Cách xử lý khi nhân viên mắc lỗi – vui ý sếp, vừa lòng nhân viên

25/04/2022 6248

Bất cứ chủ doanh nghiệp nào cũng mong muốn có những “nhân viên điểm 10”. Tuy nhiên, chúng ta phải chấp nhận thực tế rằng không một ai là hoàn hảo. Dù tài giỏi cỡ nào cũng sẽ có lúc mắc sai lầm. Vậy trên cương vị là một nhà quản lý bạn phải áp dụng cách xử lý khi nhân viên mắc lỗi như thế nào để đẹp cả đôi đường?

Để đưa ra được phương án và cách giải quyết tốt nhất, bên cạnh khả năng đánh giá tình hình và ra quyết định thì bạn còn phải biết xử lý một cách khôn khéo đối với những nhân viên mắc sai phạm. Những gợi ý sau đây chắc chắn sẽ giúp ích được cho bạn.

Phê bình một cách khéo léo

Có một sự thật đó là khen thì dễ nhưng chê thì khó. Bởi không một ai lại muốn nghe những lời phê bình về bản thân. Và chính người phê bình cũng chẳng thoải mái gì khi phải nhắc tới lỗi sai của người khác. Vì vậy, một trong những cách phê bình khéo léo đó chính là áp dụng nguyên tắc “bánh mì hamburger”. Tức là bạn sẽ làm theo quy trình “khen – phê bình – chê – trấn an – động viên, khuyên bảo”.

Trước tiên hãy tuyên dương nhân viên của bạn trên khía cạnh nào đó mà họ làm tốt. Nhằm mục đích để họ tiếp nhận lời phê bình một cách dễ dàng hơn. Sau đó chỉ ra cái sai của họ, những hậu quả có thể xảy đến thông qua những bằng chứng cụ thể. Tiếp đến hãy đưa ra giải pháp, động viên, khích lệ tinh thần làm việc.

Phê bình một cách khéo léo
Phê bình một cách khéo léo

Biến sai lầm thành bài học đắt giá

Thất bại là mẹ thành công. Sau mỗi sai lầm chúng ta thường có suy nghĩ “giá như…”. Đó chính là biểu hiện cho việc chúng ta đã nhận ra một bài học nào đó từ thất bại. Khi này, việc xử lý qua loa và bỏ qua sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Tốt nhất hãy biến nó thành những kinh nghiệm đắt giá không chỉ đối với một cá nhân mà là cả tập thể. Khuyến khích mọi người tìm ra nguyên nhân của sai phạm và cách khắc phục. Cách này khá hiệu quả nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng xử lý tình huống và ngăn chặn trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Để dễ dàng xây dựng đội ngũ nhân viên tinh nhuệ, mang lại sự tăng trưởng trong doanh thu của doanh nghiệp. Bạn nên kết hợp sử dụng với phần mềm bán hàng có tính năng quản lý nhân viên. Ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng chính là giám sát hiệu quả làm việc của nhân viên chặt chẽ nhất. Hãy yên tâm rằng, Giá phần mềm quản lý bán hàng là rất thấp so với chi phí bạn đang bỏ ra. 

Cách xử lý khi nhân viên mắc lỗi
Cách xử lý khi nhân viên mắc lỗi

Suy nghĩ kỹ trước khi phê bình trực tiếp

Bất cứ ai cũng có cái tôi cá nhân. Nó chỉ khác nhau ở chỗ cái tôi của ai lớn hơn mà thôi. Đặc biệt là chẳng ai muốn mình phạm phải sai lầm rồi chịu chỉ trích và trách móc. Nhất là ở những nơi đông người. Chính vì vậy, khi hiểu được nhân viên của mình là người có cái tôi lớn. Bạn nên có những góp ý cho nhân viên một cách tế nhị và riêng tư. Vừa cho họ thấy được lỗi sai của mình, vừa thể hiện được sự quan tâm, tinh tế. Đối với những lỗi nhẹ hơn, bạn có thể nhắc nhở nhân viên một cách hóm hỉnh nếu bản thân có tính hài hước. Điều này sẽ giúp cho mối quan hệ giữa sếp và cấp dưới trở nên gắn bó hơn.

Suy nghĩ kỹ trước khi phê bình trực tiếp
Suy nghĩ kỹ trước khi phê bình trực tiếp

Đăng ký dùng thử để trải nghiệm hết các tính năng của phần mềm quản lý nhân viên.

Luôn điềm tĩnh trước mọi vấn đề

Nóng giận và hấp tấp chính là khởi nguồn của những rắc rối tai hại. Khi hậu quả từ sai lầm mà nhân viên gây ra quá lớn, đôi khi sẽ khiến sếp mất bình tĩnh. Làm cho sự việc rơi vào tình trạng “căng như dây đàn”. Tuy nhiên, dù có tức giận tới mấy bạn cũng phải giữ một cái đầu lạnh. Có như vậy mới tìm được giải pháp giải quyết vấn đề hiệu quả. Người sếp giỏi sẽ biết cách cho nhân viên của mình nhìn ra lỗi lầm và hậu quả mà nó gây ra. Đồng thời cho thấy năng lực lãnh đạo, xử lý vấn đề một cách bình tĩnh. Sau khi mọi chuyện ổn thỏa rồi mới nghĩ đến chuyện trách phạt người sai phạm.

Cách xử lý nhân viên mắc lỗi hiệu quả
Cách xử lý nhân viên mắc lỗi hiệu quả

Nâng cao trình độ cho nhân viên

Không phải sai phạm nào xảy ra đều là do vô ý. Đôi khi nguyên nhân của nó đến từ việc thiếu kiến thức chuyên môn và kỹ năng làm việc của nhân viên. Đây hoàn toàn là lỗi mà bạn có thể lường trước được. Chính vì vậy, giải pháp tốt nhất đó là cung cấp cho họ đầy đủ phương tiện, nguồn tài nguyên để có cơ hội học hỏi, nâng cao trình độ. Bằng cách này bạn sẽ cải thiện được hiệu quả công việc, có đội ngũ nhân viên chất lượng hơn. Đặc biệt là trở thành người sếp tận tâm khi quan tâm và hết lòng hỗ trợ cấp dưới.

Làm gì khi nhân viên mắc lỗi
Làm gì khi nhân viên mắc lỗi

Hy vọng với những cách xử lý nhân viên mắc lỗi nêu trên, có thể giúp bạn khắc phục và tìm ra giải pháp hợp lý nhất cho công việc quản lý của mình. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

shop quần áo big size ở bình dương

Shopping “quên lối về” với 4 shop quần áo big size ở Bình Dương

06/06/2020 9179

Không khó để tìm thấy một shop quần áo ở Bình Dương, nhưng đứng trước vô vàn địa chỉ thì đâu là lựa chọn cho những người to béo, ngoại cỡ vốn đã rất tự ti về hình thể? Hãy…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot