, tình trạng, số lượng, mã hàng, giá bán, giá chiết khấu, thời gian ký gửi tối đa,… Đến ngày hẹn kho sẽ thông báo khách qua nhận tiền hàng và trả phí dịch vụ cho kho.

nhà kho ký gửi labb
Nhà kho ký gửi Labb

Tiềm năng phát triển mô hình nhà kho ký gửi

Hình thức bán hàng ký gửi đã phát triển mạnh mẽ ở một số thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế,. Chúng được đón nhận rất nhiệt tình bởi phần đông dân cư bởi vì có những ưu điểm như sau:

Hàng hóa được trưng bày đa dạng

Các mặt hàng được đem đến ký gửi cũng rất đa dạng. Từ giày dép, quần áo, sách vở, đồ điện tử, đồ trang trí, đồ nội thất văn phòng, quán cafe, đồ điện tử, đồ gia dụng… đã qua sử dụng. Nói chung gần như tất cả các sản phẩm có giá trị sử dụng đều có thể đem đến ký gửi. Đa phần đều là những đồ cũ đã từng qua sử dụng nhưng vẫn còn tốt, còn mới. Tuy nhiên cũng có đồ mới 100% được đem đi thanh lý. Đơn giản vì chủ nhân của nó không cần dùng nữa hoặc không biết để làm gì. Như vậy khách ghé nhà kho sẽ tìm được nhiều sản phẩm để mua thì doanh thu của bạn cũng tăng.

Mô hình kinh doanh nhà kho ký gửi
Mô hình kinh doanh nhà kho ký gửi

Đánh trung tâm lý mọi đối tượng khách hàng

Với tâm lý “cũ người – mới ta”, bán hàng ký gửi đại lý đáp ứng được cả nhu cầu người muốn bán và người cần mua. Người muốn bán thì cần thu hồi lại ít tiền từ những thứ không còn dùng đến nữa. Nếu đem vứt đi thì quá tiếc mà để lại thì chật chội, khó chịu. Bán đi kiếm thêm chút để trang trải cho các chi tiêu khác. Còn người mua vừa được xài đồ tốt, giá lại “hời” hơn bao nhiêu so với đi mua đồ mới. Đặc biệt trong thời kỳ bão giá và dịch bệnh như hiện nay thì đây là một hình thức tiết kiệm chi tiêu khá có ích.

Nhà kho ký gửi không cần vốn vẫn có lợi nhuận

Như đã nói, chủ shop sẽ không phải bỏ tiền vốn ra để nhập hàng về bán. Có chăng là chi phí sửa chữa mặt bằng và mua Phần mềm bán hàng online để kiểm soát kinh doanh. Còn nguồn sản phẩm đến từ chính những người ký gửi mang đến. Sau mỗi giao dịch bạn sẽ kiếm được một khoản tương ứng. Thông thường sẽ có 2 cách tính như sau: 

– Người ký nhận đưa ra giá bán, kho đóng vai trò tư vấn. Khi bán được sẽ ăn chia theo % giá sản phẩm.

– Người ký nhận đưa ra giá bán, kho tư vấn và chốt hợp đồng. Khi b án được sẽ hoàn lại đúng số tiền như giá bán người ký nhận thỏa thuận trước đó. Còn bán được giá cao hơn giá thỏa thuận thì đó là bạn lãi bấy nhiêu. Cách kinh doanh nhà kho ký gửi tạo cơ hội để các chủ nhà kho nâng cao doanh số nhanh chóng. Chưa kể còn dễ dàng thiết lập mối quan hệ giữa người mua hàng và người bán hàng. Nếu họ có nhu cầu gì sẽ nhanh chóng kết nối để đẩy giao dịch nhanh.

Loại hình kinh doanh này được rất nhiều người yêu thích
Loại hình kinh doanh này được rất nhiều người yêu thích

Kinh nghiệm mở nhà kho ký gửi

Quy định về thời gian nhận giữ hàng tại shop

Các nhà kho thường sẽ nhận đồ ký gửi trong thời gian tối đa 2 tháng. Càng kéo dài thời gian thì người ký gửi càng bất lợi vì kho phải tính thêm phí trưng bày, phí quảng cáo, phí lưu kho, bảo quản,… Một số nơi họ sẽ quy định như sau:

Nếu trong vòng từ 1- 5 ngày đầu, khách hàng sẽ được chia 70% giá bán. Từ ngày 6- 11, lợi nhuận xuống còn 60%. Từ này thứ 41 trở đi, kho ký gửi hạ giá xuống 50%. Nếu khách hàng không đồng ý với mức lợi nhuận trên có thể thu hồi sản phẩm mà không bị mất phí vận chuyển. Còn trong 30 ngày đầu nếu muốn lấy đồ lại khách hàng phải chi trả 30% phí vận chuyển.

Để tránh những rắc rối phát sinh, bạn nên ghi tất cả các điều khoản trong biên lai. Sau đó yêu cầu khách hàng đọc kỹ và phải chấp nhận các điều khoản nêu trên thì nhà kho mới tiến hành nhận đồ.

Lưu ý về thời gian lưu trữ sản phẩm
Lưu ý về thời gian lưu trữ sản phẩm

Xây dựng quy trình ký gửi online

Hiện nay không phải ai cũng có thời gian, cơ hội ra tận kho gửi hàng. Điều này là lý do ra đời cách thức bán hàng ký gửi online. Quy trình này được thực hiện qua các bước sau:

1, Bên ký gửi liên hệ với Kho để giao hàng hoặc gọi đến Hotline để đăng ký dịch vụ nhận hàng thanh lý tại nhà.

2, Nhân viên kho sau khi kiểm tra tình trạng sản phẩm sẽ báo giá. Mức giá bên ký gửi phải phù hợp để kho hỗ trợ bán nhanh.

3, Thỏa thuận được hoàn tất trong biên lai điện tử, trong đó khi rõ cách kiểm tra tình trạng bán, thời gian và cách thức nhận tiền, thời gian lưu kho,…

Với số lượng hàng lớn, khách hàng khác nhau và mỗi món mỗi giá. Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc quản lý hàng ngàn khách hàng và sản phẩm cùng lúc. Đừng quên luôn có phần mềm bán hàng tốt nhất giúp bạn giải quyết mọi vấn đề. Từ bán hàng, lưu data khách, lịch sử giao dịch, quản lý sản phẩm theo danh mục, cập nhật tồn kho tự động, in hóa đơn, tính toán doanh thu,..

Trải nghiệm 15 ngày dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm cho shop kinh doanh, liên hệ tổng đài 024.6674.8888 để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn và hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ support ABIT.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Mô hình kinh doanh Canvas là gì?

Mô hình kinh doanh canvas và lean canvas – chìa khóa dẫn đến thành công

22/04/2020 6974

Tất cả những ông lớn trên thế giới hiện nay như Google, Facebook, Apple, BMW,… đều đang sử dụng mô hình kinh doanh canvas và lean canvas. Độ nổi tiếng và thành tựu của những thương hiệu này đã được…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot