Cảnh báo: Đừng bán hàng theo trend nếu bạn không biết những điều này

25/04/2022 2796

Không thể phủ nhận việc bán hàng theo trend là một trong những cách kiếm lời nhanh nhất hiện nay. Chỉ cần có xu hướng mới thì y như rằng các sản phẩm ăn theo được bày bán ồ ạt từ online đến offline. Tuy nhiên, việc kinh doanh này có giống như bạn đang mơ ước? Hãy cân nhắc kỹ những điều sau đây trước khi dấn thân vào con đường này.

Bán hàng theo trend là gì?

Bán hàng theo trend hiểu nôm na là bán hàng theo xu hướng. Tức là kinh doanh các sản phẩm đang hot, ăn theo một xu hướng mới, tin tức mới xuất hiện trong đời sống xã hội và được người tiêu dùng chờ đón, săn lùng. Đây là một kiểu bán hàng theo thời vụ để kiếm lợi ích tức thời. Ví dụ: đang diễn ra giải U23 Việt Nam thi đấu bán cờ, ruy băng, sticker, áo cờ tổ quốc. Khi 1 trào lưu phim truyền hình đang hot ngay lập tức sẽ xuất hiện những mẫu quần áo, mẫu tóc ăn theo những diễn viên.

Áo, chờ, băng rôn cổ vũ đội tuyển Việt Nam
Áo, chờ, băng rôn cổ vũ đội tuyển Việt Nam

Sự kiện nóng nhất, và cũng là quan tâm hàng đầu hiện nay là dịch cúm Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới. Ở Việt Nam những sản phẩm thiết yếu ăn theo như: khẩu trang ý tế, nước rửa tay khô, nước rửa tay có cồn, dung dịch sát khuẩn trở thành hot-trend. Điều này mang lại những món lợi cực kì lớn gấp nhiều lần so với bán hàng thông thường.

Nước rửa tay bán rất chạy hiện nay
Nước rửa tay bán rất chạy hiện nay

Xem thêm: Hướng dẫn cách tìm sản phẩm hot trend trên taobao

Lợi ích từ việc bán hàng theo trend

Việc nắm bắt nhanh nhu cầu thị trường đã mang về người kinh doanh một khoản hời rất lớn. Sản phẩm được bán rất dễ dàng, cứ bán là có người mua. Đa số khách hàng bị ảnh hưởng bởi tâm lý theo đám đông mà mua hàng. Họ sẽ lựa chọn những sản phẩm hot và đang là xu hướng hơn là quan tâm xem có hữu ích hay không. Điều này cực kỳ có lợi cho những người bán nhanh nhạy nắm bắt trend hiệu quả.

Sản phẩm theo xu hướng bộ phim "Quỳnh búp bê" trên VTV3
Sản phẩm theo xu hướng bộ phim “Quỳnh búp bê” trên VTV3

Bạn cũng không cần phải tốn nhiều chi phí quảng cáo. Bởi vì những sản phẩm của bạn vốn dĩ đang hot và là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng. Với mô hình kinh doanh theo trend bán tại cửa hàng thường sẽ mất rất ít chi phí đầu tư ban đầu. Ví dụ như các mở các quán trà chanh vốn quen thuộc gần gũi với văn hóa người Việt Nam. Đây là một cách bán hàng theo trend khá hiệu quả vì chi phí thấp, giá thành rẻ. Quan trọng nhất là mở vào mùa hè nóng nực để thu hút khách đến giải khát. Vốn đầu tư thấp hơn các cửa hàng Trà sữa, Cà phê nhưng thời gian hoàn vốn nhanh hơn. Lợi nhuận thu về cực nhiều cùng với lượng khách hàng học sinh – sinh viên rất đông đảo.

Mở quán trà chanh vỉa hè là hình thức bán hàng theo trend độc đáo
Mở quán trà chanh vỉa hè là hình thức bán hàng theo trend độc đáo

Dễ dàng tìm hot trend ở nhiều nơi: sự kiện, âm nhạc, phim ảnh, thời trang,…Trên các trang kênh thông tin như Facebook, Zalo, Instagram, Youtube. Hoặc bạn có thể bỏ thời gian sử dụng các công cụ như Google Trends. Trên các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới như Aliexpress, Taobao, eBay, Amazon,…

Dễ dàng tìm kiếm xu hướng người dùng đang quan tâm trên Youtube
Dễ dàng tìm kiếm xu hướng người dùng đang quan tâm trên Youtube

♦ Đừng bỏ qua: Phần mềm quản lý bình luận Facebook – giải pháp tránh sót đơn

Rủi ro từ những mô hình bán hàng theo trend

Bán hàng online theo trend vốn ít lời khủng nhưng chỉ hợp với những mặt hàng có vòng đời ngắn. Những xu hướng nếu sớm nổi thì cũng sẽ chóng tàn. Không có gì đảm bảo chắc chắn là chúng sẽ tồn tại lâu. Có thể kéo dài khoảng 1,2 tháng hoặc nhanh hơn là 1 tuần. Với đặc thù là bán hàng chạy theo số lượng này thì kinh doanh sẽ trở nên rất bấp bênh.  Bạn cũng không biết chắc chắn rằng lúc nào sẽ có hot trend, trend nào tốt hơn. Vì thế các chủ shop thường phải nhập/ ôm hàng số lượng lớn để đảm bảo có sẵn hàng. Mặc dù chính họ cũng không chắc có bán hết hay không. Vì một khi qua trend thì sản phẩm rất khó bán, coi như tồn lại vô thời hạn.

Thú lắc lò xo Emoji từng "làm mưa làm gió" trong giới trẻ
Thú lắc lò xo Emoji từng “làm mưa làm gió” trong giới trẻ

Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh giữa các shop bán theo trend cung rất cao vì nhiều đối thủ. Bạn sẽ không thể tránh khỏi việc bị đối thủ sao chép ý tưởng. Thậm chí “nhảy” vào bài viết của bạn để chèo kéo khách hàng. Nếu bạn bán giá cao hơn shop khác thì cũng không ai mua. Còn chưa kể đến là tỷ lệ bom/hủy đơn hàng khá cao vì đây không phải là những sản phẩm nhất thiết cần cho đời sống hằng ngày.

Bán hàng theo xu hướng mới thường rơi vào cảnh "ế" hàng vì lỗi mốt
Bán hàng theo xu hướng mới thường rơi vào cảnh “ế” hàng vì lỗi mốt

Cách kinh doanh theo trend hạn chế tối đa rủi ro

Bán hàng theo trend mà phát tài thì cũng đòi hỏi nhiều trí lực và kỹ năng chứ không chỉ là vận may. Phải có chiến lược tìm sản phẩm trend hợp lý, khoa học, không thể cảm tính. Bạn có thể biến cửa hàng của mình thành địa điểm bán hàng trend đa dạng thay vì chỉ bán một vài trend đang thịnh hành. Khi có trend mới, khách đến mua hàng sẽ được dịp ngắm thêm những sản phẩm khác. Nếu là các Trend bán hàng online khách có thể vào xem toàn bộ album trên trang web hoặc fanpage. Từ đó tăng cơ hội bán hàng cho chính bạn, thúc đẩy doanh thu đi lên.

Tối ưu hiệu quả bán hàng trên mạng xã hội với phần mềm bán hàng tốt nhất giúp bạn quản lý comment, inbox, tương tác tốt nhất với khách hàng.

Cách bán hàng theo trend hiệu quả
Cách bán hàng theo trend hiệu quả

Với những mặt hàng có tính thời vụ thì bạn bắt buộc phải ưu tiên nhập hàng từ những nguồn ở gần. Ở cùng khu vực, cùng miền càng tốt để rút ngắn thời gian hàng về và giảm chi phí vận chuyển. Đầu mối sỉ của bạn cũng cần phải có khối lượng dồi dào, giá tốt và bắt nhanh xu hướng thời đại. Muốn kinh doanh an toàn bạn tránh ôm hàng một lần quá nhiều. Hãy lấy một lượng vừa đủ với sức bán, khi nào bán hết thì hãy lấy hàng thêm. Đừng vì ham rẻ mà nhập nhiều hàng về bán không được lại méo mặt ngồi khóc.

Không tham rẻ mà ôm hàng vì hàng theo trend dễ tồn đọng
Không tham rẻ mà ôm hàng vì hàng theo trend dễ tồn đọng

Đọc tiếp: BỘI THU kinh doanh với phần mềm quản lý fanpage

Bán hàng theo trend là hình thức bán hàng “lướt ván” mau giàu thì cũng không tránh khỏi nhanh chóng thất bại. Cuộc tranh đua theo trend là chưa bao giờ kết thúc. Ngược lại, nó đang càng ngày càng mạnh mẽ hơn với sự hỗ trợ của mạng xã hội. Trước tình hình này, hãy chọn cho mình một cách thức kinh doanh theo trend sao cho phù hợp nhất với mình bạn nhé.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Văn phòng phẩm giá sỉ Bình Dương

Check ngay 5 địa chỉ văn phòng phẩm giá sỉ Bình Dương hot nhất 2020

30/05/2020 3477

Bình Dương đang trên đà phát triển mạnh với nhiều khu công nghiệp lớn chứa hàng nghìn công ty nhà máy. Do đó nhu cầu sử dụng văn phòng phẩm cũng tăng cao. Nếu tìm nguồn hàng văn phòng phẩm…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot