Tất tần tật những thông tin cần biết về số vòng quay hàng tồn kho

25/04/2022 3268

Nếu là người làm trong lĩnh vực bán lẻ, bạn đã biết chỉ số vòng quay hàng tồn kho của cửa hàng mình bao nhiêu chưa? Đã qua rồi cái thời mở cửa hàng lên và quản lý theo bản năng. Giờ đây bạn cần nâng cấp tư duy và kiến thức của mình lên bằng cách cập nhật cách tính vòng quay tồn kho – một con số giúp bạn tối ưu hiệu suất kinh doanh chuẩn xác nhất. 

Vòng quay hàng tồn kho là gì?

Nó còn tên gọi tiếng Anh là Inventory Turnover. Đây là một trong những chỉ số quan trọng trong quy trình quản lý kho để đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Hệ số vòng quay hàng tồn kho là số lần mà hàng hóa tồn kho bình quân luân chuyển (bán/thay thế) trong một khoảng thời gian nhất định. Người ta thường tính vòng quay theo 1 kỳ kế toán là khoảng 1 năm, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tính riêng ra theo từng quý hoặc từng tháng.

Hàng hóa trong kho cần phải được lưu thông liên tục để đảm bảo xoay vòng vốn nhanh chóng. Tuy nhiên việc lưu trữ hàng tồn như thế nào thì không hề đơn giản. Mức độ hàng tồn không được quá nhiều, cũng không nên quá ít để tránh rủi ro cho cửa hàng. Để hỗ trợ cho việc tính ngưỡng tồn kho chính xác cho từng sản phẩm, chỉ số vòng quay hàng tồn kho đã ra đời. Giúp bạn lên kế hoạch quản lý hàng hóa và nhập hàng dễ dàng, phù hợp nhất.

Vòng quay hàng tồn kho
Vòng quay hàng tồn kho

Tác dụng của số vòng quay hàng tồn kho

Chỉ số này thể hiện rõ rệt tần suất bán của một sản phẩm trong 1 thời điểm là nhanh hay chậm, bán tốt hay không tốt. Nếu chỉ số cao thì chứng tỏ mặt hàng đó đang được tiêu thụ mạnh, nhu cầu cao. Chủ cửa hàng cần nhập về kịp thời để tránh bỏ lỡ cơ hội làm giàu. Ngược lại những mặt hàng có chỉ số thấp đang khó bán, tồn kho lâu, ít nhu cầu. Cần phải nhanh chóng có kế hoạch đẩy hàng, xả hàng để quay vòng vốn kịp thời nếu không sẽ gián đoạn quá trình kinh doanh.

Ngoài ra hệ số này còn nói lên hiệu quả trong công việc quản lý hàng hóa. Doanh nghiệp càng duy trì vòng quay ổn định thì chứng tỏ khả năng kiểm soát càng tốt. Chỉ số này giảm dần qua các năm đồng nghĩa với rủi ro được giảm thiểu qua các năm.

Đây là kênh phân tích hữu hiệu và trực quan dành cho nhà quản lý về tình hình phát triển của đơn vị kinh doanh. Cũng là kênh thông tin để các nhà đầu tư nắm bắt được sự phát triển ở hiện tại và dự báo xu hướng trong tương lai.

Chỉ số Inventory Turnover thể hiện khả năng quản trị kho hàng hiệu quả hay không
Chỉ số Inventory Turnover thể hiện khả năng quản trị kho hàng hiệu quả hay không

Cách tính vòng quay hàng tồn kho

Công thức

Hệ số vòng quay hàng tồn kho = Giá vốn hàng bán/Bình quân giá trị hàng tồn kho. 

Trong đó:

– Giá vốn hàng bán có thể thay thế bằng Tổng doanh thu trong kỳ. Chỉ số này có thể xem trong phần Báo cáo doanh thu ở các phần mềm quản lý bán hàng online.

– Bình quân giá trị hàng tồn kho = (giá trị hàng tồn kho đầu kỳ + giá trị hàng tồn kho cuối kỳ)/2.

– Các giá trị sử dụng trong công thức trên cần được lấy trong cùng một chu kỳ kế toán nhất định.

Công thức tính số vòng quay tồn kho
Công thức tính số vòng quay tồn kho

Ví dụ về cách tính vòng quay hàng tồn kho trong 1 năm:

Doanh thu của cửa hàng trong năm 2019 là 800 triệu đồng. Bình quân giá trị hàng tồn kho 2 tháng đầu năm – cuối năm (tháng 1 và tháng 12) là 40 triệu đồng.

Hệ số vòng quay hàng tồn kho = 800.000.000/40.000.000 = 40 

Như vậy trong năm 2019, hàng tồn kho trong cửa hàng của bạn đã quay vòng 40 lần.

Công thức tính số ngày quay vòng hàng tồn kho: Lấy tổng số ngày trong chu kì/ số vòng quay tồn kho

Như ví dụ trên, tiếp tục lấy 365 ngày/40 lần = 9,125 ngày. Tức là cứ trung bình 9,125 ngày sẽ hết 1 vòng quay hàng tồn kho. Tức là sau khi hết 9 ngày thì hàng của bạn sẽ hết để bán. Dựa vào con số này các chủ kinh doanh sẽ có kế hoạch nhập hàng phù hợp.

Số vòng quay hàng tồn kho bao nhiêu là tốt?

Thực ra để trả lời câu hỏi này một cách chính xác thì rất khó. Bởi vì mỗi ngành hàng lại có những đặc điểm kinh doanh, thị trường khác nhau. Dẫn tới việc lượng tiêu thụ lên xuống trong thời điểm là không giống nhau.

Vòng quay hàng tồn kho trung bình ngành thời trang hệ số thường được tính trung bình từ 4-6. Bởi vì hầu như đây là mặt hàng thiết yếu, nhu cầu nhiều, mua đi mua lại nhiều lần trong năm. Còn ngành phụ tùng, linh kiện ô tô thì có thể lên đến 40 vòng/năm. Cửa hàng tạp hóa thì con số này dao động khoảng 14. Còn các đại lý xe ô tô thì khá thấp, chỉ từ 2-3 vòng/năm. Về cơ bản các ngành có tỷ suất lợi nhuận càng thấp thì số vòng càng cao và ngược lại. Ngoài ra nó còn biến động tùy theo những đợt khuyến mại, ra mắt sản phẩm,.. Hoặc các diễn biến bất ngờ từ nền kinh tế như đại dịch Covid – 19 chẳng hạn.

Phương pháp thúc đẩy số vòng quay cao hơn
Phương pháp thúc đẩy số vòng quay cao hơn

Để cải thiện chỉ số này có thể áp dụng những cách sau:

– Kích cầu tiêu dùng: tung ra các chiến lược khuyến mại, tiếp thị, quảng cáo,..

– Tăng giá trị mua hàng: chiến lược bán chéo, bán thêm, đào tạo tư vấn viên, phục vụ,…

– Giảm giá nhập hàng: tìm kiếm nguồn hàng giá rẻ, giảm chi phí vận chuyển,…

– Phân nhóm hàng hóa :  bán chạy và bán chậm. Mục đích là để có những chiến lược nhập hàng/đẩy hàng riêng phù hợp.

– Khuyến khích đặt hàng trước: giống như bạn kinh doanh hàng order xách tay vậy. Khi khách hàng order bạn sẽ biết được nhu cầu, số lượng về sản phẩm để dự trù nhập hàng sao cho vừa đủ.

– Theo dõi chu kì ngắn hạn: Con số 1 năm thường áp dụng cho các doanh nghiệp lớn, hoạt động lâu năm. Nếu là một cửa hàng nhỏ mới khởi nghiệp. Bạn nên theo dõi từng tháng để bám sát tình hình.

Trên đây là những thông tin về vòng quay hàng tồn kho. Hệ số Inventory turnover rất cần các chủ doanh nghiệp bán lẻ quan tâm và theo dõi. Từ đó có thể phát triển kinh doanh theo hướng toàn diện nhất. Chúc bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

tang-don-hang-tren-facebook-0

Đọc bí quyết tăng đơn hàng trên Facebook từ các cao thủ ngàn sales

14/09/2020 2491

Làm sao để trở thành một cao thủ bán hàng chốt ngàn đơn? Thị trường online như chiến trường, kẻ thắng làm vua kẻ thua làm tốt. Nếu bạn không tìm ra cách thuyết phục người mua để tăng đơn hàng…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot