BSC KPI là gì ? – Những điều cần biết về BSC KPI trong doanh nghiệp

25/04/2022 6874

Không chỉ đơn giản là công cụ hay chỉ số giúp định liệu hiệu suất làm việc. Mà BSC và KPI còn giúp cho doanh nghiệp định hướng cho mục tiêu, hành động theo tầm nhìn đã định. Vậy BSC KPI là gì ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay hôm nay nhé!

BSC và KPI là gì?

BSC – Balanced Scorecard còn được gọi là thẻ điểm cân bằng. Nó xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1990 với mục đích ban đầu là để đánh giá các doanh nghiệp theo kết quả công việc. Vốn sẽ bổ sung cho những thước đo tài chính vẫn được sử dụng trước đó. Đồng thời hệ thống còn giúp các CEO đưa ra những chiến lược chi tiết, cụ thể xuống từng với nhân viên.

KPI – Key Performance Indicators lại là công cụ quản trị mục tiêu. Nó đánh giá sức mạnh của doanh nghiệp, một bộ phận hay là 1 cá nhân. Với mỗi vị trí, mỗi chức vụ sẽ có KPI khác nhau đo lường hiệu quả, hiệu suất và cả tính bền vững của công việc đó hay nói cách khác là đánh giá khả năng của mỗi nhân viên. Qua đó định hướng công việc cho họ.

Hệ thống BSC và KPI là gì ?
Hệ thống BSC và KPI là gì ?

Hệ thống BSC và KPI trong doanh nghiệp có quan hệ như thế nào ?

Mô hình BSC và KPI hoạt động trong doanh nghiệp thường có quan hệ tương hỗ lẫn nhau. Chúng chính là cầu nối kết hợp chiến lược kinh doanh với chiến lược lãnh đạo.

BSC sẽ giúp các CEO đưa ra những chiến lược chi tiết tới từng nhân viên. Còn KPIs lại giúp đo lường hiệu quả của công việc của nhân viên. Qua đó lãnh đạo có thể đánh giá năng lực và định hướng cho công việc của nhân viên. Đồng thời KPI có thể cho bạn thấy trước được kết quả thì các quyết định về sau sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều tài liệu BSC và KPI trên Interet. Nhưng hiển nhiên đó là có ở đâu dạy bạn cách kết hợp chúng với nhau cả. Thực tế thì đúng vậy, bạn phải nắm rõ cách thức hoạt động của chúng và kết hợp theo khả năng của bạn cũng như tình hình doanh nghiệp.

BSC KPI là gì
Mối quan hệ mật thiết hỗ trợ lẫn nhau

Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ đưa ra vài lí do cơ bản có thể khiến cho việc vận dùng song song BSC và KPI không đạt hiệu quả. Đó là :

Hiểu nhầm giữa KPI và kế hoạch kinh doanh từng bộ phận

Nhiều doanh nghiệp đã và đang nhầm lẫn giữa các chỉ số hiệu suất KPI cùng với bản kế hoạch kinh doanh của từng bộ phận riêng. Nhầm lẫn này kéo theo sai lầm nghiêm trọng trong toàn hệ thống quản lí tổ chức. Và mỗi cá nhân đều chạy theo tiêu chí riêng hoặc của nhóm dẫn đến bỏ quên các loại tiêu chí khác của tổ chứ.

♦ Xem thêm: KPI cho nhân viên bán hàng và những chỉ tiêu “vàng”

Triển khai nửa vời

Các mục tiêu chính của công ty sẽ truyền đạt tới đội ngũ quản lý. Còn những nhân viễn đã trực tiếp làm việc theo 1 hệ thống chỉ tiêu chung khác. Không hề có sự phân hóa rõ giữa các bộ phận.Thậm chí các chi tiêu còn có thể chẳng liên quan gì tới mục tiêu chung  của doanh nghiệp.

Không có hệ thống giám sát và đánh giá chính xác

Có nhiều doanh nghiệp ứng dụng BSC hay KPI khi mà hạ tầng thu thập thông tin để giám sát cũng như đánh giá quá trình kết quả của các bộ phận hay cá nhân. Việc đánh giá kết quả mà thiếu đi sự chính xác khiến cho nhà quản lí không thể đưa ra được các biện pháp thúc đẩy kịp thời dẫn đến cả hệ thống mất đi tác dụng vốn có của nó.

BSC KPI là gì
Hệ thống giám sát và đánh giá là vô cùng quan trọng

♦ Bật mí: Kiểm soát quá trình làm việc hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh 

Chưa cụ thể hóa chiến lược kinh doanh

Đây là 1 trong những nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp phải phá sản. Khẩu hiệu và tinh thần, mục tiêu rất lớn nhưng làm được thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Bước chi tiết hóa mục tiêu sẽ vô cùng quan trọng. Hãy áo dụng BSC và KPI để thiết lập ngay chỉ tiêu cho mục tiêu và đo lường kết quả của từng bộ phận.

Ngoài những lí do vừa rồi thì vẫn còn những lí do khác như thiếu đi hệ thống thu thập thông tin; thiếu sự phân cấp ở trong hoạt động hay thậm chí là thiếu ý tưởng chiến lược kinh doanh.

Vậy là bạn đã hiểu được BSC KPI là gì rồi chứ? Hãy cố gắng nắm rõ được BSC và KPI. Áp dụng và vận hành chúng hợp lí để đưa doanh nghiệp của bạn phát triển hơn nữa nhé. Chúc các bạn thành công !

Tham khảo thêm:

Phần mềm bán hàng online

Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Có nên mở cửa hàng tiện lợi cirle K không?

Mở cửa hàng tiện lợi circle K – chi phí nhượng quyền là bao nhiêu?

27/03/2021 10633

Hiện nay nhu cầu mở cửa hàng tiện ích đang được nhiều người quan tâm. Và bạn cũng là một trong những nhà đầu tư đó? Bạn muốn biết về nhượng quyền Circle K? Giá nhượng quyền, chính sách nhượng…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot