Giảm thất thoát nhờ cách quản lý siêu thị chuyên nghiệp

25/04/2022 2944

Bạn đang ngợp trong hàng ngàn mã hàng hóa, hàng trăm khoản thu chi chồng chéo khi quản lý siêu thị. Bạn đau đầu với việc quản lý kho hàng, kiểm soát nhân viên,… Khiến công việc kinh doanh luôn xảy ra sai sót, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hiệu quả giảm sút. Vậy đâu là giải pháp cho tình trạng này?

Bài viết sau đây sẽ chỉ ra cho bạn những khó khăn trong công tác quản lý siêu thị mà không ít người đang gặp phải, cùng với đó là cách giải quyết chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Hãy theo dõi để biết đó là gì nhé.

Những khó khăn trong quản lý siêu thị

Quản lý kho, hàng hóa

Chúng ta đều biết, siêu thị là mô hình kinh doanh với đa dạng sản phẩm, trong đó chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu. Vì vậy, việc quản lý hàng hóa, đảm bảo đủ số lượng để cung ứng, không để tồn kho, kiểm soát chất lượng và thời hạn sử dụng là không hề đơn giản. Thêm vào đó, quy trình kiểm kê kho siêu thị thường phải trải qua rất nhiều công đoạn rườm rà, phức tạp. Sau một thời gian kinh doanh sẽ xuất hiện hàng đọng nhập, xuất di chuyển gây ảnh hưởng tới việc bố trí tại kho. Phải mất rất nhiều thời gian và công sức mới có thể quản lý tốt được.

Những khó khăn trong quản lý siêu thị
Những khó khăn trong quản lý siêu thị

Kiểm soát chất lượng hàng hóa

Chất lượng hàng hóa là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới uy tín của siêu thị. Trong đó, có hai nguyên nhân tác động trực tiếp đến nó, đó chính là nguồn hàng nhập và khâu bảo quản. Cụ thể:

• Nguồn hàng nhập: ngày nay, hàng hóa rất dễ bị làm nhái, làm giả. Do đó không khó để nguồn hàng kém chất lượng trà trộn vào siêu thị của bạn.

• Khâu bảo quản: Nếu kho bãi không đảm bảo tiêu chuẩn, sản phẩm có thể bị ẩm mốc, chuột, gián phá hoại,… Hay thậm chí là sắp xếp không hợp lý dẫn đến hàng hóa biến dạng, bóp méo.

Kiểm soát chất lượng hàng hóa
Kiểm soát chất lượng hàng hóa

Quản lý nhân viên

Nếu bạn là người bận rộn không thường xuyên có mặt tại siêu thị, hoặc quản lý một chuỗi các siêu thị cách xa nhau thì sẽ rất khó khăn trong việc giám sát tình hình kinh doanh. Đặc biệt là hiệu suất và tính trung thực trong cách làm việc của nhân viên. Những phương pháp quản lý truyền thống không đảm bảo được rằng thông tin truyền đạt đến bạn là hoàn toàn chính xác. Bởi nhiều nhân viên không trung thực sẽ tẩy xóa, chỉnh sửa sổ sách, file excel trong quá trình bán hàng. Họ có thể lợi dụng các chương trình khuyến mại để bán sản phẩm ra ngoài, thu khống tiền của khách hàng, không in hóa đơn,…

Quản lý nhân viên
Quản lý nhân viên

Thao tác phức tạp, dễ sai sót

Vào giờ cao điểm, cuối tuần, dịp lễ tết lượng khách hàng ra vào mua sắm và chờ thanh toán vô cùng lớn. Nhân viên bán hàng sẽ phải nhớ giá từng sản phẩm và cộng thủ công. Điều này không chỉ gây mất thời gian mà còn dễ nhầm lẫn và sai sót. Đối với những vị khách bận rộn, gấp gáp thì đây quả là những trải nghiệm tồi tệ. Họ sẵn sàng bỏ đi để chọn một cửa hàng khác thay vì phải chấp nhận cách làm việc không hề chuyên nghiệp này.

Lời giải cho bài toán quản lý siêu thị

Quản lý hàng hóa chặt chẽ

Để quản lý siêu thị hiệu quả thì bạn cần phải làm tốt ngay từ bước đầu tiên đó chính là nhập hàng. Đây chính là tiền đề để các khâu tiếp theo được diễn ra suôn sẻ và dễ dàng hơn. Hãy bắt đầu từ việc phân loại hàng hóa thành từng nhóm. Mỗi nhóm sẽ có chung đặc điểm như: cùng chủng loại, nhà cung cấp, thương hiệu, tính chất,… Nếu sử dụng máy quét mã vạch, bạn nên quy ước mã vạch riêng đối với mỗi nhóm. Nó sẽ hỗ trợ bạn trong việc nhận diện đặc điểm và đi cùng sản phẩm trong suốt quá trình giao dịch.

Lời giải cho bài toán quản lý siêu thị
Lời giải cho bài toán quản lý siêu thị

Sắp xếp khoa học

Việc bày trí hàng hóa một cách hợp lý và khoa học không chỉ hỗ trợ cho việc tìm kiếm dễ dàng mà còn giúp công tác kiểm kho được thuận tiện hơn rất nhiều. Tốt nhất, hãy phân khu từng nhóm hàng hóa nhằm tránh nhầm lẫn, dễ nhận diện được nhóm hàng nào đang ở khu vực nào. Lưu ý, bạn nên để ra một lối đi, lối thoát hiểm rộng rãi. Thêm vào đó, để quá trình kiểm kho được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, các mã vạch cần được xếp lộ ra bên ngoài. Nhân viên chỉ cần sử dụng máy đọc mã vạch và di chuyển dọc theo kệ hàng mà thôi.

Sắp xếp khoa học
Sắp xếp khoa học

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý bán hàng Abit đang là giải pháp tối ưu cho hầu hết các siêu thị. Nó cung cấp cho người dùng vô số những tính năng ưu việt như: Quản lý kho, kiểm kho, cảnh báo hết hàng, hàng tồn, quản lý nhân viên, nhà cung cấp, báo cáo bán hàng,… Thêm vào đó, phần mềm còn có thể tích hợp được với các loại máy đọc mã vạch, tốc độ xử lý nhanh. Giúp người dùng đơn giản hóa quy trình, tối ưu hiệu quả đạt được, tiết kiệm thời gian, công sức, hạn chế được các gian lận, thất thoát, sai sót không đáng có.

Ngoài ra, mỗi khi phát sinh đơn hàng, hàng nhập-xuất, số lượng sản phẩm bán ra hay nhập vào sẽ được tự động cộng trừ trực tiếp vào kho hàng. Đảm bảo rằng dữ liệu trên phần mềm luôn được cập nhật đồng bộ với dữ liệu thực tế.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Đặc biệt, hiện nay Abit đang cung cấp cho người dùng gói dùng thử hoàn toàn miễn phí. Để trải nghiệm các tính năng của phần mềm, bạn có thể ĐĂNG KÝ NGAY TẠI ĐÂY.

Trên đây là những cách quản lý siêu thị hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Chỉ cần thêm một chút chuyên nghiệp trong cách điều hành thì thất thoát sẽ không còn là bài toán khó đối với bất cứ nhà kinh doanh nào. Hy vọng bài viết có thể mang đến cho bạn giải pháp hữu ích. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot