Bật mí những phương pháp quản lý hàng nhập kho chuyên nghiệp

25/04/2022 3068

Chú trọng vào việc quản lý hàng hóa, kho bãi chưa bao giờ là thừa. Ngược lại đây còn được xem như cách chi tiền khôn ngoan giúp giảm thiểu rủi ro và gia tăng lợi nhuận. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp quản lý hàng nhập kho chuyên nghiệp nhất.

Bố trí kho bãi

Để quản lý hàng nhập một cách chuyên thì trước tiên bạn phải làm tốt ngay ở khâu chuẩn bị. Hãy luôn đảm bảo rằng kho bãi luôn sạch sẽ, cách bố trí và sắp xếp gọi gàng, đủ không gian cho những lần nhập hàng tiếp theo. Mô hình hiện tại của kho có tiện cho việc kiểm kê, thêm-bớt hàng hóa hay không? Có bị ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm hay hư hại gì không?…

Ngoài vấn đề về không gian, nhân sự tại kho bãi cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Từ nhân viên quản lý, bốc dỡ, kiểm kê cho đến tiếp nhận hàng hóa. Bạn cần có kế hoạch cụ thể để bố trí nhiệm vụ cho từng đối tượng thật hợp lý. Hoặc có thể sử dụng nhân sự có sẵn tại cửa hàng, thuê ngoài,… Tránh tình trạng nước đến chân mà vẫn không kịp nhảy.

Bố trí kho bãi khoa học
Bố trí kho bãi khoa học

Lưu ý khi nhập hàng vào kho

Với lượng hàng ít, bạn hoàn toàn kiểm soát được. Tuy nhiên, nếu số lượng quá lớn sẽ gây khó khăn trong việc bao quát tình hình. Đây chính là thời cơ cho kẻ xấu lợi dụng, gian lận hay trộm cắp, ăn bớt hàng hóa. Bạn cần chuẩn bị trước các phương án giám sát như camera an ninh hay các thiết bị chống trộm, bảo vệ,…

Chú ý tới địa điểm nhận hàng, bởi trong nhiều trường hợp đó không phải là kho bãi của bạn mà chỉ là nơi bốc dỡ hàng mà thôi. Điều kiện thời tiết hay địa hình rất có thể sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Quy trình vận chuyển cũng nên được tính toán trước, sao cho nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Trước khi đưa hàng vào kho bạn cần xác định thật chính xác số lượng hàng thực nhận và trên hóa đơn, đảm bảo chất lượng, không hư hỏng, biến dạng,… Thậm chí có thể xác minh trọng lượng và đơn giá trong trường hợp cần thiết. Đặc biệt không kiểm tra đơn phương mà phải có người làm chứng kèm theo.

Lưu ý khi nhập hàng vào kho
Lưu ý khi nhập hàng vào kho

Kiểm soát giá của sản phẩm

Có 2 yếu tố liên quan đến giá mà bạn cần quan tâm đó là giá khi nhập và đề giá sau khi hàng hóa đã nhập kho.

Đầu tiên là giá khi nhập. Thông thường nhà cung cấp có sẽ gửi hóa đơn kèm theo đơn giá ngay trong lô hàng hoặc qua email, tin nhắn,… Việc của bạn là phải rà soát lại thật kỹ và đối chiếu với tình trạng thực tế. Gồm có: giá, số lượng, thuộc tính, chất lượng, những điều khoản bán hàng trong thỏa thuận và tính xác thực của giấy tờ nhận được. Nếu có sự khác biệt cần liên hệ ngay với nhà cung cấp để đưa ra được phương án giải quyết kịp thời.

Tiếp theo là khâu đề giá cho sản phẩm. Có rất nhiều cách được các cửa hàng áp dụng như đề giá trực tiếp lên sản phẩm, dán nhãn giá lên kệ cố định, chuyên nghiệp hơn thì dùng mã vạch. Nghe có vẻ đơn giản nhưng bạn cần phải đảm bảo được rằng nhãn giá không che đi các thông tin quan trọng trên bao bì và nên được đặt phía bên phải bao bì của sản phẩm.

Kiểm soát giá của sản phẩm
Kiểm soát giá của sản phẩm

Lưu trữ, trưng bày hàng hóa

Sau khi nhập, hàng hóa cần được đưa về đúng vị trí thích hợp. Tại nhiều cửa hàng, sản phẩm sẽ được bày luôn lên kệ, sẵn sàng bán ra. Tuy nhiên cũng không ít trường hợp lượng hàng hóa quá lớn nên chúng được trữ lại tại kho. Bạn nên phân bố không gian chỉ định cụ thể cho từng dòng hoặc chủng loại sản phẩm. Cách sắp xếp càng khoa học thì người mua và cả quản lý cửa hàng càng dễ dàng trong việc tìm kiếm. Mẹo nhỏ cho bạn đó là hãy luôn ưu tiên những mặt hàng bán chạy và đừng quên để lại lối đi rộng rãi và lối thoát hiểm phòng trường hợp xấu nhất.

Lưu trữ, trưng bày hàng hóa
Lưu trữ, trưng bày hàng hóa

Sử dụng phần mềm quản lý hàng nhập kho

Để chuyên nghiệp quy trình quản lý, tiết kiệm thời gian và gia tăng hiệu quả thì phần mềm quản lý hàng nhập kho chính là giải pháp tối ưu nhất. Giúp bạn giám sát chính xác lượng hàng trong kho, xem xét tình trạng tồn để đưa ra kế hoạch nhập phù hợp và kịp thời. Giảm thiểu các sai sót, nhầm lẫn không đáng có. Và một trong những cái tên được nhiều doanh nghiệp tin dùng nhất hiện nay phải kể đến phần mềm quản lý kho Abit.

Với các tính năng ưu việt, mang lại những lợi ích khủng cho người dùng như: Nắm rõ tình hình hàng hóa để chủ động trong việc xuất-nhập, hạn chế tình trạng hết hàng, hỗ trợ chạy các chương trình khuyến mại phù hợp, cho phép nhập hàng loạt sản phẩm từ excel, tạo đơn nhập hàng, trả hàng, cung cấp hệ thống báo cáo đầy đủ,…

Sử dụng phần mềm quản lý hàng nhập kho
Sử dụng phần mềm quản lý hàng nhập kho

Ngoài ra, Abit hiện đang cung cấp cho người dùng gói dùng thử hoàn toàn miễn phí. Hãy CLICK NGAY để trải nghiệm các tính năng ưu việt của phần mềm.

Trên đây là một vài phương án quản lý hàng nhập kho chuyên nghiệp và hiệu quả. Hy vọng sau bài viết này, bạn có thể tìm ra những giải pháp phù hợp để việc nhập hàng không còn là nỗi lo. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

quan-ao-cu-1

Bán quần áo cũ – ý tưởng kinh doanh “hái ra tiền” năm 2021

23/04/2021 25006

Bán quần áo cũ (còn gọi là quần áo second-hand) đang là cái tên mà nhiều người biết đến trên mạng xã hội. Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu về ăn mặc không còn ở…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot