Cách bắt đầu không ngoan nhất khi kinh doanh hàng tiêu dùng

25/04/2022 3561

Kinh doanh hàng tiêu dùng hay Kinh doanh hàng tạp hóa ở thời đại nào, xã hội nào cũng phát triển được. Bởi vì đó là những mặt hàng thiết yếu nhất trong đời sống, ai ai cũng cần. Tuy nhiên, nhu cầu cao thì sức cạnh tranh càng lớn. Làm sao để tỏa sáng giữa làn sóng kinh doanh ồ ạt ở nước ta? Đọc ngay những kinh nghiệm kinh doanh hàng tiêu dùng hữu ích ngay sau đây!

Hiểu đúng về bản chất hàng tiêu dùng để kinh doanh

Bán hàng tiêu dùng la gì?

Mặt hàng tiêu dùng chắc chắn đã không còn xa lạ với các khách hàng. Đây được hiểu là những hàng hóa được sản xuất cho những cá nhân, gia đình tiêu thụ chính nhằm phục vụ các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Và những loại mặt hàng này thường không sử dụng để sản xuất ra các loại hàng hóa khác.

Ví dụ: hàng tiêu dùng gia dụng, điện tử, quần áo, đồ nội thất gia đình,…Chúng sinh ra để phục vụ nhu cầu sử dụng của cá nhân và gia đình.

Hàng tiêu dùng là những mặt hàng nào?

Trước khi mở cửa hàng, bạn cần lên kế hoạch kinh doanh hàng tiêu dùng cụ thể là sẽ nhập và bán những mặt hàng gì. Các mặt hàng tiêu dùng hiện nay chủ yếu được chia làm 4 loại chính:

– Mặt hàng mỹ phẩm: nước giặt, nước tẩy rửa, dầu gội, sữa tắm, xà phòng, kem đánh răng, sữa rửa mặt, nước hoa, toner,…

– Mặt hàng tiêu dùng gia đình: các sản phẩm nhựa, thủy tinh, cốc chén, bàn chải đánh răng, thùng đựng rác, giá để bán,…

– Mặt hàng thực phẩm – dinh dưỡng:  bánh, kẹo, ngũ cốc, đồ uống, sữa, thực phẩm chức năng, hoa quả sấy,…

– Mặt hàng thời trang : các sản phẩm như quần áo, giày dép, túi xách…

Bạn cũng có thể chia sản phẩm ra theo nguồn gốc sản xuất. Trong đó nổi tiếng nhất là hàng tiêu dùng Thái Lan, Nhật Bản, Đức, Pháp, Trung Quốc,… Việc lựa chọn kinh doanh hàng tiêu dùng nhập khẩu hay nội địa rất quan trọng. Vì nó sẽ quyết định số vốn, chiến lược kinh doanh và thị trường tiềm năng hướng tới. Sau đây chúng ta sẽ nói chi tiết hơn.

Kinh doanh hàng tiêu dùng
Kinh doanh hàng tiêu dùng

Cần chuẩn bị bao nhiêu vốn để kinh doanh?

Để đầu tư cho việc kinh doanh mặt hàng tiêu dùng cũng không phải quá lớn. Nếu xác định lập cửa hàng với đầy đủ sản phẩm đủ nguồn hàng để bán cần chuẩn bị từ 300 – 400 triệu đồng. Còn nếu như mở đại lý để tìm đối tác kinh doanh hàng tiêu dùng. Vậy số vốn càng lớn hơn, trên dưới sẽ khoảng trên 1 tỷ đồng.

Còn nếu bạn nhập hàng online để bán tại nhà thì sẽ rẻ hơn. Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng hơn 10 triệu đồng là tạm đủ. Đặc biệt là nhập hàng Trung Quốc hoặc Thái Lan thì càng rẻ. Nếu làm cộng tác viên thì khả năng cao là sẽ không cần bỏ vốn ra. Bạn chỉ cần tìm nguồn khách, sau đó có đơn thì đến đại lý lấy hàng ăn hoa hồng.

Một số người chọn con đường trở thành nhân viên kinh doanh hàng tiêu dùng. Sau khi đi chào hàng và có mối quan hệ tốt với các đại lý, khách hàng tiềm năng. Tự ra mở cửa hàng riêng và lập nghiệp từ đó.

Khi nhập hàng, chất lượng sản phẩm là nhân tố tiên quyết nhất. Tuy nhiên bạn cũng phải chú ý đến số lượng sản phẩm nhập về. Đảm bảo nguồn vốn dễ dàng được xoay vòng nếu có sự cố phát sinh. Thời gian đầu, nếu nguồn vốn của bạn chưa nhiều, có thể nhập hàng hóa đa dạng với số lượng ít. Cách này vừa để tiết kiệm chi phí vừa đo lường được hiệu quả kinh doanh của từng mặt hàng. Sau này khi có nhiều vốn và kiến thức thị trường rồi bạn sẽ biết nên nhập cái gì nhiều, cái gì ít đi.

=> phần mềm quản lý bán hàng online"}” data-sheets-userformat=”{"2":1325759,"3":{"1":0},"4":[null,2,13228792],"5":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"6":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"7":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"8":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"10":2,"12":0,"14":[null,2,1136076],"15":"Times","16":14,"21":1,"23":1}” data-sheets-hyperlink=”https://blog.abit.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang-online-free/”>Phần mềm quản lý bán hàng online cân đối chi phí hiệu quả hơn, tránh được tình trạng nhập nhiều nhưng lại không có nguồn ra.

Chuẩn bị vốn để kinh doanh
Chuẩn bị vốn để kinh doanh

Kinh nghiệm kinh doanh một số mặt hàng tiêu dùng thường gặp

Kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh

Phân khúc này là những hàng hóa bình dân thường xuyên được mua do nhu cầu sử dụng thiết yếu hằng ngày. Bao gồm như thực phẩm, đồ uống, quần áo…  Tất nhiên các sản phẩm sẽ có thời gian lưu trữ thấp, dễ bán và ít bị tồn kho. Các nhà phân phối và công ty bán lẻ đều thích phân khúc này mặc dù lãi suất sẽ ít đi. Những mặt hàng này dễ kiếm nguồn hàng. Từ chợ đầu mối, đại lý tạp hóa, bán lẻ đến các nguồn hàng trên mạng. Do đó bạn không cần lên kế hoạch trước, cứ thấy nơi nào rẻ thì nhập.

Kinh doanh hàng tiêu dùng lâu bền, giá trị cao

Đây là những sản phẩm có tuổi thọ sử dụng trong 1 thời gian dài, bền vững. Chúng thường có giá trị tương đối cao và khả năng sinh lời lớn. Ví dụ như các mặt hàng ti vi, tủ lạnh, xe máy, đồ nội thất,.. Người đi mua hàng cũng thường sẽ suy nghĩ và lên kế hoạch từ trước. Sau khi đi khảo sát đánh giá về mức độ, chất lượng, giá cả thì mới quyết định mua. Vì thế bạn nên chọn những mặt hàng chính hãng từ các thương hiệu lớn của các nước.

Với những người kinh doanh hàng tiêu dùng Nhật Bản có thể nhập từ các thương hiệu hàng đầu như Hitachi, Panasonic, Toshiba, Sharp.. Sản phẩm họ làm ra được đảm bảo về chất lượng, mẫu mã. Đặc biệt luôn cải tiến để update nhiều tính năng mới. Độ bền cao và ít khi hư hỏng. Mặt khác, giá cả khá hợp lý so với hàng điện tử các nước châu Âu, châu Mỹ,…

Kinh doanh điện tử
Kinh doanh điện tử

Hạn chế mua đồ gia dụng từ Trung Quốc và Thái Lan để kinh doanh ở shop lớn. Bởi vì tâm lý người dân Việt Nam vẫn mang nặng tính e dè, sợ hàng rởm, hàng fake từ Trung Quốc. Đặc biệt là công nghệ làm giả ngày càng phát triển, bạn khó có thể phân biệt được đâu mới là hàng chính hãng. Kể cả có nhập về cũng chưa chắc đã bán được. Đồ giá rẻ thì thường chất lượng không cao, độ bền ngắn. Đồ giá đắt thì ít người mua, dễ tồn đọng vốn.

Kinh doanh hàng tiêu dùng Thái Lan

Nguồn hàng Thái Lan tuy rất phổ biến và sẵn có ở thị trường nội địa. Tuy nhiên rất nhiều người có ý định sang tận nơi đánh hàng bởi những ưu điểm như sau:

  • Bạn có thể tự tay chọn sản phẩm theo yêu cầu, mẫu mã, chất lượng.
  • Có thể tự mình trao đổi với nhà sản xuất để chốt được giá tốt nhất và hợp tác lâu dài
  • Không cần qua bất kì trung gian nào
  • Không cần phụ thuộc vào nguồn hàng duy nhất
  • Học hỏi cách kinh doanh, buôn bán từ người Thái để phát triển hình thức kinh doanh của mình

Ở Thái Lan có rất nhiều người bản địa biết tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Các dịch vụ cũng rất thuận tiện, thoải mái để các chủ shop đánh hàng đến tận cửa khẩu. Một số địa điểm có thể đến đánh hàng như chợ Chatuchak, khu vực Pratunam là nơi có hàng giá bình dân. Ngoài ra, các trung tâm mua sắm MBK,Siam Paragon,… hoặc siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Họ đều có dòng sản phẩm từ mức trung đến cao cấp để bạn lựa chọn.

Buôn bán hàng tiêu dùng
Buôn bán hàng tiêu dùng

Kinh nghiệm sale hàng tiêu dùng: Quảng cáo

Khi đã ổn định về nguồn hàng, cửa hàng giờ là lúc tung ra các chiến dịch tiếp thị. Chẳng hạn tích lũy điểm, giảm giá, quà tặng kèm… nhằm tăng doanh số bán hàng. Hiện nay Xu hướng bán hàng đa kênh đang rất thịnh hành.Nếu bạn kinh doanh tại cửa hàng trực tiếp thì song song đó có thể tự lập website, fanpage để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng. Càng nhiều người tìm đến thì đương nhiên doanh số sẽ càng tăng.

Trên đây là những kinh nghiệm tôi đã tổng hợp được khi kinh doanh hàng tiêu dùng. Hy vọng có thể giúp các chủ shop thêm nhiều kiến thức trước khi bắt tay vào cuộc chiến. Chúc bạn thành công hơn cả mong đợi nhé.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

8 ý tưởng kinh doanh lạ trên thế giới có thể áp dụng tại Việt Nam

8 ý tưởng kinh doanh lạ trên thế giới có thể áp dụng tại Việt Nam

03/08/2020 5691

Bạn đã từng nghe về ý tưởng kinh doanh lạ trên thế giới như kinh doanh một loại đồng hồ báo thức biết chạy chưa? Nghe có vẻ hết sức điên rồ nhưng chúng lại nhận được sự quan tâm…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot